ASEAN khẳng định tiến tới COC

04/04/2012 03:09 GMT+7

Tuy không nằm trong nghị trình chính thức nhưng vấn đề biển Đông vẫn được nêu ra tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và đưa vào Tuyên bố Phnom Penh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2012 ngày 3.4 tại Phnom Penh, Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen nói Campuchia chọn chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2012 của mình là “ASEAN: Một cộng đồng, Một vận mệnh”. Trong đó nhấn mạnh quyết tâm hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ, hòa hợp về chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, ông Hun Sen không nhắc bất cứ từ nào liên quan đến biển Đông hay tranh chấp lãnh thổ giữa các thành viên ASEAN hay với bên ngoài. Trước đó, Campuchia thông báo vấn đề biển Đông không nằm trong nghị trình của hội nghị. Điều này được cho là nằm trong cam kết giữa Campuchia và Trung Quốc được đưa ra trong chuyến thăm Phnom Penh của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào diễn ra ngay trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

 
Các lãnh đạo ASEAN họp phiên toàn thể tại Phnom Penh - Ảnh: Minh Quang

Sau lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN họp phiên toàn thể bàn về các vấn đề trọng tâm và ưu tiên của khối như hợp tác kinh tế, phát triển lao động và cộng đồng xã hội dân sự, kiểm soát thiên tai, biến đổi khí hậu… Trong cuộc họp, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vẫn kêu gọi ASEAN cần tiến đến đồng thuận chung trong việc đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) và cần hoàn tất dự thảo trước khi đàm phán với Trung Quốc. Theo ông, việc mời Trung Quốc tham dự soạn thảo COC ngay từ đầu như ý kiến của một số nước có thể làm chậm tiến độ. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo ASEAN kêu gọi bỏ cấm vận kinh tế Myanmar sau khi thành viên này có nhiều tiến bộ trong cải cách chính trị mà một bằng chứng là cuộc bầu cử quốc hội bổ sung thành công vừa qua.

Kết thúc phiên họp toàn thể, hội nghị thông qua Tuyên bố Phnom Penh về “ASEAN: Một cộng đồng, Một vận mệnh”, Nghị sự Phnom Penh về xây dựng Cộng đồng ASEAN và Tuyên bố về ASEAN không ma túy vào năm 2015. Tuyên bố cũng nhấn mạnh ASEAN tiếp tục đề cao những cam kết chung trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và khẳng định sẽ tiến tới COC.

Các hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Phát biểu tại phiên họp toàn thể về chủ đề “ASEAN: Một cộng đồng, Một vận mệnh”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ đề của năm 2012 như nước Chủ tịch Campuchia đã xác định. Một ASEAN đoàn kết, vững mạnh và liên kết chặt chẽ không những là lợi ích chung của cả khu vực, mà còn là mục tiêu chiến lược của các nước thành viên. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để ASEAN phát huy vai trò và tiếng nói ở khu vực và trên trường quốc tế. Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề cập, nhận định và đánh giá về những vấn đề quan trọng của khối và nhấn mạnh trong bối cảnh khu vực có nhiều biến chuyển nhanh chóng, hiệp hội cần tăng cường phối hợp lập trường về các vấn đề quan tâm và là lợi ích chung của khu vực.

Trong ngày 3.4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự nhiều cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và hội đàm song phương với người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long. Hai thủ tướng nhất trí sớm ký kết Hiệp định công nhận lẫn nhau về vệ sinh, kiểm dịch, động thực vật nhằm thúc đẩy xuất - nhập khẩu hàng nông sản, khuyến khích doanh nghiệp Singapore đầu tư vào đảo Phú Quốc.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định cần củng cố lập trường chung về biển Đông, nhất là trong thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải ở khu vực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển, thực hiện đầy đủ DOC và tiến tới xây dựng COC.

TTXVN

Vị trí Tổng thư ký ASEAN

Tổng thư ký ASEAN là chức danh đứng đầu Ban Thư ký ASEAN, được lãnh đạo các thành viên bổ nhiệm theo khuyến nghị của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của khối. Theo website của Ban Thư ký ASEAN, trong nhiệm kỳ 5 năm và không gia hạn, Tổng thư ký đóng vai trò là người phát ngôn của khối, đồng thời đảm nhận công việc khởi xướng, khuyến nghị và phối hợp các hoạt động. Theo thông lệ, chức vụ này sẽ được luân chuyển giữa các quốc gia thành viên theo thứ tự chữ cái tên nước. Giới chức ASEAN cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh sẽ thay thế tiến sĩ Surin Pitsuwan của Thái Lan vào vị trí này sau khi ông Pitsuwan kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2013. 

H.G

Minh Quang
(từ Phnom Penh, Campuchia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.