Sò lụa Sông Cầu

06/04/2012 02:55 GMT+7

Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) nằm bên bờ vịnh Xuân Đài, nơi được Bộ VH-TT-DL công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 2011. Do địa hình vịnh đầm trải dài nên Sông Cầu có nhiều loài hải sản tươi ngon nổi tiếng cả nước như ghẹ, tôm, ốc, cá và đặc biệt hơn là các loại sò.

Đến Sông Cầu, có thể ngồi trong những quán nhỏ dưới rừng dừa xanh, hoặc theo ngư dân ra tận bờ vịnh đầm để tham quan thắng cảnh, thưởng thức món ngon. Riêng món sò lụa, thưởng thức ở quán nào, nấu thế nào cũng có vị nồng thơm ngon ngọt của nó. Đặc điểm của sò lụa cũng như sò huyết, chỉ có điều vỏ trơn không sọc. Sò được ngư dân bắt ngâm dưới đầm rồi sau đó chế biến thành nhiều món, nhưng sò lụa hấp vẫn giữ được vị trí “độc tôn” vì nó ngon cả phần thịt, ngọt lẫn phần nước.

Cả gia đình cùng nhau quây quần, phía trước là đầm nước mênh mông, sóng dợn nghìn trùng. Chỉ trong tích tắc, chủ quán đã chế biến xong món sò lụa hấp. Khách có thể yêu cầu hấp một nồi to một lần mấy kg, cứ thế cả nhà mở bung nắp vung hơi bốc nghi ngút, múc ra từng tô ăn cho nóng. Từng con sò lụa há nắp để lộ bên trong phần thịt trắng hồng, ăn vừa dai vừa thơm ngọt. Ăn sò hấp nóng chấm với muối giã kèm ớt xanh có pha sữa tươi được để trong từng chiếc đĩa nhỏ làm cho bữa ăn ngon lại càng ngon hơn.

Một phần rất ngon không thể bỏ qua nữa là nước sò. Đây được xem là nước cốt, trong veo nguyên chất vì khi hấp không hề chế nước mà nước này tự tiết ra ở mỗi con sò trong quá trình áp nhiệt. Ta dùng muỗng hoặc dùng vỏ sò múc húp mới diễn tả hết độ ngon. Nếu thích cũng có thể lấy phần nước này đem nấu cháo, hấp dẫn không cưỡng được.

Đến Sông Cầu vừa được nghỉ mát vừa được ăn hải sản ngon rẻ, ai cũng thích. Có lẽ sự hòa hợp nhiều yếu tố nên vùng đất Sông Cầu mới có những món hải sản ngon như thế.

Tấn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.