Nhiều địa phương vi phạm công tác quản lý giá

05/04/2012 03:39 GMT+7

Theo kết quả thanh tra và kiểm tra công tác quản lý giá tại các địa phương của Bộ Tài chính công bố hôm qua (4.4), trong năm 2010 và 2011, nhiều địa phương đã vi phạm về việc đăng ký, bình ổn giá. Đặc biệt, một số nơi còn ban hành sai thủ tục, quy trình về giao đất, ban hành giá đất vượt khung quy định.

Cụ thể, Quảng Nam, Sóc Trăng, Đắk Nông, Long An chưa ban hành quy định quản lý giá trên địa bàn theo đúng quy định. Riêng Đắk Nông chưa triển khai, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, hàng hóa dịch vụ thuộc danh mục phải đăng ký, kê khai giá thực hiện việc đăng ký giá và gửi hồ sơ đăng ký giá về Sở Tài chính theo quy định. Tại Hà Nội, đối với mặt hàng thuộc danh mục nhà nước thực hiện bình ổn giá như: lúa gạo, đường ăn và các doanh nghiệp được UBND thành phố cho tạm ứng ngân sách để mua hàng tạm trữ, thực hiện bình ổn giá trong năm 2009, 2010 chưa đưa vào danh sách các tổ chức, cá nhân phải thực hiện đăng ký giá, kê khai giá.

Liên quan đến việc giao đất, tính đến 31.12.2010, tại Hà Nội có 49 dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân để thực hiện các dự án xây dựng khu dân cư, khu đô thị mới nhưng không đúng trình tự, thủ tục quy định. Việc giao đất không đúng trình tự quy định dẫn đến xác định tiền sử dụng đất các dự án phải nộp không phù hợp, cơ quan thuế không đủ căn cứ để thu tiền sử dụng đất, các chủ dự án chậm nộp tiền sử dụng đất. Đặc biệt, bảng giá các loại đất tại 13 tuyến đường ở 4 quận do UBND thành phố Hà Nội phê duyệt nhưng không có phiếu điều tra giá đất trên thị trường. Hầu hết giá đất trên các phiếu điều tra (giá thị trường) đều cao hơn giá đất trên bảng giá đất do UBND thành phố ban hành từ 25% trở lên.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.