Có hay không khả năng thay đổi “thực lực” trong mùa thi?

09/04/2012 15:42 GMT+7

Với mặt trận thi cử ngày càng cam go: thi học kỳ II, 6 môn thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học năm 2012, áp lực của các học sinh cuối cấp đã nặng lại càng thêm nặng.

Với mặt trận thi cử ngày càng cam go: thi học kỳ II, 6 môn thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học năm 2012, áp lực của các học sinh cuối cấp đã nặng lại càng thêm nặng.

 

Lượng kiến thức khổng lồ khiến nhiều em lâm vào tình trạng quá tải, dẫn đến giảm sút về sức khỏe thể chất, tinh thần lẫn kết quả học tập. Nhiều phụ huynh thấy con học nhiều cũng cố gắng hỗ trợ con nhưng âm thầm xót xa với quan niệm đậu đại học hay không là do “thực lực tới đâu hay tới đó”, có cố gắng đến đâu cũng khó cải thiện được tình trạng hiện tại. Thực tế, khoa học gần đây đã chứng minh điều ngược lại.

“Thực lực” của các sĩ tử - những yếu tố nào quyết định?

“Thực lực” hay năng lực trí não do di truyền thực sự có ảnh hưởng khá lớn đến trí tuệ và chỉ số thông minh của con người, tuy nhiên đó không phải là tất cả. Các nghiên cứu khoa học đã dần khẳng định trí thông minh của một người chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bên ngoài như môi trường sống, giáo dục và dinh dưỡng. Điều này cũng có nghĩa là khả năng trí tuệ của chúng ta hình thành và phát triển theo thời gian chứ không phải được xác định và không còn thay đổi kể từ lúc ta được sinh ra.

Theo một phóng sự khoa học về não bộ trên kênh Discovery, yếu tố thông minh di truyền sẽ giúp các em học sinh nhanh nhạy trong việc tiếp nhận thông tin, nhưng để học tập thực sự tốt, nhớ lâu thì não các em cần phải được luyện tập để hệ thống hóa, phản ứng nhanh và đúng với ngữ cảnh. Sự hệ thống hóa này được tạo nên nhờ sự kết nối, dẫn truyền thông tin của hàng tỉ tế bào thần kinh não. Quá trình kết nối này ảnh hưởng đến khả năng học hỏi của các em.

Làm sao để cải thiện năng lực trí não mùa thi?

Trong suốt mùa thi, do phải hoạt động liên tục (cả ngày lẫn đêm), não cần tiêu thụ 1 lượng năng lượng rất lớn nhưng lại khó tổng hợp dinh dưỡng hơn các cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy bổ sung đúng dinh dưỡng chuyên biệt dành cho não là tối cần thiết. Các dưỡng chất này sẽ tác động trực tiếp, giúp não hấp thụ nhanh để kích hoạt tốt hệ thống tế bào thần kinh. Vừa qua, thông tin về dưỡng chất cho não ProBeptigenTM do các nhà khoa học thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Não Bộ BRAND’S (Singapore) công bố đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh.

ProBeptigenTM được khoa học chứng minh có tác động trực tiếp và làm tăng cường sự dẫn truyền của các tế bào thần kinh, giúp não bộ tỉnh táo và nhớ lâu hơn để tiếp thu tốt lượng kiến thức khổng lồ. ProBeptigenTM là một loại protein siêu nhỏ (gọi là peptide), quý giá chuyên biệt dành cho não, không có trong các thực phẩm bình thường mà chỉ được tìm thấy trong sản phẩm Nước Cốt Gà BRAND’S đóng chai qua quy trình sản xuất đặc biệt.

 

Với ProBeptigenTM , các bậc phụ huynh có thể chủ động giúp con cải thiện năng lực trí não, nâng cao cơ hội thực hiện ước mơ trở thành “tân sinh viên”! (Trúc Linh)

Q & A:

Trong thời gian ôn thi, con tôi thường bị nhức đầu, chóng mặt. Tôi nên bồi bổ cho con thế nào?

Trong mùa thi, não của các em thường tăng công suất hoạt động gấp 3-4 lần so với thông thường nên nếu không cung cấp đủ dưỡng chất, các em dễ bị hạ đường huyết, mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt… sẽ không tiếp thu được bài. Các em cần được cung cấp năng lượng từ 2300-2700 kcal từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Chị nên chuẩn bị các bữa ăn cho cháu có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Chất đạm có nhiều từ các loại thịt, cá, trứng, sữa… Trong các loại thịt, thịt gà có hàm lượng protein cao (21g protein/100 gram thịt), ít chất béo bão hòa, dễ tiêu hóa và có thể chế biến thành nhiều món ăn để cháu thêm ngon miệng. Chị cũng có thể chọn các thực phẩm bổ sung như nước cốt gà đóng chai để tăng cường sức khỏe cho cháu vì trong loại này có peptide ProBeptigenTM hỗ trợ quá trình dẫn truyền thần kinh và hoạt động não bộ tốt hơn.

Chị cũng nhắc nhở cháu tuyệt đối không được bỏ bữa và nên dành thời gian trong ngày để thư giãn bằng các hoạt động thể lực phù hợp.

BSCK2. Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám Đốc Trung Tâm Dinh Dưỡng TP.HCM

Quý phụ huynh có thắc mắc liên quan đến sức khỏe & dinh dưỡng mùa thi, xin vui lòng gửi mail về suckhoemuathi@gmail.com.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.