Vẫn phụ thuộc sự khoan dung của đàn ông

14/04/2012 03:52 GMT+7

Trên 2 số báo vừa qua, Thanh niên & Cuộc sống nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc bàn luận xung quanh vấn đề trinh tiết và tình dục trước hôn nhân… Thanh niên & Cuộc sống giới thiệu những nghiên cứu của tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội và khép lại diễn đàn này.

Trên 2 số báo vừa qua, Thanh niên & Cuộc sống nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc bàn luận xung quanh vấn đề trinh tiết và tình dục trước hôn nhân… Thanh niên & Cuộc sống giới thiệu những nghiên cứu của tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội và khép lại diễn đàn này.

 
Một số trò chơi vận động vui nhộn lồng ghép giáo dục giới tính của thanh niên - Ảnh: Nguyễn Tú

Trên diễn đàn Webtretho, bài viết Vì sao tôi không thèm giữ trinh của một tác giả có tên là Chuottui thời gian gần đây đã nhận được gần 400 lượt cảm ơn và hàng ngàn lượt bình luận của các thành viên tham gia diễn đàn. Bài viết kể một câu chuyện của chính tác giả, người này đã thay đổi quan niệm thế nào về trinh tiết do những thất vọng gặp phải khi va đập với thực tế cuộc sống, do thay đổi môi trường sống. Chị đã tìm thấy giá trị của hạnh phúc, của tình yêu mà không cần phải “nhân danh” trinh tiết ra sao… Có đoạn khiến nhiều người tham gia diễn đàn đặc biệt tâm đắc: Tôi muốn nhắn với chị em rằng mọi người hãy làm những gì mình cho là hạnh phúc, nếu muốn yêu hãy cứ yêu, chỉ nhớ nên tỉnh táo, đừng làm vì đàn ông muốn thế, hãy làm vì mình. Mình muốn yêu, muốn được thăng hoa trong sex với người mình yêu hãy cứ làm. Mình muốn giữ gìn để trao cho người xứng đáng hãy cứ giữ.

TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội và nhóm nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ ra rằng: Dù quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày càng phổ biến và được chấp nhận nhiều hơn, thì sự ám ảnh của trinh tiết vẫn còn khá dai dẳng. Không ít người ngày nay cho rằng không nên gắn trinh tiết của người phụ nữ với đạo đức của họ. Tuy nhiên, nếu quan điểm này một mặt thể hiện sự tiến bộ trong việc đánh giá phụ nữ thì mặt khác có thể lại bị sử dụng để nhấn mạnh quyền lực của nam giới. Theo đó, trinh tiết của người phụ nữ sẽ không là quan trọng nếu nam giới rộng lượng. Người phụ nữ sẽ được che chở và tha thứ nếu có đủ phẩm hạnh để bù đắp lại trinh tiết đã mất.

Những người thuộc thế hệ lớn tuổi nhất trong nghiên cứu của nhóm tiến sĩ Khuất Thu Hồng cũng nhận thấy quan điểm của họ về trinh tiết và tình dục trước hôn nhân đã thay đổi. Họ không nhìn vấn đề bằng con mắt phán xét khắc nghiệt như trước đây mà đã bình tĩnh hơn và có sự phân biệt.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, dù sao cuối cùng đàn ông vẫn là những người được quyền phán xét, lên án hoặc tha thứ đối với những phụ nữ không giữ được trinh tiết. Sự tiến bộ phụ thuộc vào lòng khoan dung của đàn ông và sự hào hiệp của họ chứ không hẳn là ý thức về sự bình đẳng.

Câu chuyện của những người tham gia cuộc nghiên cứu của TS Khuất Thu Hồng cho thấy, trong thực tế quan hệ tình dục đã thay đổi nhưng lý tưởng về trinh tiết vẫn không ngừng là nỗi ám ảnh của các thế hệ tiếp nối nhau. Các cô gái trẻ thời nào cũng được cảnh báo, răn đe về việc phải giữ trinh tiết cho đến ngày kết hôn, rằng một người con gái tốt phải chứng minh được mình vẫn còn trinh trong đêm tân hôn. Sự ám ảnh đó được củng cố bởi các diễn ngôn về đức hạnh của phụ nữ, về sự thiêng liêng của hôn nhân, thường được lồng ghép vào các thông điệp của truyền thông đại chúng, vào chương trình giáo dục của nhà trường và các tổ chức xã hội…

Nhóm nghiên cứu cho rằng: Những cố gắng để duy trì bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị truyền thống đó trong thẳm sâu của nó dường như là để bảo vệ quyền lợi của nam giới, vì trong thực tế, chỉ có trinh tiết của phụ nữ mới là mối quan tâm, còn trinh tiết của nam giới là một khái niệm không tồn tại. Vậy sự trong trắng của tình yêu và thiêng liêng của hôn nhân chỉ là nửa vời và bản sắc hay truyền thống hóa ra chỉ phụ thuộc vào sự trong trắng của phụ nữ.

Việc những cuộc tranh luận kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng xung quanh chữ trinh phản ánh sự ám ảnh của nó đối với cả phụ nữ và nam giới, đồng thời cũng cho thấy sự thay đổi đang diễn ra.

Nhưng xã hội Việt Nam hôm nay cũng đang chứng kiến sự thiết lập các giá trị mới, liệu diễn ngôn mới về tình yêu và tình dục có thể xóa đi sự ám ảnh dường như bất tận đó? - TS Khuất Thu Hồng đặt vấn đề.

Như Anh

Ý kiến

Tình dục không là tất cả

“Quả thật, với điều kiện cuộc sống phát triển như ngày nay, thật là quá khó để đánh giá một người phụ nữ chỉ bởi chữ "trinh", như thế theo tôi rất mơ hồ. Nên theo tôi khi đến với nhau thì hãy đến bằng tình yêu, cảm nhận và tin tưởng, đừng cố chấp quay về quá khứ để truy xét vợ hay người yêu của mình (nhưng theo tôi thì người phụ nữ hãy chân thật trước khi quyết định kết hôn, như vậy sẽ biết được chồng tương lai của mình nghĩ gì về quá khứ để không phải hối tiếc khi hôn nhân đổ vỡ). Đời sống vợ chồng thì tình dục là một phần trong sinh hoạt, nó giúp cả hai yêu thương và gần gũi nhau hơn, nhưng nó không phải là tất cả. Chúng ta hãy nghĩ sâu sắc hơn về "tiết hạnh" người phụ nữ, hãy đánh giá theo hướng tích cực để cảm nhận được chính xác về người vợ của mình. Và khi đã quyết định đến với nhau, chúng ta hãy hiểu rằng cốt lõi của cuộc sống vợ chồng là tin tưởng và chung thủy với nhau, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, buồn vui trong cuộc sống”. (pn.khoa.gvn@gmail.com

Phụ nữ có đòi hỏi trinh tiết ở đàn ông đâu!

“Mất trinh không phải là mất phẩm hạnh, phẩm hạnh của một con người được đánh giá ở rất nhiều mặt. Nếu chỉ nhìn vào trinh tiết mà đánh giá một con người thì các bạn xem như đã mất phẩm hạnh trong việc nhìn nhận hay đánh giá một con người. Một người con gái có thể đã lầm lỡ, cô ấy muốn xây dựng lại cuộc đời, chẳng lẽ vì cái màng trinh mà cô ta không có quyền đòi hỏi một cuộc sống tốt đẹp hơn à. Xã hội ta ngày càng phát triển, giữ được trinh tiết là một điều đáng quý, các quý ông thì lúc nào cũng đòi hỏi, nhưng các quý bà thì có bao giờ hỏi anh còn trinh hay không chưa? Đừng đánh giá người khác khi chỉ biết nhìn vào quá khứ của họ”. (Cabar Nguyễn - mr.thanhca@gmail.com

Đẩy mạnh giáo dục giới tính

“Xã hội phát triển, nhận thức về lối sống, về tình dục cũng có phần dễ dãi, tất nhiên tôi không có ý cổ súy cho sống thử, cho lối sống dễ dãi buông thả, nhưng cũng nên nhìn nhận về vấn đề nhạy cảm này một cách khách quan hơn, bởi vì trong cuộc đời của mỗi người, ai mà chẳng mắc và phạm phải những sai lầm, đặc biệt là trong giai đoạn chập chững vào đời... chưa nói đến xã hội đầy rẫy những cạm bẫy. Vì vậy theo ý kiến cá nhân tôi, xã hội nên thoáng hơn về vấn đề này, song song với giáo dục học đường, bởi vì có nhận thức được vấn đề thì các em mới biết gìn giữ và tự biết quý trọng bản thân mình cũng như bạn khác giới.” (huuthi.72@gmail.com)

Yêu thương thật lòng mới đi đến hạnh phúc

Gửi thư điện tử tới Báo Thanh Niên, bạn Starnew82 (Starnew82@yahoo.com) viết: “Trinh tiết cần giữ gìn cho phụ nữ là điều ai cũng cho là tốt. Nhưng đàn ông nặng nề về trinh tiết mà gây đổ vỡ hạnh phúc thì đó là đàn ông tồi... Anh yêu cái màng mỏng, một chút màu hồng chứ anh đâu có yêu một người phụ nữ với cả tấm lòng. Con người đôi khi có những phút giây sa ngã trong quá khứ nhưng biết khắc phục thì đáng trân trọng hơn là những người còn "nguyên vẹn" nhưng lại có lối sống không đứng đắn. Các quý ông nên có cái nhìn tốt hơn với phụ nữ”.

Trong khi đó, bạn kiencuong (kiencuong010584@gmail.com) thì cho rằng: “Theo tôi nghĩ, việc người con gái mất trinh không quan trọng. Nó không quyết định tất cả, chỉ có yêu thương nhau thật lòng mới đi đến được hạnh phúc. Ta đang sống trong thế giới hiện đại, chúng ta không nên quan trọng hóa vấn đề đó. Nếu bạn là người con trai và có một người con gái còn trinh đến với bạn, bạn lấy người con gái đó làm vợ, nhưng sau đó người con gái đó lại đi ngủ với người khác thì sao. Còn ngược lại, một người con gái không còn cái ngàn vàng, nhưng đến với bạn thật lòng, chung thủy với bạn, quan tâm bạn, thương yêu gia đình bạn. Vậy bạn chọn người nào? Hãy rộng lượng nếu bạn yêu người con gái của bạn”.

Còn bạn trangtran (trangtran303@yahoo.com) tâm sự: “Chỉ có đàn ông ích kỷ nhỏ mọn mới quan trọng màng trinh. Tại sao đàn ông có thể quan hệ trước hôn nhân mà không sao cả, nhưng phụ nữ lại không thể được? Theo bạn, nên chọn "một cô gái còn trinh tiết trong đêm tân hôn nhưng tìm đến vài đàn ông khác sau đêm tân hôn, hay một cô gái lầm lỡ nhưng chung thủy trọn đời". Nếu đối với loại đàn ông nhỏ nhen như vậy thì phái nữ đừng lo vì màng trinh cũng có thể đi vá lại được. Tại sao phụ nữ lúc nào cũng thua thiệt mấy ông”.

T.N.C.S (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.