Khí từ lỗ khoan giếng bốc cháy là metan

06/04/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Ngày 6.4, lửa từ mũi ống khoan giếng nước tại nhà ông Nguyễn Văn Cảnh, ở thôn Lộc Long, xã Xuân Ninh, H.Quảng Ninh (Quảng Bình), cháy càng mạnh hơn.

(TNO) Ngày 6.4, lửa từ mũi ống khoan giếng nước tại nhà ông Nguyễn Văn Cảnh, ở thôn Lộc Long, xã Xuân Ninh, H.Quảng Ninh (Quảng Bình), cháy càng mạnh hơn.

>> Khí từ lỗ khoan giếng bốc cháy
>> 6 người chết trong vụ nổ khí metan hầm lò ở Hoà bình

Tận dụng... đun nước

Đối với người nhà ông Cảnh, sự việc không còn thấy lạ và họ đã có “sáng tạo” bằng cách dùng ngọn lửa để đun nước sử dụng.

Trong khi đó, những người sống quanh nhà ông Cảnh vẫn tranh thủ thời gian đến xem. Ai cũng tỏ ra ngạc nhiên và cho hay chưa từng thấy sự việc tương tự, nhiều người còn vẽ ra viễn cảnh đang sống trên mỏ khí và sau này sẽ giàu có vì được đền bù! Được biết, nước giếng tại vùng này bị nhiễm phèn.

Ông Nguyễn Lâm, thợ khoan giếng cho biết ngọn lửa cháy mạnh hơn ngày 5.4 và trong nghiệp khoan giếng của mình chưa gặp trường hợp như thế này bao giờ.

Theo ông Lâm, công đoạn khoan đã hoàn thành, còn phần cuối cùng là lắp máy bơm. Tuy nhiên, do tình huống phát sinh này mà chưa lắp máy vì sẽ không bơm được nước lên liên tục, khí trong ống quá nhiều khiến chế độ bơm không hoạt động đúng như nguyên lý trong điều kiện bình thường.

Chủ quan với cháy nổ

Được biết, chiều 5.4, cán bộ Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã đến nhà ông Cảnh kiểm tra và xác định lửa cháy là do khí metan.

Tuy nhiên cán bộ sở không có khuyến cáo gì đối với người nhà ông Cảnh và những người xung quanh. Thế nên, người dân rất chủ quan, không đề phòng cháy nổ.

Theo ông Cảnh, chiều 6.4, các cán bộ của sở mới điện thoại và dặn dò ông.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Nguyễn Đức Lý cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát thêm. Kết luận sơ bộ ban đầu, khu vực đó trước kia là vùng đầm lầy nên sinh khí metan, vị trí khoan có túi khí. Tuy nhiên, túi khí lớn hay nhỏ thì cần phải khảo sát thêm. Nếu túi khí lớn thì có thể lắp đường ống cho dân sử dụng nấu ăn. Hiện cần phải cho cháy như các giàn khoan vì không sẽ gây ô nhiễm, nếu bí thì nguy hiểm, hoặc phải lấp lại”.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 4.4, ông Cảnh thuê ông Lâm đến khoan giếng nước.

Sáng 5.4, ông Lâm đến kiểm tra để lắp thiết bị bơm thì phát hiện khí lạ đẩy lên mạnh, đưa mồi lửa sát ống khoan thử thì lửa bén cháy.


Ông Lâm đang đun nước trên ngọn lửa


Một lúc sau nước trong ấm đã sôi


Theo ông Lâm, ngày hôm nay lửa cháy mạnh hơn hôm qua 5.4


Người dân tò mò đến xem “chuyện lạ”


Mũi khoan ngay cạnh giếng nước nhà ông Cảnh sử dụng lâu nay

Bài và ảnh: Trương Quang Nam

>> Vẫn có thể chết vì sưởi ấm bằng than sạch
>> Cảnh báo khí độc trong tầng hầm
>> Lo ngại cháy nổ ở nhà cao tầng
>> Phòng ngừa tai nạn do khí độc tại giếng nước và hầm lò

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.