Hội thảo quốc tế phê phán “đường lưỡi bò”

11/04/2012 03:59 GMT+7

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, Hội thảo khoa học quốc tế “Những vấn đề thực tiễn của an ninh khu vực Đông Á và an ninh biển Đông” vừa diễn ra tại Saint Petersburg với sự tham gia của các chuyên gia, học giả đến từ Nga cùng một số nước châu Âu, châu Á và Úc.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận một loạt nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống an ninh tại khu vực Đông Á, an ninh biển Đông, vấn đề tranh chấp lãnh thổ…

Các tham luận tại hội thảo phản đối và phê phán khái niệm “đường lưỡi bò” thiếu căn cứ khoa học, căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn. Các chuyên gia cũng kêu gọi giải quyết tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 đồng thời kêu gọi ASEAN tăng cường phối hợp, thống nhất lập trường trong vấn đề biển Đông.

Theo các đại biểu, cần tăng cường nghiên cứu tư liệu lịch sử, trong đó có các tư liệu được công bố trên các website của Việt Nam về Hoàng Sa và Trường Sa. Một số tham luận cũng nêu ra những chứng cứ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trưởng ban tổ chức hội thảo là tiến sĩ sử học Vladimir Kolotov, Trưởng khoa Lịch sử các nước Viễn Đông kiêm Giám đốc Học viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg, cũng trình bày tham luận cho rằng Trung Quốc càng đơn phương đòi kiểm soát biển Đông thì sự phản đối của cộng đồng quốc tế sẽ ngày càng tăng lên.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.