Phú Quốc: Tái khởi động các dự án giao thông trọng điểm

12/04/2012 10:28 GMT+7

Những năm qua, huyện đảo Phú Quốc đã nỗ lực thi công nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng để tạo sự liên kết với các địa phương trong huyện, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Năm 2011, số vốn mà H.Phú Quốc cần để tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông, kết nối các tuyến điểm du lịch trên đảo lên đến 2.000 - 2.500 tỉ đồng. Phú Quốc hiện có 3 trục đường chính, đang trong tình trạng thi công dang dở nhiều năm qua, gồm: đường hành lang ven biển, đường nối liền Nam - Bắc đảo, đường Dương Đông - An Thới. Nếu muốn hoàn thiện những công trình này thì nguồn vốn đầu tư cần thêm không dưới 1.000 tỉ đồng. Thế nhưng, theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, trong năm 2011, do thực hiện nghị quyết 11 của Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm đầu tư công nên 3 dự án trên phải ngưng thi công hơn 1 năm nay do thiếu vốn. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tình trạng đường giao thông đến một số điểm du lịch đầu mối trên đảo như: Bãi Sao, khu di tích nhà lao Cây Dừa, tuyến ven biển vùng nuôi cấy ngọc trai, khu Bắc đảo… hiện vẫn đang trong tình trạng lưu thông khó khăn, nhất là vào mùa mưa.

 
Trải thảm nhựa tại cầu Suối Cao 1, đường Dương Đông, Bãi Thơm - Ảnh: Giang Sơn

Tính đến cuối tháng 3.2012, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đăng ký đầu tư vào Phú Quốc tổng cộng 87 dự án, tổng nguồn vốn lên đến 59.046 tỉ đồng; chủ yếu là những dự án khu du lịch, khu đô thị, dân cư… Tuy nhiên, điều mà các nhà đầu tư quan tâm hiện nay là cơ sở hạ tầng trên đảo. Trong đó, hệ thống giao thông, điện sinh hoạt, nước sạch là 3 vấn đề còn nan giải. Đây cũng là nguyên nhân gây cản trở tốc độ phát triển, làm chậm đi tiến trình đầu tư vào Phú Quốc trong thời gian vừa qua. Ông Huỳnh Quang Hưng cho biết: “Năm 2012, Chính phủ đã bố trí vốn trái phiếu, vốn chương trình mục tiêu gần 500 tỉ đồng để thực hiện các dự án trên. Ngoài ra, UBND H.Phú Quốc cũng dùng nguồn vốn cân đối ngân sách khoảng 150 tỉ đồng để nâng cấp đường Nguyễn Trung Trực, đoạn nối từ ngã ba Đá Bàn qua đường Cách Mạng Tháng 8 ra biển và mở rộng đường từ dốc Suối Đá đến ngã ba Hùng Vương, tuyến đường Hàm Ninh - Bãi Vòng”.

Theo PV tìm hiểu, do cơ sở hạ tầng còn yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư nên hầu hết các dự án được cấp phép trên huyện đảo Phú Quốc có tiến độ triển khai rất chậm. Nếu những cơ sở hạ tầng quan trọng này được hoàn thành trong năm 2012 sẽ là động lực quan trọng để Phú Quốc phát triển về kinh tế - xã hội. Hiện nay các dự án sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế Phú Quốc sẽ hoàn thành trong năm 2012. Dự án điện cáp ngầm đã hoàn thành và đang chuẩn bị đấu thầu. Ngoài ra, Phú Quốc còn có các dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời nhằm đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao. Các yếu tố hạ tầng quan trọng khác như: khu tái định cư, nhà máy xử lý chất thải, trường học, bệnh viện, các trung tâm thương mại… cũng được chú trọng đầu tư. “Để hoàn thành các dự án giao thông của Phú Quốc như: Cửa Cạn - Gành Dầu, Cửa Lấp - An Thới ngoài, cầu Nguyễn Trung Trực thì H.Phú Quốc đang đề nghị T.Ư và tỉnh bố trí số vốn hơn 2.000 tỉ đồng”, ông Huỳnh Quang Hưng cho biết thêm.

Hiện nay, các dự án giao thông quan trọng đang được tái khởi động là tín hiệu đáng mừng cho H.Phú Quốc. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, nếu hoàn thành được hệ thống này sẽ tạo động lực cho Phú Quốc tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng và thu hút đầu tư. Hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ mang lại cho huyện đảo một bộ mặt mới, nâng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái chất lượng cao, mang tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới.

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.