Hiểm họa từ cây sọ khỉ

04/04/2012 03:27 GMT+7

Bài Bảo vệ cây xanh trên Thanh Niên ngày 3.4.2012 cho biết, bão số 1 làm hơn 400 cây xanh tại TP.HCM bị gãy đổ.

Bài Bảo vệ cây xanh trên Thanh Niên ngày 3.4.2012 cho biết, bão số 1 làm hơn 400 cây xanh tại TP.HCM bị gãy đổ. Đáng lưu ý là trong những loại cây ngã đổ đó, có không ít cây sọ khỉ (hay cây xà cừ). Không rõ toàn TP.HCM có bao nhiêu cây sọ khỉ bị gãy đổ, riêng tôi kiểm đếm chỉ trên đoạn ngắn chưa đầy 3 km đường Nguyễn Văn Quá thuộc P.Đông Hưng Thuận, Q.12, có tới 15 cây này bị gãy đổ, bật gốc.

 
Cây sọ khỉ bật gốc gãy đổ trên đường Nguyễn Văn Quá - Ảnh: Kim Thanh 

Các tài liệu khoa học cho biết sọ khỉ thuộc họ xoan, là đại mộc có thể cao từ 35-40m, đường kính thân cây có khi đạt tới 2m. Sọ khỉ có nguồn gốc từ châu Phi, du nhập vào Việt Nam từ thời Pháp. Hiện cây này trồng nhiều ở các đô thị lớn, mục đích làm cây cảnh, che bóng mát trên đường phố. Quan sát những cây sọ khỉ bị gãy đổ trên đường Nguyễn Văn Quá, tôi thấy cây có rễ chùm, được trồng rất sơ sài trên hè phố, sát cạnh nhà dân. Tham khảo các tài liệu về sọ khỉ, phần mô tả về cây không thấy nói đến rễ loại cây này là loại rễ gì. Vì vậy, 15 cây sọ khỉ trên đường Nguyễn Văn Quá gãy đổ là chuyện dễ hiểu bởi các nguyên nhân: Việc trồng và chăm sóc rất cẩu thả, hệ rễ không an toàn trong khi thân, lá, cành rất sum suê.

Mong các cơ quan thẩm quyền lưu ý hơn đến việc vừa nêu, tránh hiểm họa luôn rình rập từ cây sọ khỉ, nhằm mang lại sự an toàn cho mọi người.

Kim Thanh
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.