Thử nghiệm nghệ thuật: Con đường chông gai

11/04/2012 09:14 GMT+7

Nghệ thuật là sự sáng tạo. Mỗi nghệ sĩ đều có khát vọng sáng tạo, bởi sáng tạo luôn mang lại những điều mới mẻ. Để không lặp lại chính mình và giẫm lên vết chân của người khác, nhiều nghệ sĩ đã chấp nhận dấn thân trong những thử nghiệm nghệ thuật. Có những thử nghiệm nhanh chóng tìm được sự đồng cảm của công chúng nhưng không ít thể nghiệm mà con đường đến đích đầy chông gai.

Nghệ thuật là sự sáng tạo. Mỗi nghệ sĩ đều có khát vọng sáng tạo, bởi sáng tạo luôn mang lại những điều mới mẻ. Để không lặp lại chính mình và giẫm lên vết chân của người khác, nhiều nghệ sĩ đã chấp nhận dấn thân trong những thử nghiệm nghệ thuật. Có những thử nghiệm nhanh chóng tìm được sự đồng cảm của công chúng nhưng không ít thể nghiệm mà con đường đến đích đầy chông gai.

Đưa âm nhạc đi tìm công chúng

Có thể nhiều người chưa tán đồng với việc họ làm nhưng họ đã đổ tâm huyết không ngoài mục đích đưa âm nhạc gần hơn với công chúng

Đời sống âm nhạc luôn đòi hỏi cái mới có giá trị, nhất là khi công chúng yêu nhạc bắt đầu chán ngán trước đời sống âm nhạc Việt đang rơi vào tình trạng nhàm chán, thiếu sáng tạo. Trong khi đó, giới sáng tác âm nhạc cứ giẫm chân lên cái cũ thì khát vọng tìm tòi cái mới, lối đi mới của mỗi cá nhân của đội ngũ làm công việc sáng tạo càng mãnh liệt. Đời sống âm nhạc Việt Nam đã và đang chứng kiến không ít sự tìm tòi thể nghiệm như thế.

“Ảo thuật gia của âm nhạc điện tử”

Bền bỉ nhiều năm, nhạc sĩ Trí Minh - con trai nhạc sĩ Thuận Yến, một trong những nghệ sĩ nhạc điện tử tiên phong tại Việt Nam-đưa Liên hoan âm thanh đến với công chúng Việt với mong muốn hướng người nghe tới một không gian âm nhạc văn minh, giàu sáng tạo.

 
Hình ảnh khác lạ của Tùng Dương trong album Li ti - Ảnh: Chu Minh Vũ

Sau những chuyến đi học hỏi về festival tại châu u, nhạc sĩ Trí Minh - người được đồng nghiệp ưu ái gọi là “ảo thuật gia của âm nhạc điện tử”- đã mang Liên hoan m thanh Hà Nội (Hanoi Sound Stuff) đến với khán giả Việt. Mong muốn chia sẻ, sáng tạo, truyền tải thông điệp cuộc sống luôn thường trực trong ý nghĩ của Trí Minh và vì vậy, anh luôn cố gắng cống hiến những gì mới mẻ nhất, khác lạ nhất cho đời sống âm nhạc trong nước.

Một liên hoan âm nhạc được tổ chức theo xu hướng quốc tế không dễ có được khán giả đông đảo như các chương trình nhạc trẻ đang thịnh hành. Nhưng suốt 5 năm qua, Trí Minh đã nỗ lực tổ chức các liên hoan âm thanh, mà theo anh, là để “dần hướng công chúng tới một không gian âm nhạc văn minh, giàu sáng tạo với các phần biểu diễn âm thanh, nhạc thể nghiệm, nhạc điện tử…”.

Chính sự hứng thú của khán giả Việt (chứ không phải là Tây) trong các đêm trình diễn những năm trước đã khiến Trí Minh mạnh dạn đưa chương trình của mình tới Festival Huế 2012 (ngày 10-4), thay vì chỉ tổ chức ở Hà Nội (từ ngày 11 đến 15-4).

Em trai ca sĩ Thanh Lam thành thật rằng nếu chỉ có khán giả Tây, có lẽ anh đã thất bại nhưng khán giả Việt đã thực sự tỏ ra thích thú với việc thưởng thức các bữa tiệc âm nhạc điện tử. Với một nghệ sĩ đi tiên phong trong loại hình âm nhạc mới, như thế đã là một sự khích lệ lớn lao.

Không đi sao có đường?

Nghệ sĩ Xuân Huy, cây violon xuất sắc, tâm sự rằng trong mỗi nghệ sĩ đều có khát vọng thử nghiệm, bởi nghệ sĩ nào cũng muốn sáng tạo để không lặp lại mình và người khác. Nếu không dám liều thì nghệ sĩ sẽ “chết” vì sự cũ mòn.

Chính điều này đã thôi thúc các nghệ sĩ xuất sắc của Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia, Nhạc viện Hà Nội và Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đưa nhạc giao hưởng, vốn chỉ thích hợp với những nhà hát sang trọng, ra đường phố biểu diễn trong dự án âm nhạc cộng đồng mang tên Luala concert từ cuối năm 2011.

Nghệ sĩ Xuân Huy cho rằng truyền thống gia đình của anh là phải làm đến cùng, dù không biết có thành công hay không (bố của Huy là một nghệ sĩ violon đã từng học ở Nhạc viện Thượng Hải - Trung Quốc, còn mẹ thì theo nghề thanh nhạc). “Có thể mình không nhìn thấy tương lai nhưng mình thấy cần thì vẫn làm. Nó cũng giống như việc tham gia vào chương trình Luala, dù không có lợi lộc gì nhưng lại đem tới nguồn vui cho người khác”- Xuân Huy tâm sự.

Anh thẳng thắn cho rằng những gì mình làm vì xã hội, chắc chắn sẽ không ai la mắng, trách móc hay xỉ vả. Vì vậy, có thể nhiều người không tán đồng với việc đưa âm nhạc cổ điển ra đường phố, anh vẫn quyết làm, không ngoài mục đích đưa âm nhạc gần hơn với khán giả. Xuân Huy cho biết sẽ tiếp tục tái ngộ khán giả trong Luala concert vào tháng 11 tới, với những tác phẩm cổ điển và bán cổ điển đan xen, mà như cách nói của anh, là đưa tới cho khán giả món “phở nước” và “phở xào”.

Sau nhiều năm học nhạc tại những trường nhạc danh giá nhất tại Mỹ và châu u, nghệ sĩ jazz Quyền Thiện Đắc cũng quyết định cùng hai nghệ sĩ khác là Vũ Ngọc Hà, Lê Quốc Minh lần đầu tiên đưa jazz “xuống đường”. Anh cho biết không khỏi có chút hồi hộp khi lần đầu “xuống đường” vì nhạc jazz ở Việt Nam vẫn là một thứ âm nhạc rất kén chọn khán giả.

Dù vậy, sự lo lắng ấy có vẻ hơi thừa vì những tác phẩm jazz mang hơi thở Việt Nam được sáng tạo bởi sự tìm tòi, pha trộn các âm sắc, âm giai và tiết tấu của âm nhạc dân tộc được ban nhạc Phù Sa của Quyền Thiện Đắc mang tới khán giả trên hè phố Lý Thái Tổ chiều 7- 4 đã nhận được những lời nhận xét “miễn chê”. Đó thật sự là một động lực để cả nghệ sĩ và cả nhà tổ chức Luala concert xuân hè 2012 quyết định “đưa âm nhạc xuống đường” phục vụ khán giả miễn phí hằng tuần từ nay đến giữa tháng 5.

Đỉnh núi thử thách phải vượt qua

Trước khi ra mắt khán giả vào năm 2008, Chat với Mazart được coi là một thử nghiệm phiêu lưu của Mỹ Linh, dù chị đã mất tới 2 năm để “sống với từng giai điệu” trong album này.

Được coi là “đỉnh núi thử thách” bằng việc kết hợp giữa phần lời mang đậm âm hưởng Việt Nam với những giai điệu cổ điển, Mỹ Linh cùng ê kíp thực hiện của chị đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Nhưng với Mỹ Linh, đó là chuyện bình thường, không thể tránh khỏi. “Mình lắng nghe nhưng sẽ chỉ làm theo những gì mà mình cho là đúng và tốt đẹp. Còn lại thời gian sẽ trả lời” - Mỹ Linh thổ lộ.

Cũng giống Mỹ Linh, album Li ti của Tùng Dương dù thực hiện kỳ công (mỗi giờ làm là 100 euro, tiền làm album khoảng 30.000 euro phải trả cho ê kíp thực hiện là những chuyên gia nước ngoài) nhưng không phải ai cũng thích vì nó lạ tai đến mức khó nghe.

“Tôi luôn nuôi dưỡng niềm đam mê được thử nghiệm với những điều mới mẻ, với những thách đố bản thân mình” - Tùng Dương thẳng thắn. Có thể Li ti khó nghe được thực hiện theo phong cách electronica, nhạc điện tử kết hợp giao hưởng, ở Việt Nam chưa ai làm.

Tùng Dương cho rằng mọi sự tiên phong, mới mẻ đều khó được chấp nhận ngay vì cần phải có thời gian để thẩm thấu.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.