Thương lái “ép” người chăn nuôi dùng chất cấm

06/04/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Theo nhận định của các cơ quan chức năng, thương lái gây áp lực về giá, buộc người chăn nuôi phải sử dụng chất cấm rồi sau đó mua với giá cao hơn giá thị trường khoảng 5.000 đồng/kg...

(TNO) Ngày 6.4, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) dẫn đầu đoàn công tác gồm Cục thú y, Cục chăn nuôi tiến hành kiểm tra công tác quản lý chăn nuôi và kiểm soát giết mổ, kiểm soát việc sử dụng chất cấm tại tỉnh Đồng Nai.

Trong buổi sáng, bà Thu đã đi kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh (tại H.Trảng Bom) và kiểm tra 2 hộ có thức ăn chăn nuôi bị phát hiện dương tính với chất cấm tại ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom.

Tại trại nuôi heo của ông Nguyễn Văn Thái, vào ngày 31.3, Chi cục thú y Đồng Nai phát hiện thức ăn chăn nuôi của trang trại này dương tính với chất cấm sabutamol. Nhưng tại buổi làm việc sáng nay, ông Thái không thừa nhận sử dụng chất cấm để trộn vào thức ăn.

Bà Thu đã đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ và tỉnh làm rõ, truy nguyên nguồn gốc chất cấm.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Đồng Nai, sau khi phát hiện chất cấm trong chăn nuôi ở địa phương này, giá heo hơi trên thị trường giảm từ 52.000 - 56.000 đồng/kg xuống chỉ còn 42.000 - 45.000 đồng/kg.

Cũng theo cơ quan này, cuối năm 2011, Sở NN-PTNT Đồng Nai đã tổ chức kiểm tra 33 cơ sở thức ăn chăn nuôi có 13 mẫu vi phạm chất lượng, 1 mẫu có sabutamol dương tính.

Đặc biệt công an H.Thống Nhất phát hiện 1 đối tượng đang vận chuyển 0,5 kg sabutamol 98% đi tiêu thụ nhưng chỉ xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng.

Lý giải vì sao chưa thể truy tố các đối tượng sử dụng chất cấm, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, “do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm”. Cụ thể, ngành nông nghiệp có chế tài cấm sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm nhưng ngành y tế vẫn chỉ định được dùng làm thuốc điều trị các bệnh về hô hấp.

Sau khi báo Thanh Niên phanh phui về việc sử dụng chất cấm tại tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 27.3, Sở NN-PTNT Đồng Nai đã lấy mẫu và phát hiện 20 mẫu dương tính với chất cấm.

Mới đây ngày 31.3, Chi cục thú y lấy tiếp 93 mẫu thức ăn chăn nuôi và nước tiểu trên đàn heo đã phát hiện 12 mẫu dương tính với chất cấm.

Theo nhận định của Sở NN-PTNT Đồng Nai, dùng thịt heo có nhiều nạc là nhu cầu tất yếu của xã hội. Để đáp ứng yêu cầu này, thương lái đã gây áp lực về giá, buộc người chăn nuôi phải sử dụng chất cấm rồi sau đó mua với giá cao hơn giá thị trường khoảng 5.000 đồng/kg nên nhiều người hám lợi đã sử dụng chất cấm. 


Thức ăn chăn nuôi tại trang trại của ông Nguyễn Văn Thái bị phát hiện nhiễm chất cấm


Ông Thái (phải) trao đổi với bà Thu vẫn khẳng định không biết chất cấm từ đâu có trong thức ăn chăn nuôi của mình


Kiểm tra dây chuyền giết mổ tại Công ty Bình Minh

Tin, ảnh: Kim Cương

>> 4,4% mẫu thịt heo nhiễm chất cấm
>> 4,4% mẫu thịt và gan heo nhiễm chất cấm
>> Chất cấm trong chăn nuôi xuất hiện tại miền Bắc
>> Phát hiện 15 mẫu heo và thức ăn chăn nuôi nhiễm chất cấm
>> Tạm giữ hơn 2 tấn thuốc tăng trọng không rõ nguồn gốc
>> Vụ nuôi heo nhiễm chất cấm: Xác định “Super tạo nạc” có chất cấm
>> Phát hiện công ty kinh doanh thức ăn gia súc có chất cấm
>> Yếu kém hay dung túng ?
>> 5 trang trại nuôi heo bằng chất cấm
>> Xử phạt 2 hộ có đàn heo nhiễm chất cấm
>> Khuyến cáo không dùng chất kích thích để nuôi heo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.