Đăng ký dự thi ĐH-CĐ: Biết chọn trường vừa sức

12/04/2012 03:34 GMT+7

Các trường THPT đã cơ bản thu nhận xong hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) của học sinh (HS). Tình hình sơ bộ cho thấy HS đã biết lượng sức mình khi chọn trường thi.

Các trường THPT đã cơ bản thu nhận xong hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) của học sinh (HS). Tình hình sơ bộ cho thấy HS đã biết lượng sức mình khi chọn trường thi.

 

HS Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch                                                   

Chọn vào thẳng CĐ

Tại TP.HCM, theo bà Kim Anh - phụ trách học vụ Trường THPT Marie Curie, có tất cả 2.427 hồ sơ ĐKDT của HS mà trường nhận được. Trong khi đó, trường có tất cả 1.042 HS lớp 12. Như vậy, số lượng HS nộp 3 bộ hồ sơ trở lên không nhiều, mặc dù vẫn có trường hợp HS nộp đến 6 bộ hồ sơ. So với các năm trước, số lượng hồ sơ “ảo” (HS đăng ký nhưng không thi), đã giảm mạnh.

Các trường ĐH mà HS Trường THPT Marie Curie đăng ký nhiều nhất là: ĐH Sài Gòn, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Hoa Sen, CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM... Đặc biệt, số lượng HS mượn thi tại trường ĐH để đăng ký thẳng vào học trường CĐ khá nhiều. Theo lý giải của phụ huynh và HS, việc lựa chọn này căn cứ vào sức học trung bình của HS và chọn như vậy sẽ an toàn hơn khi lấy kết quả thi ĐH xét tuyển CĐ. Vì khi xét tuyển, sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều thí sinh, cơ hội sẽ thấp hơn.

Bà Nguyễn Thị Phượng - phụ trách tuyển sinh Trường THPT Gia Định, cho biết: “Số lượng hồ sơ của HS trong trường nộp vào các ngành kinh tế gần như ngang bằng khối ngành kỹ thuật, nông lâm, sư phạm... Số HS chỉ nộp hồ sơ thi vào trường CĐ cũng khá nhiều, rơi vào những em có học lực trung bình và dưới trung bình”.

Thống kê tại phòng giáo vụ Trường THPT Trưng Vương cho thấy, có khoảng 1.700 hồ sơ ĐKDT trên tổng số 700 HS lớp 12 tại trường. Điều này cũng cho thấy hồ sơ “ảo” tại trường rất ít. Số lượng HS nộp hồ sơ thi một trường ĐH và một trường CĐ là chủ yếu.

Ở các trường THPT chuyên hoặc nổi tiếng có nhiều HS học lực khá giỏi như: THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền..., thống kê cho thấy đa số HS chọn con đường đi du học hoặc chọn thi những trường ĐH có điểm chuẩn hằng năm cao như: ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Ngoại thương (cơ sở 2)...

Ít HS thi khối A1

Năm 2012, hầu hết các trường ĐH, CĐ bổ sung thêm khối thi A1 bên cạnh khối A truyền thống. Thế nhưng thực tế cho thấy số lượng HS nộp hồ sơ ĐKDT vào khối thi A1 không nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Cải - Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Củ Chi), số lượng HS đăng ký thi nhiều nhất lần lượt ở khối A (281 HS), khối D1 (123 HS), khối B (108 HS). Trong khi đó, chỉ có 31 HS ĐKDT khối A1. Tại Trường THPT Marie Curie, chỉ có 200/2.427 hồ sơ ĐKDT thi khối A1. Ở nhiều trường khác, số lượng hồ sơ thi khối A1 cũng khá ít.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, nhận xét: “Tại trường có rất ít hồ sơ ĐKDT vào khối A1. Lý do có thể là các em vẫn ngại ngần vì khối thi này chưa thi lần nào, không biết đề thi có mức độ khó hay dễ. Môn Anh văn các HS ngoại thành học cũng không giỏi, sợ cạnh tranh không được với các thí sinh khác. Rất nhiều HS nộp hồ sơ thi khối A1 chỉ vì... sợ môn hóa”.

Theo bà Lê Thị Thúy Hồng - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10), số lượng HS chọn thi khối A1 tại trường khá thấp, có lẽ do môn vật lý không thi tốt nghiệp THPT, nên cơ hội bổ túc kiến thức môn học này không được nhiều. Ngoài ra, các em cũng lo ngại chẳng may rớt nguyện vọng 1, việc xét tuyển khối thi A1 vào các ngành sẽ hẹp hơn khối A nên không chọn.

Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, thông thường chỉ có những HS giỏi Anh văn mới dám chuyển sang khối A1. Đa số HS đã ôn thi khối A từ đầu năm học, thậm chí từ lớp 10. Khối A1 chỉ vừa được công bố bổ sung, HS sẽ rất ngần ngại khi chuyển qua thi.

Lo ngại khối C

Tình hình nộp hồ sơ ĐKDT của HS các trường THPT cũng cho thấy rất ít HS chọn lựa thi khối C.

Tại Đà Nẵng: Chiều ngày 11.4, hầu hết các trường THPT đã dần hoàn tất việc thu nộp hồ sơ. Cô Trần Thị Hương - giáo vụ Trường THPT Phan Châu Trinh, cho biết: “Đa số HS đều chọn các khối thi A, A1, D; riêng khối C rất hiếm, chỉ khoảng 10/3.800 hồ sơ ĐKDT. Thầy Nguyễn Quang Long - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, cho hay hầu hết HS của trường cũng nhắm thi vào các khối ngành A, A1 và D. Chỉ có chừng 20/1.000 hồ sơ dự thi vào khối C.

Tại Hà Nội: Đa số HS Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (Q.Ba Đình) nộp đơn dự thi khối A, khối A1 chỉ chiếm khoảng 5-10%, khối C cũng khá ít, chỉ khoảng vài hồ sơ.

Đại diện Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Q.Cầu Giấy), THPT Lê Quý Đôn (Q.Đống Đa) đều cho biết cũng chỉ có khoảng 5, 6 HS thi khối C. Tại TP.HCM: Số hồ sơ đăng ký khối C tại Trường THPT Quang Trung là 31, Trường THPT Marie Curie 21 HS...

T.Nguyễn - D.Hiền - Đ.Nguyên

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.