Có nên cho trẻ ăn theo bữa ?

06/04/2012 02:52 GMT+7

Trẻ được cho ăn khi đói nhiều khả năng thông minh hơn trẻ được cho ăn theo thời khóa biểu nhất định, theo nghiên cứu mới của các chuyên gia Anh.

Trẻ được cho ăn khi đói nhiều khả năng thông minh hơn trẻ được cho ăn theo thời khóa biểu nhất định, theo nghiên cứu mới của các chuyên gia Anh.

Một cuộc tranh cãi đã và đang tiếp tục kéo dài nhiều năm qua giữa một bên là các bà mẹ kiên quyết cho rằng phải ép con ăn theo bữa mới khỏe mạnh, và một bên là những người muốn chiều theo ý thích của con, tức thích ăn lúc nào thì cho lúc đấy. Và cuộc nghiên cứu mới nhiều khả năng sẽ khiến cuộc tranh cãi này trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Báo cáo đăng trên chuyên san European Journal of Public Health cho thấy trẻ sơ sinh được cho bú khi đói, dù bằng sữa mẹ hay sữa công thức, có học lực cao hơn hẳn vào lúc 5 tuổi, kế đến là 7, 11 và 14 tuổi. Đến năm 8 tuổi, IQ của những trẻ này cao hơn từ 4 đến 5 điểm so với trẻ được ăn theo bữa, theo kết quả nghiên cứu do Đại học Essex kết hợp với Đại học Oxford của Anh thực hiện. Các chuyên gia đã sử dụng thông tin từ cuộc khảo sát ALSPAC, nhằm theo dõi sự phát triển của tổng cộng 10.419 trẻ em được sinh ra vào đầu thập niên 1990 ở vùng Bristol, thành phố gần vùng tây nam của Anh. Nhóm điều tra đã quan sát 3 nhóm mẹ con, trong đó một nhóm mẹ cho con ăn theo cữ (chẳng hạn như 4 giờ/lần) từ tuần thứ 4; một nhóm các bà mẹ cố gắng nhưng không thành công trong việc cho con ăn theo bữa; và nhóm các bé được cho ăn bất cứ khi nào chúng thích.

Kết quả cho thấy những trẻ ở nhóm thứ hai ghi được điểm cao tương đương với nhóm thứ ba trong các bài thi SAT và IQ so với trẻ ở nhóm thứ nhất. Trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Maria Iacovou của Đại học Essex diễn giải trẻ ở hạng 15 trong lớp 30 học sinh, sẽ có thể leo lên đến hạng 11 hoặc 12 nếu IQ cao hơn từ 4 đến 5 điểm. Tuy nhiên, nỗ lực của những bà mẹ chịu khó cho con ăn theo bữa cũng được đền đáp, khi sức khỏe và tình trạng thể chất của bé hơn hẳn, cũng như thừa tự tin và ít khóc hơn hai nhóm trẻ còn lại.

Đây cũng là nghiên cứu trên diện rộng đầu tiên trên thế giới được thực hiện về tác động của chuyện ăn uống ở trẻ đối với sự phát triển trí não. Kết quả cho thấy cho ăn bất cứ khi nào bé đói, chứ không phải ăn theo thời khóa biểu, có thể tăng cường khả năng trí tuệ sau này. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia châu u cũng cẩn trọng cho rằng cần tiến hành thêm những cuộc nghiên cứu khác để chứng minh kết luận của họ.

Tụ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.