Trộm cắp đội lốt bảo vệ - Kỳ 2: Nội công, ngoại kích

10/04/2012 03:47 GMT+7

Khi đã lọt vào làm bảo vệ cho các công ty lớn, những tay trộm cộm cán luôn chực chờ tận dụng thời cơ để ra tay. >> Trộm cắp đội lốt bảo vệ

Khi đã lọt vào làm bảo vệ cho các công ty lớn, những tay trộm cộm cán luôn chực chờ tận dụng thời cơ để ra tay.

>> Trộm cắp đội lốt bảo vệ

Dàn cảnh cướp tiền

Công an H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Văn Giang (29 tuổi, quê Long An) - Đội trưởng Đội bảo vệ thuộc Công ty bảo vệ Trung Đức Nghĩa (ấp 1, xã Long Thọ, H.Nhơn Trạch), cùng Phan Trọng Hữu (27 tuổi) và Thạc Chín Diện (20 tuổi, cùng quê Đồng Nai) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo điều tra, sau khi vào làm việc, Giang được giao nhiệm vụ đến Công ty Trung Đức Nghĩa nhận  60,2 triệu đồng là tiền lương tháng 2.2012 về phát cho anh em bảo vệ ở TX.Long Khánh. Giang đã bàn với Hữu (em ruột của Giang) và Diện (20 tuổi, bạn Hữu) dựng hiện trường giả của một vụ cướp để chiếm đoạt số tiền trên. Theo kế hoạch, Hữu và Diện chờ sẵn ở khu vực vườn cao su tại TX.Long Khánh, khi thấy Giang đi qua sẽ bám theo cướp cặp đựng tiền. Còn Giang gọi điện cho công ty báo vừa bị cướp. Nếu kế hoạch thành công, Giang cho Hữu và Diện mỗi người 5 triệu đồng.

Đến ngày nhận tiền (10.2), Giang rủ Trần Quốc Cường (nhân viên trong đội bảo vệ của Giang) cùng đi đến trước cổng công ty. Tại đây, Giang kêu Cường ngồi ở quán cà phê đợi, còn mình vào ký nhận 60,2 triệu đồng bỏ vào túi áo khoác, chứ không bỏ vào cặp. Đến 11 giờ 30 cùng ngày, Giang chở Cường đến rừng cao su thì Diện dùng xe máy chở Hữu bám theo giật chiếc cặp. Khi đến gần, Diện cho xe húc vào xe Giang và Cường, làm cả 2 ngã xuống đường, còn Hữu nhào đến giật chiếc cặp và tẩu thoát.

Sau vụ cướp, Giang tiếp tục chở Cường về nhà, đồng thời gọi điện về công ty báo tin tiền đã bị cướp. Khi lấy lời khai tại Công an TX.Long Khánh, Giang vẫn một mực khẳng định bị cướp mất tiền. Tuy nhiên, trong lúc lấy lời khai, Công an TX.Long Khánh nhận được thông tin do một bảo vệ (quen với Giang) cung cấp, rằng vào tháng 12.2011, anh này từng bị Giang rủ rê tạo hiện trường giả bị cướp, để lấy tiền chia nhau, nhưng anh không đồng ý. Trước những bằng chứng do công an đưa ra, Giang cúi đầu nhận tội.

Đến ngày 15.2, Hữu và Diện đến Công an H.Nhơn Trạch đầu thú. Công an Long Khánh đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cho Công an Nhơn Trạch thụ lý vụ án để điều tra.


Từ trái qua: Giang, Hữu, Diện tại Công an H.Nhơn Trạch - Ảnh: K.C

Hô biến 2 container

Cuối năm 2011, Công an H.Nhơn Trạch ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Đỗ Nhật Hà (36 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng) về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ điều tra, ngày 17.10.2011, Công an H.Nhơn Trạch nhận đơn của Công ty Hyosung (đóng tại KCN Nhơn Trạch) trình báo bị mất số lượng lớn hạt nhựa. Đại diện Hyosung cho biết ngày 15.10.2011, công ty nhập từ Trung Quốc 2 container hạt nhựa nguyên liệu (38 tấn) trị giá 1,3 tỉ đồng. Sau khi hàng từ cảng về, nhân viên công ty mở chì niêm phong kiểm tra thì thấy lô hàng đầy đủ nên đưa vào kho lưu giữ. Thế nhưng, chỉ một ngày sau, khi đến nhà kho kiểm tra, nhân viên phát hiện 2 container đã biến mất.

Quá trình xác minh lời khai của các nhân viên, Công an H.Nhơn Trạch nhận định Hà (lái xe cho Công ty TNHH vận tải Vạn Trường Thịnh, TP.HCM) có liên quan đến vụ trộm này nên tiến hành điều tra. Ban đầu, Hà quanh co chối tội. Tuy nhiên, sau khi công an đưa ra những chứng cứ thuyết phục, Hà đã nhận tội. Theo lời khai, khi Hà đưa hàng vào công ty thì bảo vệ Thái Nguyên Tự (41 tuổi, nhân viên một công ty dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp, đang làm nhiệm vụ  tại Công ty Hyosung) thấy số hàng này “dễ ăn” nên bàn bạc với Hà lấy trộm đem bán.

Đêm 16.10, Tự mở cửa cho Hà lái xe đầu kéo biển số 57L-4525 vào nhà kho kéo trộm 2 container hàng đưa ra khỏi công ty rồi đem gửi ở kho số 9 trong KCN Sóng Thần (Bình Dương) để tìm đầu mối tiêu thụ. Trong lúc đang chờ Tự tìm chỗ bán thì Hà bị bắt. Thấy động, Tự bỏ trốn khỏi nơi cư trú cho đến nay.

Trước đó, Công an TP.Biên Hòa đã tạm giam Nguyễn Sỹ Thống (33 tuổi), Hoàng Văn Hải (20 tuổi, đều là bảo vệ của Công ty Dong Jin) và Tô Văn Thành (33 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) về hành vi trộm cắp. Trước đó, lúc 8 giờ ngày 5.9.2011, tại kho nguyên liệu của Dong Jin ở KCN Loteco (P.Long Bình, TP.Biên Hòa), nhân viên công ty phát hiện bị mất 5 cuộn dây đồng có tổng trọng lượng 482 kg, trị giá 105 triệu đồng. Qua điều tra, Công an TP.Biên Hòa xác định Thống và Hải đã câu kết với một đối tượng bên ngoài lấy 5 cuộn dây đồng trên đưa đi bán lấy tiền chia nhau.

Mới đây, ngày 26.2, Công an H.Trảng Bom (Đồng Nai) đã bắt khẩn cấp 4 nghi can, trong đó có 1 nhân viên bảo vệ để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo điều tra, Cao Tuấn Kiệt (39 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) là đội trưởng bảo vệ cùng nhân viên giám sát của Công ty Nam Yang (KCN Sông Mây) đã trộm (3 lần) hàng chục cuộn vải của công ty. Tổng thiệt hại do các nghi can trên gây ra là 1 tỉ đồng.

Tuyển dụng dễ dãi

Theo thống kê của Công an Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có 55 công ty đào tạo vệ sĩ chuyên nghiệp, thường xuyên cung ứng khoảng 3.700 vệ sĩ, bảo vệ cho các tổ chức cá nhân. Một cán bộ công an cho biết yêu cầu đầu tiên của một bảo vệ, ngoài giỏi võ thuật, nghiệp vụ, thì phải được trau dồi đạo đức, phẩm chất. Hiện nay, do được xem là nghề “hot”, lượng người tham gia làm bảo vệ càng nhiều. Trong khi đó, một số công ty muốn rút ngắn thời gian đào tạo, hoặc muốn nhân viên ra đi làm sớm nên nhiều bảo vệ không được đào tạo bài bản, thậm chí chỉ nộp đơn là vào làm, nên khi được thuê bảo vệ những tài sản lớn, họ rất dễ sa ngã dẫn đến phạm tội.  

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.