Giấc mơ thành sự thật

09/04/2012 03:44 GMT+7

Dù nhiều năm long đong trên biển, hầu hết các ngư dân trẻ cũng chỉ dám mơ về một ngôi nhà khang trang không dột nát. Nay với sự hỗ trợ từ chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” của Thanh Niên, nhiều người trong họ đã có thể chạm được giấc mơ nhà mới.

Đi biển lo bão ở nhà

“Tui đi biển, chỉ dám đi gần bờ. Phần vì thuyền nhỏ nhưng chủ yếu là lo cho mẹ con nó, lỡ ở nhà có bão thì... không chạy kịp!”, anh Đỗ Thành Xuân (29 tuổi, ở thôn Cửu Lợi Đông, xã Tam Quan Nam, H.Hoài Nhơn, Bình Định) nói về nỗi lo lớn của mình mỗi đêm đi biển. Không lo sao được khi nhà nằm sát mép biển, không cửa ngõ rào chắn, vợ anh lại đang trông hai con nhỏ, trong đó đứa con út mới 1 tuổi đã phải mổ tim khiến hai vợ chồng nặng gánh nợ hơn 100 triệu đồng...


Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Giang (Phú Yên) vui mừng vì sắp có ngôi nhà mới khang trang - Ảnh: Đức Huy
 

Trường hợp anh Nguyễn Văn Kiên (23 tuổi) cũng chẳng khá hơn. Con đường vào nhà anh vòng vèo, hun hút trong một xóm nhỏ ở thôn Tám Tây, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Gần 7 năm nay, Kiên theo nghề đi biển biền biệt, để lại người mẹ tật nguyền là bà Mai Thị My (58 tuổi) đơn chiếc trong căn nhà chưa đầy 5m2 liêu xiêu, dột nát. Ngày trước, Kiên vốn là một lớp trưởng học giỏi có tiếng của xã. Đến lớp 10, Kiên đành gác lại đời học sinh để lênh đênh trên biển kiếm cái ăn qua ngày cho hai mẹ con.

Còn ngư dân trẻ Nguyễn Ngọc Giang ở thôn Phú Hạnh, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An (Phú Yên) thì bi kịch ập xuống trong một lần anh lặn sâu khoảng 20m để bắt tôm hùm tại vùng biển Sông Cầu. Lần ấy anh bị ngất, dẫn đến bị tai biến. Từ một chàng trai khỏe mạnh, một thợ lặn giỏi, Giang giờ gần như là một phế nhân. Gia đình 4 người của Giang, gồm vợ chồng và 2 con nhỏ, đứa lớn 4 tuổi, nhỏ 2 tuổi, hiện đang tá túc trong căn chòi rách nát.

Niềm vui bất ngờ

Với những ngư dân trẻ nêu trên thì một ngôi nhà mà mưa không dột, gió mạnh không ngã là giấc mơ của cả cuộc đời. Trong hoàn cảnh và thu nhập hiện tại của họ, giấc mơ ấy càng xa xôi, diệu vợi. Khi biết tin được hỗ trợ 40 triệu đồng từ chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” của Báo Thanh Niên, nhiều gia đình đã nghẹn ngào trong niềm vui to lớn.

“Cả cuộc đời tật nguyền của mình, tôi chưa bao giờ dám mơ tới một ngôi nhà có gian bếp phía trong, không lo gió mưa củi ướt. Nhưng bây giờ tui sắp có được. Giấc mơ của hai mẹ con đã thành sự thật rồi!”, bà Mai Thị My hớn hở khoe với hàng xóm. Còn chị Phan Thị Lý (22 tuổi, vợ anh Xuân) đã bắt đầu nghĩ về những đêm chồng đi biển, chị và hai con sẽ bình yên trong ngôi nhà kiên cố. Những ngày nắng, chị có thể bày biện một gian hàng buôn bán nhỏ phía trước để kiếm thêm thu nhập... Còn với Giang, khi nhận được tin vui từ chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”, anh nghẹn ngào: “Vợ chồng em không biết bao giờ mới có tiền để xây dựng nhà. Nay niềm vui đến thật bất ngờ, ngoài sức tưởng tượng...”.

Trong hai ngày 9 và 10.4, Báo Thanh Niên, Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam phối hợp Hội LHTN VN 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên khởi công xây nhà nhân ái cho 10 ngư dân trẻ gặp khó khăn, hoạn nạn ở 2 tỉnh này. Mỗi nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng, với tổng kinh phí 400 triệu đồng, do Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam tài trợ.

Hoàng Trọng - T.T.Duyên - Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.