PVN giải trình về kết luận thanh tra

10/04/2012 03:32 GMT+7

* Chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân

Tại cuộc họp báo quý 1/2012 vào sáng 9.4, Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) tập trung giải trình quanh kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP). Nhưng vấn đề kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể lại chưa được làm rõ.

Ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV PVN - cho biết sau khi có kết luận của TTCP ngày 18.1.2012 và thông báo của Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kiến nghị của TTCP, PVN và các đơn vị thành viên đã nghiêm túc thực hiện các nội dung kiến nghị.

Việc ứng vốn là có vi phạm, do ứng từ quỹ tập đoàn, trong khi quy định ngoài hàng rào dự án, địa phương phải lo

Ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV PVN

Thừa nhận có vi phạm

TTCP kết luận PVN sử dụng 15.601 tỉ đồng cấp vốn cho Liên doanh Rusvietpetro và Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) không thuộc dự án trọng điểm dầu khí là chưa đúng với Nghị định 142 của Chính phủ. Nhưng theo ông Thực, khi TTCP tiến hành thanh tra, Chính phủ chưa ban hành bộ tiêu chí các dự án trọng điểm dầu khí. “Chúng tôi hiểu PVEP là đơn vị 100% làm công tác dầu khí, Rusvietpetro cũng khai thác các mỏ dầu khí, xứng đáng để sử dụng nguồn quỹ này, và thực tế đã cấp vốn cho các đơn vị này. PVN, Bộ Công thương đề nghị và ngày 14.10.2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành bộ tiêu chí về những công trình được sử dụng quỹ này, trong đó có những công trình PVEP và Rusvietpetro triển khai. Chúng tôi đã hiểu đúng bản chất quỹ. Số tiền 15.601 tỉ đồng đã được xử lý”, ông Thực nói.

Giải trình về 622 tỉ đồng PVN ứng vốn cho các tỉnh Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hậu Giang thực hiện giải phóng mặt bằng khi không có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Thực thừa nhận: “Việc ứng vốn là có vi phạm, do ứng từ quỹ tập đoàn, trong khi quy định ngoài hàng rào dự án, địa phương phải lo”. Nhưng ông Thực cho rằng việc ứng vốn có nhiều điểm lợi cho người dân đã phải di dời để nhường đất cho dự án. Nếu để địa phương tự ứng vốn thì rất lâu, dự án sẽ chậm tiến độ, thiết bị quá thời gian bảo hành, chuyên gia sang phải ngồi chầu chực...

 

Sẽ thoái hết vốn ngoài ngành

Lý giải việc bung vốn ra đầu tư ngoài ngành nhiều trong khi tỷ suất lợi nhuận thấp, ông Phùng Đình Thực nói: “Khi thành lập, PVN chủ trương chung là kinh doanh đa ngành, điều này đã được khẳng định trong điều lệ, thị trường kinh tế thời điểm đó cũng tốt”. Năm 2009, thị trường bắt đầu xấu, PVN đã điều chỉnh. Đầu tư ngoài ngành lợi nhuận thấp, không thể sánh được với đầu tư thăm dò khai thác. PVN đã xây dựng và báo cáo Bộ Công thương đề án tái cấu trúc, chỉ tập trung vào 5 lĩnh vực chính. Các lĩnh vực khác sẽ có lộ trình thoái vốn hết đến 2015, theo đúng chỉ đạo.

Về việc mua tàu khảo sát địa chấn 2D (tàu Bình Minh 02) đã quá 10 năm so với quy định đăng kiểm nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ, theo ông Phùng Đình Thực, con tàu này trước đây tập đoàn chưa làm được. Ông Thực khẳng định không có chuyện nâng giá khi mua tàu Bình Minh 02, Chính phủ cũng đã đồng ý văn bản giải trình của PVN về con tàu này.

Liên quan tới kết luận PVN và một số đơn vị thành viên chỉ định thầu cho các đơn vị không phải thành viên trong ngành (tổng giá trị 775 tỉ đồng, 110 triệu USD, 0,6 triệu euro), bà Phạm Thị Thu Hà, Phó tổng giám đốc PVN, nói rằng tất cả gói thầu chỉ định thầu được TTCP nêu, đều có lý do: Thủ tướng Chính phủ cho phép HĐQT trước đây quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu với các gói thầu thuộc thẩm quyền của HĐQT. Các gói thầu có tính chất đặc biệt thì chỉ một số đơn vị thực hiện được như đo đạc giải phóng mặt bằng, gói thầu khảo sát biển... Các đơn vị thành viên PVN tại thời điểm chỉ định thầu chưa thực hiện được các gói thầu này. “Sau khi có ý kiến của TTCP, PVN đã yêu cầu các đơn vị chấm dứt không chỉ định thầu ngoài ngành nữa. Nhưng với các gói thầu đã thực hiện, chúng tôi cho thực hiện đúng và vận dụng đúng các quy định của nhà nước, tất cả các gói thầu đã thực hiện đúng tiến độ, giảm 5-14% dự toán”, bà Hà nói.

PV Thanh Niên đặt vấn đề: “PVN nói đã thực hiện đúng quy định, phải chăng là TTCP kết luận không chính xác?”, bà Hà đáp: “Chúng tôi không nói thanh tra kết luận sai. Nhưng thanh tra yêu cầu PVN phân tích nguyên nhân và đánh giá hiệu quả. Về hiệu quả, tất cả các gói thầu thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng”.

Có tiêu cực trong mua bán nhà đất?

Về kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm đã được nêu, đặc biệt là ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT PVN trong giai đoạn thanh tra (2006 - 2010), theo ông Phùng Đình Thực, ngày 20.3.2012, Văn phòng Chính phủ mới có thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm điểm, tới nay thời gian mới được 20 ngày nhưng đã làm rất nhiều việc.


Ông Phùng Đình Thực trả lời báo chí tại buổi họp báo sáng 9.4 - Ảnh: Thái Sơn

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên liên quan đến sai phạm trong việc mua, bán nhà, đất tại 69 Nguyễn Du, Hà Nội, bà Phạm Thị Thu Hà cho biết đây là nhà mà PVN thuê của Hà Nội để làm văn phòng, khi PVN chuyển về 18 Láng Hạ không có nhu cầu sử dụng nữa nên đã đề nghị Hà Nội được chuyển cho đơn vị thành viên là PVC. PVN và PVC có đề nghị Chính phủ cho phép bán chỉ định nhà 69 Nguyễn Du cho PVC lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở. Nhưng do không đảm bảo diện tích, trong khi nhà 69 Nguyễn Du là tài sản của PVC, nên PVC xin phép bán đấu giá công khai, dùng tiền chuyển nhượng xây dựng trụ sở. “Đó là việc hoàn toàn bình thường theo pháp luật”, bà Hà nói.

Trả lời câu hỏi “Có hiện tượng thông thầu hay không, khi PVC bán đấu giá nhà 69 Nguyễn Du cho Công ty CP đầu tư khoáng sản Hợp Thành, mà trong ban lãnh đạo của Công ty Hợp Thành có thành viên trong HĐTV của PVC?”, bà Hà nói rằng PVC đấu thầu thông qua sàn giao dịch theo quy định của pháp luật, PVN không tổ chức và phê duyệt đấu thầu. Có thông thầu, móc ngoặc hay không, không thuộc phạm vi trả lời của PVN.

Hiện tại Công an TP.Hà Nội đang vào cuộc điều tra xem có tiêu cực trong việc mua bán nhà đất ở 69 Nguyễn Du hay không.

Thực hiện một số kiến nghị của Thanh tra Chính phủ

+ 1.922 tỉ đồng thu hồi về quỹ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp PVN mà một số đơn vị chậm nộp: PVGas đã nộp 1.903 tỉ đồng, chưa nộp lãi. Machino mới nộp 83 tỉ trên 163 tỉ phải nộp (gồm 115 tỉ đồng lãi phạt chậm nộp).

+ 15.601 tỉ đồng hỗ trợ các dự án không thuộc dự án trọng điểm dầu khí: đã xử lý xong.

+ 11,8 tỉ đồng xây dựng Trường THPT Đất Mũi và 20 tỉ xây dựng Trường mẫu giáo Trà My từ Quỹ Nghiên cứu khoa học và đào tạo sai quy định: đã chuyển sang nguồn hỗ trợ an sinh xã hội của tập đoàn và PVEP.

+ 1.647 tỉ đồng ứng vốn xây dựng công trình ở các địa phương phải thu hồi: Quảng Ngãi đã trả 28,8 tỉ đồng...

+ Chuyển nhượng tàu Bình Minh 02: PTSC đã thanh toán PVEP đợt 1 số tiền là 123 tỉ đồng, PVEP chưa nhận được phần nợ 20% cho năm tiếp theo đến hạn 31.12.2011.

+ 111 tỉ đồng chuyển nhượng khách sạn Thái Bình: PVC vẫn chưa thanh toán cho PVEP.

Thái Sơn - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.