Chìm xuồng trên sông, 4 người chết

14/04/2012 06:55 GMT+7

Sáng 13.4, một vụ chìm xuồng trên sông Giồng Ông Tố (khu Bến Kích, P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM) đã khiến 4 người chết, 4 người khác thoát nạn. Đến 11 giờ 30 cùng ngày, xác nạn nhân cuối cùng đã được tìm thấy.

Trước đó, khoảng 8 giờ 30, chiếc xuồng của bà Nguyễn Thị Xuân chở thêm 7 người khác cùng ngụ KP.1 (P.Bình Trưng Tây, Q.2) xuất phát từ bờ phía P.Bình Trưng Tây đi qua miếu Phú Hòa (KP.3, P.An Phú, Q.2). Khi đến gần bờ phía P.An Phú thì xuồng bị lắc lư mạnh, rồi bị lật. Lúc này có 2 người bơi được vào bờ, 2 người khác được người dân xung quanh kịp đến cứu vớt. 4 nạn nhân xấu số được xác định là: Nguyễn Thị Lượm (45 tuổi), Nguyễn Thanh Tâm (12 tuổi), Nguyễn Thanh Thảo (10 tuổi) và Nguyễn Kim Uyên (13 tháng tuổi). 4 người sống sót là: Nguyễn Thị Xuân (46 tuổi), Nguyễn Kim Phước (30 tuổi, mẹ cháu Kim Uyên), Cao Hồng Loan (35 tuổi, mẹ hai cháu Tâm và Thảo) và Nguyễn Thanh Tài (6 tuổi).

 
Cơ quan chức năng đang kiểm tra chiếc xuồng trong vụ tai nạn - Ảnh: Thanh Thùy

Theo nhiều người dân, vào thời điểm xảy ra tai nạn thì nước trên sông dâng cao, đoạn sông êm. Bà Nguyễn Thị Xuân (người chèo xuồng) cho biết: sáng đó thấy nhiều người trong xóm muốn đi viếng miếu nhưng không có người chở qua sông, nên bà lấy xuồng nhà mình chở giúp chứ không thu phí.

Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Châu (44 tuổi, ngụ khu Bến Kích), người đầu tiên có mặt kịp thời, cứu được hai người thoát nạn. Ông Châu kể lại, khoảng 8 giờ 30 ông đang chuẩn bị đi mua xăng thì nghe bên kia sông có tiếng nhốn nháo, la hét chìm xuồng. Bỏ hết đồ đạc, ông lao nhanh ra mé sông, giật máy chiếc xuồng của mình rồi chạy về phía chiếc xuồng đang gặp nạn. Đến nơi, đập vào mắt ông là một cánh tay trẻ em (em Tài) đang chới với trên mặt nước. Kinh nghiệm từng nhiều lần cứu người trên sông, ông nhanh chóng đưa bé Tài lên xuồng mình và xốc ngược người bé để trút nước ra. Cách đó 5m, một cánh tay khác đang ngụp lặn nên ông cho xuồng lao đến. Sau một hồi hì hục thì ông lôi tiếp được chị Kim Phước lên xuồng an toàn (riêng hai người khác là Nguyễn Thị Xuân và Cao Hồng Loan ngay lúc đó đã kịp bơi vào bờ). Cùng lúc này, lực lượng chức năng cũng có mặt để hỗ trợ đưa 2 người vừa cứu được vào bờ.

Được biết, chiếc xuồng gặp nạn rất nhỏ. Một người dân sống bằng nghề sông nước ở đây nhận xét: Chiếc xuồng này chỉ chở tối đa được 4 người nhưng sáng nay lại chở đến 8 người, trong đó có trẻ em nên khi xảy ra sự cố đã không kịp xử lý.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM) cùng lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Q.2 đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình các nạn nhân vụ chìm đò, đồng thời trao tiền ủng hộ hơn 10 triệu đồng cho các gia đình có người bị nạn.

Khả năng chìm do quá tải

Bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1966, ngụ 19/19 đường 21, KP.1, P.Bình Trưng Tây, Q.2, chủ chiếc xuồng, là người trực tiếp chèo) khai báo với cơ quan công an rằng, khi xuồng gần tới bờ bên kia (P.An Phú, Q.2) thì bất ngờ một cơn gió xoáy mạnh làm chiếc thuyền lật úp khiến 8 người rơi xuống sông. Theo một cảnh sát điều tra, chiếc xuồng không bị thủng nên loại trừ khả năng nước vào gây chìm. Có khả năng do xuồng quá nhỏ (chiều dài khoảng 3,85m và rộng 0,93m) nhưng chở đến 8 người là nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, phải chờ kết quả giám định mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng. Cơ quan điều tra cũng chú ý đến nhiều tình huống khác có thể làm xuồng lật như đùa giỡn làm chao đảo xuồng hoặc khi sắp đến bờ mọi người dồn về một hướng để chuẩn bị lên bờ làm xuồng mất thăng bằng. 

Đàm Huy

G.Phương - C.Nguyên - T.Thùy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.