Một liệt sĩ trở về sau 23 năm báo tử

13/04/2012 03:55 GMT+7

Hai ngày qua, chính quyền địa phương và rất nhiều người dân TP.Trà Vinh tìm đến ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, TP.Trà Vinh (Trà Vinh) để thăm hỏi anh Kiên Trung Thu, người vừa trở về gia đình sau gần 23 năm được công nhận liệt sĩ.

Năm 1987, anh Thu lên đường làm nghĩa vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia. Nhập ngũ được 2 năm, gia đình anh nhận giấy báo anh hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ và được cấp bằng liệt sĩ vào năm 1999.

Theo lời anh Thu kể lại, sau khi nhập ngũ, anh được huấn luyện 4 tháng rồi chuyển đến chiến trường Campuchia, gia nhập Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 8 thuộc Sư đoàn 339. Đến năm 1989, trong một trận đánh gần khu vực sào huyệt của bọn Khmer Đỏ thuộc địa bàn huyện Pây linh, tỉnh Bat tam boong, anh bị lạc vào rừng và hơn một tuần sau đó được quân chính phủ Campuchia tìm thấy trong tình trạng kiệt sức. Sau thời gian điều dưỡng, anh gia nhập quân đội chính phủ Campuchia và lấy vợ. Đến năm 1998, anh giải ngũ. Trong khi đó, sau khi không tìm thấy tin tức của anh, Sư đoàn 339 báo về nước là anh đã hy sinh và không tìm thấy thi thể.


Anh Kiên Trung Thu (phải) bên người cha và Bằng Tổ quốc ghi công mang tên anh - Ảnh: Sa Oanh

Sống ở Campuchia, thương nhớ quê nhà nhưng đường trở về của anh Thu trở nên mịt mù vì cuộc sống khó khăn. Vợ chồng anh có đến 5 mặt con nhưng không vốn liếng, không nghề nghiệp, chỉ trông vào làm ruộng năm được, năm không. Cho đến năm nay, khi đứa con trai đầu lòng trưởng thành và xin được việc tại một công ty xe cuốc, dành dụm được 100 USD đưa cho cha về VN tìm lại quê nội.

Cầm 100 USD, anh Thu khăn gói lên đường. Sau một ngày một đêm, vượt gần 700 km đường bộ, tối 9.4.2012 anh Thu về đến quê cũ trong lúc mọi người đang ngủ. Tìm không thấy nhà, anh ngủ ngoài đường, chờ đến sáng hỏi thăm bà con hàng xóm mới biết cha anh đã chuyển nhà đi chỗ khác. Anh nhờ xe ôm tìm đưa đến tận nơi. Gặp con, ông Kiên Thon (năm nay đã 86 tuổi) bần thần một lúc mới nhận ra. Cha con ôm nhau khóc.

Anh Trần Văn Tuấn, Xã đội trưởng xã Long Đức, cho biết khi anh Thu vừa về nhà thì trưa cùng ngày, ông Kiên Thon đã đưa con đến trình diện chính quyền địa phương; đồng thời cầm bằng Tổ quốc ghi công gửi lại cho cấp thẩm quyền. Hiện thủ tục trả lại danh hiệu liệt sĩ đã được chuyển tới Bộ Chỉ quân sự tỉnh Trà Vinh.

Sơn Cưa - Sa Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.