Tàu chiến các nước vây quanh Triều Tiên

06/04/2012 03:47 GMT+7

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đưa nhiều tàu khu trục đến gần Triều Tiên để ứng phó kế hoạch phóng vệ tinh của nước này.

Theo tờ JoongAng Ilbo hôm qua, hải quân Hàn Quốc sẽ điều tàu khu trục King Sejong đến gần bờ biển Byeonsan trên Hoàng Hải, còn tàu Yulgok Yi I đang trên đường đến đảo Jeju. Trong khi đó, Mỹ sẽ triển khai 5 hoặc 6 tàu khu trục đến Hoàng Hải, Okinawa của Nhật và vùng biển gần Philippines. Tàu Mỹ được cho là có gắn tên lửa đánh chặn SM-3 để bắn hạ tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên nếu nó bay chệch quỹ đạo. Tháng trước, Washington cũng đã đưa hệ thống radar di động SBX-1, có thể xác định mục tiêu cách xa 2.000 km, đến khu vực Thái Bình Dương. Về phần mình, Nhật Bản điều động 2 tàu khu trục đến Okinawa và chuẩn bị triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3.


Tàu khu trục Yulgok Yi I của Hàn Quốc được triển khai gần đảo Jeju - Ảnh: AFP
 

Mặt khác, báo Yomiuri Shimbun của Nhật dẫn nguồn từ Hàn Quốc cho biết Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên từng đề xuất với lãnh đạo Kim Jong-un hoãn kế hoạch đến tháng 5. Tuy nhiên, ý kiến này bị bác bỏ do có sự phản đối của phái cứng rắn trong quân đội. Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ phóng tên lửa đẩy để đưa vệ tinh dân sự lên không gian trong khoảng thời gian từ ngày 12-16.4, nhưng nhiều nước khác cáo buộc đó là một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình.

Theo nguồn tin trên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lo ngại thỏa thuận tạm ngừng làm giàu uranium để đổi lấy viện trợ lương thực của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Cơ quan này cho rằng nên hoãn đến tháng 5, sau khi hoàn tất đợt kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4). Tuy nhiên, các tướng lĩnh có quan điểm cứng rắn phản đối dữ dội. Thực tế là Washington đã tuyên bố ngừng chương trình viện trợ lương thực liên quan tới kế hoạch phóng vệ tinh gây tranh cãi nói trên.

Trong một diễn biến khác, quân đội Hàn Quốc đang lần theo dấu vết của một số tàu ngầm miền Bắc, theo tờ DongA Ilbo. Các tàu trên rời căn cứ bờ biển phía đông Triều Tiên nhưng đã biến mất khỏi tầm theo dõi của miền Nam. Seoul đang sẵn sàng đối phó một cuộc tấn công bất ngờ từ Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng leo thang và sau khi KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh cho quân đội “dìm kẻ thù xuống đáy biển”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.