Bí mật của những “tài năng nhí”

08/04/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Một cậu bé 10 tuổi xuất bản tiểu thuyết, một cô bé 8 tuổi sở hữu giọng hát đầy nội lực, một “Michael nhí” với những bước nhảy mà người lớn phải ngả mũ thán phục… Đó là những “tài năng nhí” không hề “nhí” chút nào!

(TNO) Một cậu bé 10 tuổi xuất bản tiểu thuyết, một cô bé 8 tuổi sở hữu giọng hát đầy nội lực, một “Michael nhí” với những bước nhảy mà người lớn phải ngả mũ thán phục… Đó là những “tài năng nhí” không hề “nhí” chút nào! 

>> Thần đồng dịch giả
>> Cô gái xương thủy tinh hớp hồn khán giả "Got Talent
>> Sốt với tài năng nhí cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt

Nhỏ mà có võ

Những ai từng ngạc nhiên khi xem cậu bé Nguyễn Đặng Đăng Khoa thể hiện những điệu nhảy Michael Jackson trên sân khấu Vietnam’s Got Talent sẽ càng ngạc nhiên khi biết rằng những bước nhảy chuyên nghiệp của cậu bé 10 tuổi này hoàn toàn là do tự học tại nhà.


Ở nhà, cậu bé “Michael Khoa” rất thích vẽ. Em luôn được thoải mái theo đuổi sở thích và đam mê của mình - Ảnh: Thiên Hương

Khi còn học lớp 2 ở Cà Mau, tình cờ thấy tin Michael Jackson qua đời trên tivi, cậu bé Khoa bắt đầu tò mò rồi “kết” luôn những bước nhảy vừa lạ, vừa đẹp mắt của “ông hoàng nhạc pop". Cậu bé vòi mẹ mua đĩa nhạc Michael Jackson về và cứ thế vừa xem vừa nhảy theo.

Nhà chật, chỗ tập của Khoa chỉ rộng chưa đầy 1m2. Vậy mà cậu bé vẫn miệt mài tập luyện. Từ những bước nhảy moon walk (lướt gió), cách đi slide side… chưa bao giờ Khoa chịu bỏ cuộc với một điệu nhảy nào.

“Không tập được thì em lên mạng kiếm clip dạy nhảy để tập theo. Nhiều lúc tập xong, mẹ bảo đi tắm cho mát mà em vẫn còn chưa tập được nên tắm xong lại lao vào tập tiếp”, Khoa vừa nói vừa nhe răng cười.

Vừa chuyển lên Sài Gòn được một năm, khi nghe anh trai nói đến cuộc thi Vietnam’s Got Talent, Khoa đồng ý tham gia ngay chỉ vì “sân khấu rộng nhảy đã hơn”.

Mặc dù chỉ dừng lại ở bán kết nhưng cậu bé Michael Khoa (biệt danh mọi người đặt cho em) vẫn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

May mắn hơn Khoa, Vũ Song Vũ, cậu bé Hải Phòng sở hữu giọng hát khỏe, có nét riêng, được biết nhiều trên Youtube với ca khúc My heart will go on, Bà tôi… đã nhận được chiếc vé vào chung kết Vietnam’s Got Talent.

Cậu bé 13 tuổi này cũng không biết mình biết hát từ khi nào, chỉ nhớ rằng khi nghe một số đĩa nhạc nước ngoài mà mẹ mua về, em lại nghêu ngao hát theo rồi “nghiện” luôn.

Từ một đứa trẻ bắt chước người lớn, dần dà Vũ hát nhập tâm hơn, có cảm xúc hơn, tạo thành nét riêng của mình. Nhiều người vẫn ngỡ rằng cậu bé này hẳn đi học hát, học tiếng Anh dữ lắm nhưng Vũ cho biết em chỉ học hát từ việc nghe nhạc và xem phim mà thôi.

Con hát, cha mẹ vỗ tay

Phát hiện khả năng của con mình, nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn làm thế nào để định hướng đúng đắn cho con?

Cô Đặng Kim Nguyên, mẹ của “Michael Khoa” cho biết: “Ban đầu, Khoa mê hip hop, cứ hay bắt chước chổng đầu xuống đất để tập… quay đầu. Tôi can ngay vì như vậy rất nguy hiểm cho con. Nhưng khi Khoa tự tập nhảy kiểu Michael thì tôi không cản nữa. Đam mê mà không nguy hiểm cho con thì tôi ủng hộ ngay. Con hát thì mẹ sẽ vỗ tay khích lệ con chứ không phải con hát gì mẹ cũng khen hay”.

Thanh Trúc, cô bé 8 tuổi giành suất vào chung kết Vietnam’s Got Talent với giọng hát trong trẻo, hồn nhiên, cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía gia đình.


Thanh Trúc, cô bé 8 tuổi gây ấn tượng với ca khúc Con cò ở vòng bán kết Vietnam’s Got Talent - Ảnh: CTV

Cha là tài xế, mẹ làm nghề buôn bán nhưng từ năm 3 tuổi, Trúc đã thể hiện năng khiếu hát của mình. Cha của em vốn yêu thích và có tìm hiểu về nhạc lý nên nhanh chóng nhận ra khả năng của con gái và giúp em rèn luyện thêm.

Đưa đứa con gái nhút nhát của mình đi thi Đồ Rê Mí và sau đó là Vietnam’s Got Talent, cha Trúc luôn là người bên cạnh động viên con mỗi khi chuẩn bị ra sân khấu và thay thế cả vai trò người thầy trong những ngày con không thể đến lớp.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc định hướng tương lai cho con thì cha Trúc cho biết: “Đưa cháu tham dự các cuộc thi cũng chỉ là mong cháu trưởng thành từ những sân chơi. Giờ thì cháu vẫn còn nhỏ, khả năng ca hát thì phải lâu dài mới có thể đánh giá được”.

Mẹ của “Michael Khoa” cũng chia sẻ rằng khi biết tin không được vào chung kết, Khoa đã khóc rất nhiều vì không được diễn nữa và vì phải xa các anh chị thí sinh khác.

“Thấy cháu khóc, tôi xót xa lắm. Sau cuộc thi này, tôi vẫn sẽ ủng hộ con nếu đó là đam mê của con, còn việc khuyến khích con đi theo con đường nghệ thuật thì chắc là không. Nhìn con khóc, tôi không chịu nổi”, cô Nguyên cho biết.

Cậu bé “Michael Khoa” dù hằng ngày vẫn nhận được tin nhắn, những cuộc gọi thậm chí là thư tay của khán giả trong nước và cả nước ngoài gửi về động viên, khích lệ nhưng khi được hỏi về sự “nổi tiếng" của mình, Khoa như "ông cụ non": “Con thấy con có tiếng thôi chứ không phải nổi tiếng. Chắc cũng chỉ chừng 5 tháng nữa thôi, sẽ không ai nhớ tới con là ai đâu cô ơi”.

Đừng hoang tưởng tài năng của con

Có đứa con tài năng, dĩ nhiên phụ huynh nào cũng cảm thấy hãnh diện, tự hào. Tuy nhiên, rất nhiều bậc làm cha mẹ thường hay hoang tưởng về khả năng con mình hoặc biến con mình trở thành công cụ chuyển tải ước mơ của họ.

Nói về vấn đề này, nhà lý luận phê bình văn học Nguyễn Hòa, cha của “tiểu thuyết gia 10 tuổi” Nguyễn Bình, chia sẻ tại buổi giao lưu ở TP.HCM nhân dịp Nguyễn Bình xuất bản quyển tiểu thuyết Cuộc chiến với hành tinh Fantom: “Làm cha mẹ, cái chính là nên để con cái được tự do phát triển. Nhiều người vẫn hỏi tôi vì sao cháu Bình mới 4 tuổi đã cho sử dụng internet thoải mái, tôi bảo rằng internet không có gì xấu, quan trọng là người dùng biết sàn lọc. Nhờ internet mà con tôi tự học chữ Hán, học tiếng Anh thì việc gì tôi phải cấm”.

“Tôi cũng không bao giờ ép con phải học đàn, học võ. Con thích học gì thì cứ để con học, tuổi nhỏ thích khám phá mà. Quan trọng là mỗi ngày, dù bận cách mấy, tôi cũng dành thời gian, ít nhất là 15 phút, để trò chuyện với con, để hiểu con mình đang cần gì, trăn trở gì. Cháu Bình vẫn hay nói với tôi rằng người ta kêu con là “thần đồng” mà với con thì “thần đồng” là “thằng đần” (một cách chơi chữ của Nguyễn Bình) thôi bố ạ. Nghe vậy là tôi yên tâm, cả bố và con đều không bị hoang tưởng”, ông Nguyễn Hòa cho biết thêm.

Thiên Hương

>> Vietnam’s Got Talent: Nhiều tiết mục “đinh” trong đêm bán kết 6
>> Vietnam’s Got Talent: Nguyễn Đăng Quân và Trần Bảo Ngọc vào chung kết
>> Bán kết 4 Vietnam’s Got Talent: Đêm của những tài năng
>> Vietnam’s Got Talent: Đêm tranh tài của những đối thủ “nặng ký”
>> Bán kết 5 chưa ấn tượng
>> Vietnam’s Got Talent: Vũ Song Vũ vào chung kết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.