Philippines điều thêm tàu đến khu vực "chạm trán" với tàu Trung Quốc trên biển Đông

12/04/2012 10:59 GMT+7

(TNO) Ngày 12.4, Philippines đã triển khai thêm một tàu thứ hai đến khu vực xảy ra vụ "kèn cựa" giữa một tàu chiến nước này và hai tàu hải giám Trung Quốc.

(TNO) Ngày 12.4, Philippines đã triển khai thêm một tàu thứ hai đến khu vực xảy ra vụ "kèn cựa" giữa một tàu chiến nước này và hai tàu hải giám Trung Quốc.

>> Tàu chiến Philippines kẹt với tàu Trung Quốc

Hãng AFP dẫn lời nhà chức trách Philippines cho hay một tàu tuần duyên sẽ gia nhập với tàu chiến BRP Gregorio del Pilar vào sáng 12.4 tại bãi cạn Scarborough, nơi hai tàu hải giám Trung Quốc đang ngăn cản nỗ lực bắt giữ một nhóm tàu cá Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức Philippines cho biết nước này đang làm việc với các nhà ngoại giao Trung Quốc để tìm ra một thỏa hiệp nhằm chấm dứt vụ đối đầu.


Tàu hải giám Trung Quốc tại khu vực - Ảnh: AFP

Theo AP, phía Philippines đã đề xuất một dàn xếp nhằm phá vỡ bế tắc. Hai quan chức Philippines nói rằng Trung Quốc dự kiến sẽ phản hồi đề xuất sớm nhất vào hôm nay, 12.4, thông qua đại sứ tại Manila khi hai nước nối lại những cuộc đàm phán.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III liên tục kêu gọi giữ bình tĩnh tại khu vực. “Không ai có lợi nếu bạo lực nổ ra tại đó”, hãng AP dẫn lời ông Aquino.

Vụ việc vốn bắt đầu hôm 8.4 khi nhà chức trách Philippines phát hiện 8 chiếc tàu cá Trung Quốc tại khu vực bãi cạn tranh chấp. Ngay lập tức Philippines đã phái tàu chiến lớn nhất BRP Gregorio del Pilar đến với lệnh bắt các ngư dân, theo AFP.

Tuy nhiên, hai tàu hải giám Trung Quốc đã xuất hiện và chen ngang, ngăn cản tàu chiến Philippines tiếp cận các tàu cá.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Malina đưa ra thông báo hôm 11.2 yêu cầu tàu chiến Philippines rời khỏi khu vực tranh chấp.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lưu Vị Dân cũng tố cáo Philippines “quấy rối” các ngư dân Trung Quốc. Trong khi đó, Philippines tuyên bố sẽ sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của mình.

Sơn Duân