Vụ lao động VN mắc kẹt tại Malaysia: 40 người đã hồi hương

11/04/2012 11:36 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 11.4, ông Lê Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, ngày 5.4, Bộ LĐ-TB-XH đã cử đoàn cán bộ sang phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia nỗ lực nhanh chóng giải quyết vụ việc.

>> Lao động kẹt ở Malaysia đã được thanh toán tiền
>> Lao động Việt Nam tại Malaysia bị trả về nước: Lỗi tại ai?
>> Malaysia sẽ đóng cửa thị trường lao động người nước ngoài
>> Việt Nam và Malaysia tăng cường hợp tác về lao động 

Đến chiều tối 9.4, 52 người lao động (NLĐ) đã được đoàn công tác và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đưa ra khỏi trại tạm giữ của cơ quan nhập cư địa phương. Chủ sử dụng NLĐ Asmana đã mua vé cho những NLĐ về nước.

Theo ông Lê Văn Thanh, đến thời điểm này, tất cả những NLĐ đều khỏe mạnh, ổn định tâm lý. Ngay sau khi NLĐ xuống sân bay, Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước và Công ty Việt Hà đã hỗ trợ tiền cho họ. Ngoài ra, những NLĐ này còn được bố trí xe đưa về quê tại ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thái Nguyên.


Cục trưởng Cục lao động Malaysia trao tiền mà Công ty Asmana nợ cho NLĐ Việt Nam - Ảnh: CTV

Trước khi rời Malaysia, vào tối qua, toàn bộ 52 lao động (49 nữ và 3 nam) đã được chủ sử dụng NLĐ thanh toán tiền lương. Những NLĐ còn lại có nguyện vọng tiếp tục ở lại làm việc đang chờ thủ tục gia hạn giấy tờ từ phía các cơ quan chức năng Malaysia.

Những NLĐ trên trong số 69 lao động được Công ty cổ phần Việt Hà - Hà Tĩnh (VIHATICO) đưa hợp pháp sang làm dịch vụ (lau chùi, dọn dẹp) tại các bệnh viện ở bang Fenang (Malaysia) từ tháng 8.2010, chủ sử dụng là Công ty Asmana, .

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Malaysia thực hiện chính sách thắt chặt quản lý NLĐ nước ngoài. Chiều ngày 18.3, 42 người bị Cơ quan Nhập cư Malaysia tiến hành kiểm tra hành chính với lý do giấy phép LĐ hết hạn từ tháng 8.2011. Sự việc sau đó càng trở nên phức tạp khi 52 NLĐ bị đưa vào trại tạm giữ. Nhiều thông tin sai lệch được báo nước ngoài đăng tải cho rằng NLĐ Việt Nam bị mất việc, bỏ đói và ngược đãi.

                                                                                                         T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.