Sai phạm lớn tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

05/04/2012 13:38 GMT+7

(TNO) Đầu tư ngoài ngành trái quy định hàng ngàn tỉ đồng, chỉ định thầu sai nguyên tắc là những sai phạm tại Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận.

>> Tập đoàn dầu khí treo nợ ngân sách, nhập nhèm đất đai...
>> Nhiều sai phạm tài chính tại Tập đoàn dầu khí

TTCP chỉ rõ, PVN đã sử dụng trên 15.000 tỉ đồng thuộc khoản tiền lãi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt động tài chính không thuộc các dự án trọng điểm dầu khí là chưa đúng với quy định pháp luật.

Trong việc quản lý đầu tư xây dựng, ngoài các dự án được Chính phủ cho chỉ định thầu, TTCP phát hiện PVN và các đơn vị thành viên chỉ định thầu một số gói thầu với giá tiền rất lớn không đúng với quy định của Chính phủ về chỉ định thầu cung cấp dịch vụ thực hiện các dự án của PVN.

Bên cạnh đó, TTCP phát hiện PVN mua tàu khảo sát địa chấn 2D đã quá 10 năm so với quy định đăng kiểm nhưng không báo cáo cơ quan chức năng.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành thu hồi khoản tiền trên 1.600 tỉ đồng mà PVN cho các đơn vị bên ngoài ứng vốn để đầu tư nhưng không có kế hoạch trả nợ hoặc không có khả năng thanh toán. Đồng thời yêu cầu PVN xử lý khoản tiền vi phạm lên tới hơn 18.000 tỉ đồng.

Liên quan đến các sai phạm tại PVN, trong buổi họp báo công bố kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng quý 1/2012 ở Hà Nội vào sáng nay (5.4), ông Ngô Văn Khánh - Phó tổng  TTCP cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các kiến nghị sau thanh tra đối với những sai phạm xảy ra tại PVN.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông Đinh La Thăng trong thời gian ông làm Chủ tịch Tập đoàn PVN (2006 - 2011) có phải chịu trách nhiệm với các sai phạm trên, ông Khánh cho biết, hiện tại việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân đang được cơ quan chức năng xem xét nghiêm túc và sẽ công bố công khai.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.