Bước tiến mới trong việc điều chế vắc xin chống HIV/AIDS

06/04/2012 12:20 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu vừa cho biết 31% những người tham gia cuộc thử nghiệm vắc xin chống AIDS vào năm 2009 thành công là nhờ vào khả năng kháng thể khác nhau của mỗi bệnh nhân.

(TNO) Các nhà nghiên cứu vừa cho biết 31% những người tham gia cuộc thử nghiệm vắc xin chống AIDS vào năm 2009 thành công là nhờ vào khả năng kháng thể khác nhau của mỗi bệnh nhân.

>> Báo động lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới
>> Phụ nữ trung niên mới ly dị dễ nhiễm HIV
>> Nhiều bước tiến trong phòng chống HIV
>> Phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng
>> Chấm dứt các ca nhiễm mới HIV/AIDS vào năm 2015


Kết quả cuộc thử nghiệm đã mở ra bước tiến mới cho việc điều chế vắc xin phòng chống HIV/AIDS - Ảnh: AFP

AFP dẫn kết quả được công bố trên tạp chí y học New England hôm 5.4 cho biết những mẫu kháng thể khác nhau sẽ cho những kết quả khác nhau sau khi dùng vắc xin.

Ví dụ như một mẫu kháng thể của cơ thể có khả năng chống viêm nhiễm, được gọi là IgG, có thể cô lập một số chất của virus HIV, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm ở một số người.

Người có kháng thể IgG khi dùng vắc xin có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp hơn so với những người khác.

Trong khi đó, những người có lượng kháng thể IgA (một kháng thể khác) cao lại làm giảm khả năng chống lại virus HIV. Các nhà khoa học tin rằng kháng thể này can thiệp vào vắc xin, làm nó kém hiệu quả.

Cuộc thử nghiệm này được thực hiện trên 16.395 tình nguyện viên ở Thái Lan có kết quả âm tính với HIV và được xem như là một thành tựu tiên phong trong việc điều chế vắc xin chống AIDS.

“Phân tích này giúp chúng tôi nhận ra khả năng phản ứng của cơ thể mỗi người với vắc xin phòng chống HIV và có thể giúp chúng tôi tiến một bước gần hơn đến việc sản xuất rộng rãi vắc xin phòng chống HIV”, Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ (NIAID), cho biết.

Theo AFP, đại dịch AIDS đã cướp đi mạng sống của hơn 25 triệu người kể từ năm 1981 và hiện tại vẫn có hơn 30 triệu người bị nhiễm bệnh.

Ngát Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.