“Đỏ mắt” tìm thí sinh đăng ký dự thi khối C

17/04/2012 07:00 GMT+7

(TNO) Ngày 16.4, các trường THPT đã hoàn tất việc thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH-CĐ của học sinh. Ghi nhận tại một số trường cho thấy, thí sinh (TS) vẫn chuộng khối A, D. Trong khi đó, khối C lại hiếm hoi hồ sơ và TS ngần ngại chọn thi khối A1.

(TNO) Ngày 16.4, các trường THPT đã hoàn tất việc thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH-CĐ của học sinh.

Ghi nhận tại một số trường cho thấy, thí sinh (TS) vẫn chuộng khối A, D. Trong khi đó, khối C lại hiếm hoi hồ sơ và TS ngần ngại chọn thi khối A1.

Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) có 2.427 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ. Trong đó, khối D chiếm ưu thế với gần 600 hồ sơ (gần 25%), khối A có 337 hồ sơ (gần 14%), khối A1 có 265 hồ sơ, còn khối C chỉ vỏn vẹn 23 hồ sơ.

“Đỏ mắt” tìm thí sinh đăng ký dự thi khối C 1
Thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT ĐH-CĐ tại Sở GD-ĐT TP.HCM vào những ngày cuối - Ảnh: Nguyên Mi

Theo thầy Trần Hữu Hòa, Phó hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, TS thi khối C càng ngày càng ít là do số lượng trường, ngành đào tạo và cơ hội việc làm sau khi ra trường của khối này không nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), cho biết, thống kê của trường cho thấy, trong khi khối A dẫn đầu với khoảng 45% trong tổng số hồ sơ, khối D khoảng 33%, thì khối B và khối A1 chỉ chiếm khoảng 11%. Đáng chú ý là khối C chỉ có khoảng 10 hồ sơ.

 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thời hạn cho TS nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT theo tuyến Sở GD-ĐT đến hết ngày 16.4.

Từ ngày 17 - 23.4, TS nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại các trường ĐH-CĐ.

Học sinh đang học lớp 12 tại trường nào thì nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại trường đó.

Thí sinh tự do nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các Sở GD-ĐT hoặc Văn phòng Bộ GD-ĐT.

Tương tự, Trường THPT Gia Định có 2.448 hồ sơ ĐKDT ĐH-CĐ thì chỉ có 5 hồ sơ thi khối C. Trong khi đó, TS đăng ký đông nhất thuộc về khối A, kế đến là khối D.

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng chỉ có khoảng 10 hồ sơ ĐKDT khối C.

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, Bộ GD-ĐT bổ sung thêm khối thi A1 (toán, lý, Anh văn) để rộng đường chọn lựa cho TS cũng như nhu cầu tuyển sinh của các trường.

Khối A1 được thi chung đợt với khối A (đợt 1). Tuy nhiên, hầu như TS rất dè dặt khi chọn ĐKDT vào khối này.

“Các bạn hầu như rất ít chọn khối A1. Chỉ những bạn nào thật giỏi Anh văn mới chọn khối này vì khối A1 thi chung đợt với khối A trong khi tụi em đã học, luyện thi khối A từ lớp 10”, một học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), chia sẻ.

Trong khi đó, mặc dù có nộp hồ sơ thi khối A1, Nguyễn Hoàng Xuân, một TS tự do nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Em chỉ chọn khối A1 để thi thử thôi. Em thi khối phụ là A1 sẽ có lợi hơn thi khối A vì dù sao cũng có môn Anh văn là môn sở trường của em. Khối chính em học và luyện thi là khối D (văn, toán, Anh văn)”.

Theo ý kiến nhiều thầy cô làm công tác tuyển sinh, việc TS ngần ngại với khối A1 không có gì là lạ, bởi lẽ, các em lo ngại cơ hội xét tuyển vào khối thi A1 sẽ hẹp hơn khối A hay D. Mặc khác, học sinh hầu như đã có định hướng chọn khối thi từ lớp 10 nên không mạo hiểm với khối thi mới.

“Đỏ mắt” tìm thí sinh đăng ký dự thi khối C 2
Rất ít TS chọn lựa khối C để thi ĐH-CĐ - Ảnh: Nguyên Mi

Tính đến ngày 16.4, ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, cho biết đã nhận được khoảng 14.000 hồ sơ ĐKDT của TS.

Bên cạnh đó, theo phản ánh từ các trường THPT, năm nay công tác thống kê hồ sơ ĐKDT của TS khá vất vả. Do mã ngành tới 7 chữ số nên việc nhập liệu khó khăn hơn. Chưa kể, thông tin trong cuốn Những điều cần biết về ĐH-CĐ năm 2012 còn thiếu sót. Vì vậy, thay vì chỉ thu hồ sơ và nhập liệu thì các trường THPT phải liên hệ với từng trường ĐH-CĐ để có thông tin chính xác theo hồ sơ ĐKDT của TS.

Nguyên Mi - Hoàng Quyên

>> TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp 2012-2013
>> Danh sách 141 trường, học viện không tổ chức thi
>> Thí sinh chưa vội nộp hồ sơ dự thi ĐH-CĐ
>> Lưu ý với thí sinh khi đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2012
>> Phát hành cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2012
>> Nộp hồ sơ tuyển thẳng trước ngày 25.6
>> Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các trường ĐH-CĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.