Na Uy rất quan tâm đến vấn đề hậu quả bom mìn ở Việt Nam

04/04/2012 08:17 GMT+7

(TNO) Hỗ trợ Việt Nam giải quyết hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh là một trong những vấn đề được Chính phủ Na Uy rất quan tâm. Đây là thông tin được tiến sĩ Ragnhild Dybdahl, Phó đại sứ kiêm Tham tán Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội chia sẻ với báo chí bên lề cuộc giao lưu "Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh", diễn ra tối 2.4.

Xin bà cho biết vấn đề xử lý hậu quả bom mìn ở VN được phía Na Uy đánh giá như thế nào?

Đây là vấn đề được chúng tôi rất quan tâm. Na Uy đánh giá cao đồng thời chia sẻ những nỗ lực của Chính phủ VN trong lĩnh vực này để phát triển kinh tế, xã hội. Hơn 40 năm trước, khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, là thời điểm chiến tranh vẫn đang xảy ra ở VN, chính tình đoàn kết với nhân dân VN đã thúc đẩy quan hệ hai nước.

Các chương trình mà Na Uy đang hỗ trợ VN như rà phá bom mìn nhân đạo hiện nay cũng là động lực phát triển quan hệ hai nước. Những quan tâm và ưu tiên có 3 nội dung: rà phá bom mình vật nổ còn sót lại sau chiến tranh; hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bom mìn; thúc đẩy sự tham gia của VN vào Hiệp ước về cấm bom chùm. Trong năm nay chúng tôi sẽ chủ trì cuộc họp về Hiệp ước cấm bom chùm. Hy vọng trong tương lai VN sẽ tham gia hiệp ước này và Na Uy sẵn sàng giúp đỡ VN.

TS Ragnhild Dybdahl, Phó đại sứ kiêm Tham tán Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội - Ảnh: Trường Sơn

Bà đã có chuyến đi thực địa đến những khu vực còn bị ảnh hưởng nặng nề của bom mìn chưa?

Tôi mới chỉ đến thăm bảo tàng thôi. Tuy nhiên trong hai tuần nữa tôi sẽ đến một địa điểm tại Huế. Nếu các bạn có đề xuất nào, tôi cũng rất sẵn sàng.

Những số liệu về hậu quả bom mìn ở VN có tạo cho bà cảm xúc gì không?

Vâng, chắc chắn.Tôi đã cảm thấy xúc động. Tôi cũng là một người mẹ nên tôi đã cảm nhận được những tác động to lớn mà bom mìn đã và vẫn gây ra sau chiến tranh.

Bà nhận thấy nhận thức của cộng đồng EU về vấn đề này như thế nào?

Tôi nghĩ có những nhận thức chung giữa phái đoàn ngoại giao các nước ở đây. Tôi mới đến Hà Nội từ tháng 8.2011 nên cũng chưa hiểu nhiều về vấn đề này. Nhưng ngài Đại sứ đã đi thăm nhiều nơi liên quan đến vấn đề này. Tôi nghĩ cộng đồng quốc tế có một nhận thức sâu sắc về vấn đề này. Tôi từng có những trải nghiệm thực tế về chiến tranh do có thời gian làm việc tại Bosnia và Herzegovina. Tôi hiểu những hậu quả to lớn mà bom đạn để lại trong đời sống hàng ngày, đến trẻ em. Tôi hiểu những gánh nặng mà người dân VN đang phải gánh chịu. Na Uy hỗ trợ một số tổ chức hoạt động trong các chương trình nhân đạo khắc phục hậu quả bom mìn. Tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể còn hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Xin cảm ơn bà!

Ng.Phong (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.