Chờ xem những món mới lạ

07/04/2012 10:05 GMT+7

Chương trình quốc tế được chọn lọc hơn, chương trình VN được làm mới, hàng trăm nghệ sĩ từ các miền tự bỏ tiền túi để về Huế bày cuộc chơi... Đó là những đổi thay tại Festival Huế 2012.

Chương trình quốc tế được chọn lọc hơn, chương trình VN được làm mới, hàng trăm nghệ sĩ từ các miền tự bỏ tiền túi để về Huế bày cuộc chơi... Đó là những đổi thay tại Festival Huế 2012.

Mục tiêu là nhằm tránh sự nhàm chán sau sáu kỳ lễ hội, cũng như tiêu tốn quá nhiều tiền ngân sách.

 
Nghệ sĩ Phó An My diễn tập chương trình của mình tại sân khấu Ngọ Môn trước giờ khai mạc - Ảnh: Thái Lộc

Cho đến trước giờ khai mạc (lúc 20g tối nay 7-4), hàng chục sân khấu trong Hoàng thành, trên sông Hương và nhiều nơi trong TP Huế đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Trong suốt chín ngày hội hè (từ 7 đến 15-4) sẽ có hơn 200 tiết mục biểu diễn của hơn 1.150 nghệ sĩ, 65 đoàn nghệ thuật VN và 28 quốc gia đến từ năm châu lục.

Không gian lạ

Một vầng trăng sẽ mọc lên sau ngọn giả sơn có cây mù u già ở vườn Cơ Hạ. Đó là ý tưởng mà ca sĩ Ánh Tuyết muốn làm “lạ hóa” chương trình Chút thiên thu còn mãi từng làm mê đắm bao người ở kỳ festival trước, bằng cách đưa âm nhạc Trịnh Công Sơn vào khu vườn ngự uyển trong Hoàng thành. Các ca sĩ sẽ hát trong vầng trăng như những chú cuội ngồi gốc cây đa, đằng sau là dải ngân hà bồng bềnh bằng ánh sáng vàng. Một “món lạ” nữa đó là giọng ca Ánh Hà - một “phiên bản Khánh Ly” - bên cạnh giọng hát nhạc Trịnh đặc biệt của Minh Thảo. Ánh Tuyết đoan chắc chương trình sẽ có nhiều bất ngờ thú vị, không chỉ ở không gian kỳ ảo của vườn ngự uyển, mà còn nhiều ngẫu hứng phù hợp với chất Trịnh.

Nghệ sĩ piano Phó An My sẽ làm mới chương trình m sắc Việt bằng một cuộc đối thoại âm nhạc: dùng piano để làm “đường dẫn” cho cuộc trò chuyện giữa nghệ thuật chèo của miền Bắc, hò vè xứ Huế và đờn ca tài tử Nam bộ. “Chúng tôi sẽ dùng âm nhạc phương Tây vốn quen thuộc đời sống hiện tại, để chuyển tải những giá trị truyền thống ấy đến với thế hệ hôm nay”, Phó An My bộc bạch.

Nhiều món mới

Với sự xuất hiện rộn ràng của đông đảo nghệ sĩ (đông nhất trong các nghệ sĩ nước ngoài) các nước Mỹ Latin và châu Á, cùng với những quốc gia lần đầu tiên tham gia (Colombia, Panama, Israel, Thụy Sĩ, Romania, Mông Cổ, Sri Lanka, Indonesia...); Festival Huế 2012 hứa hẹn sẽ là một “đại tiệc nghệ thuật” hấp dẫn. Trước ngày khai mạc, các đoàn nghệ thuật danh tiếng, “đặc sản” của các nước, đã có mặt ở Huế để chuẩn bị kỹ càng cho chương trình. Ngoài các tiết mục diễn ở sân khấu, họ sẽ xuống đường biểu diễn và vui chơi với công chúng. Các đoàn của Venezuela, Úc, Cuba, Argentina, Philippines, Mông Cổ cùng với các đoàn xiếc, múa của VN sẽ thực hiện một lễ hội đường phố mang tên Khát vọng xanh.

Ông Nguyễn Duy Hiền - phó thường trực ban tổ chức Festival Huế 2012 - cho biết những kỳ festival trước do các nước “gửi gì dùng nấy” nên một số chương trình có chất lượng thấp. Năm nay chương trình được chọn lọc nên phần lớn có giá trị nghệ thuật cao.

Nghệ sĩ tự bỏ tiền để chơi festival

“Phố tranh festival” là chương trình hưởng ứng Festival Huế của nhóm họa sĩ Zero Studio (gồm Nguyễn Duy Hiền, Trần Hữu Nhật và Nguyễn Hoàng Việt) cùng các họa sĩ ở ba miền thực hiện. Họa sĩ Nguyễn Duy Hiền cho biết cả nhóm đã vẽ 2012 tác phẩm bằng đủ các chất liệu sơn dầu, acrylic, tổng hợp, sắp đặt... trong suốt hai năm qua. Những bức tranh này sẽ bày ra hai bên con đường Lê Ngô Cát đến lăng vua Tự Đức tạo thành một “phố tranh” kéo dài gần 3km. Toàn bộ chi phí để làm “phố tranh” gần 2 tỉ đồng, do họa sĩ Hiền bỏ tiền túi ra để chơi. Để có số tiền thực hiện cuộc chơi này, họa sĩ Hiền đã tích cóp từ tiền công vẽ tranh tại các nhà hàng, khách sạn, lăng tẩm trong suốt hai năm qua và còn vay mượn thêm tiền của anh em, bạn bè.

Cũng như ba kỳ Festival Huế trước, lần này họa sĩ Thân Văn Huy cũng vui vẻ bỏ tiền túi ra để thực hiện tác phẩm sắp đặt hoa giấy Sắc màu Thanh Tiên ngay trong vườn nhà ở làng Thanh Tiên (một làng chuyên làm hoa giấy ở ngoại ô Huế). Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Bích từ TP.HCM cũng tiếp tục trở lại Festival Huế với 50 bức ảnh sen hồng làm triển lãm Duyên sen - Đời sen 15, bán ảnh để gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo Huế. Phòng tranh Lại về lại ở tạp chí Sông Hương là một cuộc hẹn hò của nhóm họa sĩ từ TP.HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Huế và Pháp. Tại Festival Huế 2010, họ bày phòng tranh Lại về và năm nay thì Lại về lại. Các nhà thơ thì làm Festival thơ Huế. Không gian thư pháp ở công viên Tứ Tượng của những người chơi thư pháp thì đã có từ Festival Huế lần đầu tiên năm 2000... Có đến gần 30 cuộc triển lãm, trưng bày, sắp đặt, trình diễn... như thế tại Festival Huế, không thể kể hết được. Hầu hết đều tự lo chi phí cho cuộc chơi của mình.

* Vẫn còn phòng khách sạn

Ông Phan Tiến Dũng - giám đốc Sở VH-TT&DL Thừa Thiên - Huế, cho biết đến ngày 6-4 hơn 2.600 phòng khách sạn từ ba sao trở lên của Huế đã được đặt trước khoảng 95%. Hơn 1.000 phòng khách sạn hai sao được đặt khoảng 60-70%. Còn hệ thống khách sạn một sao và nhà nghỉ thì phòng trống khá nhiều. Từ trước đó, cơ quan này phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội Khách sạn của Huế đã ràng buộc các khách sạn niêm yết công khai giá phòng và công khai đường dây nóng (0914050005 và 054.3847232) để khách có thể phản hồi những thông tin bắt chẹt, nâng giá phòng.

* Vé máy bay không thiếu

Ngày 6-4, ông Ngô Văn Xuân - trưởng văn phòng VN Airlines tại Huế - cho biết hãng này đã tăng thêm mỗi ngày hai chuyến với các tuyến bay đến Huế. Hiện có 3-4 chuyến/ngày tuyến Hà Nội - Huế và ngược lại, 4-5 chuyến/ ngày tuyến TP.HCM - Huế và ngược lại, tất cả đều bằng máy bay A-320 và A-321 (150-180 ghế/chuyến). Như thế chỉ có một số ngày cao điểm là hết chỗ, còn lại khách cần đến Huế đều có thể mua được vé. Ngoài ra còn có thể chọn lựa bay đến Đà Nẵng rồi đi xe ra Huế với lượng vé còn khá nhiều. Từ ngày 12 đến 20-4, VN Airlines sẽ tăng thêm 14 chuyến từ Huế đi Hà Nội và 8 chuyến đi TP.HCM với máy bay lớn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.