Hé lộ chuyện tình ái của gấu trúc

09/04/2012 03:17 GMT+7

Gấu trúc có đời sống tình dục hết sức tinh tế, với con đực luôn kiên nhẫn chờ đợi và cẩn thận dò ý đối tượng trước khi đến được với nhau.

Gấu trúc có đời sống tình dục hết sức tinh tế, với con đực luôn kiên nhẫn chờ đợi và cẩn thận dò ý đối tượng trước khi đến được với nhau.

Dù cố gắng đến đâu, các nhà khoa học vẫn phải bó tay trước một trong những thách thức bí ẩn của tự nhiên: khó thuyết phục được gấu trúc siêng năng trong “chuyện ấy”. Dù có nhốt con đực và con cái chung chuồng nhưng chúng lúc nào cũng trong tình trạng uể oải. Giới khoa học nghĩ đủ mọi cách, từ tạo môi trường thoải mái, mở nhạc cổ điển để gấu thư giãn, thậm chí còn dùng đến cách trộn Viagra vào thức ăn, nhưng kết quả chẳng mấy khả quan.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã hé lộ phần nào lý do đằng sau đời sống chăn gối nghèo nàn của sinh vật dễ thương này. Trong khi chu kỳ hoạt động tình dục của con đực phải từ 6 tháng hoặc hơn trong năm, con cái chỉ quan tâm đến chuyện ấy khoảng 24 đến 72 giờ trong suốt 365 ngày, theo báo cáo đăng trên chuyên san Biology of Reproduction.

Chưa hết, con đực phải vượt qua những quãng đường xa xôi trắc trở, xông xáo qua các địa hình khác nhau để tìm được người trong mộng. Đó là diễn biến trong tự nhiên, theo Trưởng nhóm nghiên cứuCopper Aitken-Palmer của Viện Bảo tồn sinh học Smithsonian (SCBI). Mùa giao phối của gấu trúc cái kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5 hằng năm. Và mỗi cô nàng chỉ có từ 1 đến 3 ngày để hưởng thụ cho cả năm.

Trong 3 năm, chuyên gia Aitken-Palmer và nhóm của bà đã đánh giá sự liên quan giữa các thay đổi về mùa trong lượng testosterone ở gấu đực, cũng như các yếu tố khác và hành vi sinh sản ở 8 cá thể ở Thành Đô, Trung Quốc. Họ phát hiện không giống như con cái, sự sung sức của gấu đực thay đổi theo thời gian, với sự sản sinh tinh trùng đã bắt đầu từ 3 - 5 tháng trước khi con cái bước vào khoảng thời gian quan trọng nhất trong năm. Và gấu trúc đực hết sức tôn trọng các nàng, không bao giờ “cưỡng bức” gấu cái phải giao phối ngoài khung thời gian từ 24 đến 72 giờ trên, theo đồng tác giả Rebecca Spindler của Công viên Vườn thú quốc gia Smithsonian.

Gấu trúc cái sinh từ 1 đến 2 con theo chu kỳ mỗi năm 2 lần, nên chuyện tăng dân số trong hoang dã là điều khó khăn và diễn ra chậm chạp. Hiện không có đến 1.600 gấu trúc còn sống trong các khu rừng trên núi cao ở miền trung Trung Quốc.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.