Triều Tiên xác nhận vụ phóng tên lửa thất bại

13/04/2012 08:33 GMT+7

(TNO) Vào lúc 12 giờ, giờ địa phương (10 giờ, giờ Việt Nam), CHDCND Triều Tiên đã chính thức thông báo tên lửa được phóng đi vào sáng sớm 13.4 không thể bay vào quỹ đạo, xác nhận những khẳng định trước đó của các nước láng giềng về vụ phóng tên thất bại.

Hãng tin nhà nước KCNA thông báo: “Các nhà khoa học, kỹ sư và chuyên gia đang tìm hiểu nguyên nhân thất bại”.

* CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa vào sáng nay, 13.4, song các nước láng giềng nói rằng nó đã đâm xuống biển không lâu sau khi được phóng đi.


 Người dân Hàn Quốc theo dõi hình ảnh đồ họa về vụ phóng qua truyền hình - Ảnh: AFP

Tên lửa mang theo vệ tinh được phóng đi từ tây bắc CHDCND Triều Tiên vào sáng hôm nay, theo BBC.

Tuy nhiên, các quan chức Nhật và Hàn Quốc cho hay nó chỉ bay được ít phút trước khi đâm xuống vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Kênh truyền hình NHK của Nhật dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết tên lửa bay được 120 km và vỡ thành bốn mảnh, rơi xuống vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên. Hãng tin CBS thì cho biết tên lửa vỡ làm bốn mảnh và rơi xuống biển Hoàng Hải.

Quân đội Hàn Quốc nói các mảnh vỡ rơi xuống vị trí cách bờ biển phía tây nước này 200 km. Quân đội Mỹ cũng đã xác nhận vụ phóng tên lửa thất bại, theo Reuters. Trong khi đó, Bình Nhưỡng vẫn chưa lên tiếng về vụ phóng.

Theo các quan chức Hàn Quốc, tên lửa được phóng đi vào lúc 7 giờ 39 phút, giờ địa phương (5 giờ 39 phút, giờ Việt Nam).

Cả Nhật và Hàn Quốc đã đe dọa sẽ bắn rơi tên lửa nếu nó đe dọa lãnh thổ của họ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok phát biểu: “Các quan chức tình báo Hàn Quốc tin rằng vụ phóng tên lửa đã kết thúc thất bại”.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đang tiến hành chiến dịch thu hồi các mảnh vỡ và nói thêm rằng đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Naoki Tanaka cũng thông báo: “Vào khoảng 7 giờ 40 (5 giờ 40, giờ Việt Nam), chúng tôi xác nhận một vật thể bay xác định đã được phóng đi từ CHDCND Triều Tiên và rơi sau khi bay được hơn một phút”.

Quân đội Mỹ cho hay CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo Taepodong-2 vốn bị vỡ ra thành từng phần không lâu sau khi cất cánh và không mang lại mối đe dọa trong bất kỳ thời điểm nào.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Tư lệnh phương Bắc đã “phát hiện và theo dõi một tên lửa Taepodong-2 của CHDCND Triều Tiên vào lúc 22 giờ 39 phút, giờ GMT” (5 giờ 39 phút, giờ Việt Nam), theo thông báo của NORAD.

Theo Reuters, Cơ quan Vũ trụ CHDCND Triều Tiên đã nói họ không có thông tin về vụ phóng vốn buộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải triệu tập cuộc họp khẩn

CHDCND Triều Tiên nói mục đích của vụ phóng là đưa một vệ tinh vào quỹ đạo nhằm đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành song Mỹ và các quốc gia khác tố giác đây là vụ phóng tên lửa tầm xa trá hình vốn vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Hãng AFP dẫn lời một nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc cho biết Hội đồng Bảo an gồm 15 nước sẽ họp khẩn trong hôm nay, 13.4, nhằm quyết định bước đi kế tiếp sau hành động của CHDCND Triều Tiên. 

Sau vụ phóng thất bại của CHDCND Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này đang theo dõi sát sao các hành động khiêu khích kế tiếp như là các vụ thử tên lửa tiếp theo hoặc một vụ thử hạt nhân thứ 3, theo AFP.
 
Hôm 8.10, một quan chức Hàn Quốc nói CHDCND Triều Tiên có vẻ như chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba sau vụ phóng tên lửa trong hôm nay.
 
Quá trình chuẩn bị đang được thực hiện tại thị trấn Punggye-ri ở đông bắc, nơi CHDCND Triều Tiên từng thực hiện hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009, hãng AFP dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay.

Dưới đây là một số hình ảnh quanh vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng:

 
Bình Nhưỡng chìm trong sương mù vào sáng 13.4 - Ảnh: AFP

 
Tháp Juche giữa sương mù buổi sáng ở Bình Nhưỡng vào ngày 13.4 - Ảnh: AFP

 
Các nhà báo nước ngoài chờ đợi thông tin liên quan đến vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên tại trung tâm báo chí ở Bình Nhưỡng vào ngày 13.4 - Ảnh: AFP


 Các nhà báo nước ngoài quanh một quan chức của CHDCND Triều Tiên tại trung tâm báo chí ở Bình Nhưỡng vào ngày 13.4 - Ảnh: AFP

 
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka trước các phóng viên tại văn phòng ở Tokyo, Nhật Bản vào hôm 13.4. Ông Tanaka cho biết một “vật thể bay” của CHDCND Triều Tiên đã rơi xuống đại dương sau một chuyến bay ngắn - Ảnh: AFP

 


 Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên qua màn hình tivi ở một nhà ga tại Seoul vào ngày 13.4 - Ảnh: AFP

Sơn Duân - Ngát Ngọc - Nguyễn Đan 

>> Hồi hộp quanh bán đảo Triều Tiên
>> Ông Kim Jong-un nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á: Các kịch bản đánh chặn
>> Ông Kim Jong-un làm Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên
>> Triều Tiên bổ nhiệm tân bộ trưởng Quốc phòng
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á
>> Nhật cảnh báo tàu bè về mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên công khai tên lửa đẩy vệ tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.