Bão số 1 gây thiệt hại nặng nề

03/04/2012 03:34 GMT+7

Cơn bão số 1 kèm theo mưa lớn đổ vào TP.HCM và một số tỉnh lân cận đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của.

Ngày 2.4, Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM đã tổ chức họp khẩn để báo cáo nhanh tình hình triển khai công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 1.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM, tính đến trưa 2.4, bão số 1 đã gây thiệt hại tại 24 quận, huyện với 13 căn nhà bị sập hoàn toàn, hơn 400 cây xanh ngã, đổ, hơn 260 căn nhà, trường học tốc mái, hư hại nặng. Trong đó, H.Cần Giờ bị nặng nhất với 13 căn nhà sập hoàn toàn, 53 căn bị tốc mái, 133 cây xanh ngã. Q.Thủ Đức có 48 căn nhà bị tốc mái, 112 cây xanh bị ngã đổ... Chính quyền H.Cần Giờ đã kịp di dời hơn 3.200 người dân thuộc 7 xã, thị trấn đến nơi trú ẩn an toàn trước khi bão ập đến; cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân tại nơi tránh bão; huyện cũng đã gia cố 866 căn nhà của dân.


Cây cổ thụ gần 100 năm tuổi, tán rộng ngã đè lên 7 ngôi nhà liền kề trên đường Nguyễn Trãi (P.2, Q.5, TP.HCM) vào tối 1.4 - Ảnh: Giang Phương

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua nhìn nhận các phương án phòng chống lụt bão đã được vận hành tốt trên toàn địa bàn nên đã hạn chế được thiệt hại. Song kinh nghiệm và ý thức chấp hành các quy định về phòng chống của một bộ phận cán bộ, người dân còn chưa cao vì cho rằng bão không đổ bộ vào miền Nam. Do vậy, ông Đua chỉ đạo lãnh đạo các quận huyện trong thời gian tới phải quan tâm đến công tác phòng chống như một nhiệm vụ quan trọng, không được chủ quan, đặc biệt là cần xây dựng ý thức của người dân; trước và trong khi bão lụt xảy ra cần thông tin kịp thời để người dân chủ động ứng phó.

Đến hết ngày 2.4, công tác khắc phục sự cố sau cơn bão số 1 vẫn được cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM. Sáng 2.4, lực lượng chức năng cùng nhân viên Công ty cây xanh và Công ty điện lực TP.HCM xuống hiện trường khắc phục sự cố cây cổ thụ  bật gốc đổ ập lên dãy nhà trên đường Nguyễn Trãi (P.2, Q.5) vào đêm 1.4. Trước đó, khoảng 21 giờ, người dân tại 7 số nhà liền kề thuộc P.2, Q.5 bàng hoàng khi cây xà cừ gần 100 tuổi bên đường đối diện bất ngờ đổ ụp xuống. May mắn không có thương vong.

Chiều 2.4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Tạ Long Hỷ - Giám đốc Công ty taxi Vinasun - cho biết có ít nhất 6 xe taxi của hãng trong lúc đậu tránh bão tại TP.HCM đêm 1.4 bị cây đè gây thiệt hại nặng. Rất may, các tài xế taxi đã kịp né tránh lúc cây ngã nên không có thiệt hại về người. Lãnh đạo các hãng taxi khác tại TP.HCM như Mai Linh, Hoàng Long, Phương Trang... cho biết do đã chủ động cho xe vào chỗ an toàn tránh bão nên không có thiệt hại.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Hơn 1.600 nhà tốc mái

Từ 9 giờ ngày 2.4, Ban Chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã họp để tiến hành đánh giá tình hình thiệt hại, khắc phục hậu quả sau cơn bão số 1 trên địa bàn. Theo đó, tại tỉnh Bà  Rịa-Vũng Tàu có hơn 1.600 căn nhà bị tốc mái, 60 ha lúa ở H.Long Điền bị ảnh hưởng nặng do lụt… Nhiều vườn điều, hồ tiêu của người dân bị gãy, gây thiệt hại nặng về kinh tế. Gió mạnh đã làm điều non rụng hết, gây thất thu trong mùa vụ năm nay. Theo các địa phương, hàng ngàn hộ dân sơ tán trong ngày 1.4 đã về lại nhà an toàn. Các nhà hư hỏng, tốc mái cũng được cơ quan chức năng và người dân hỗ trợ khắc phục để sinh hoạt của người dân trở lại bình thường.

Bình Thuận: Cứu 32 thuyền viên

 Sáng 2.4,  Ban Chỉ huy PCLB và TKCN Bình Thuận cho biết trên đường về đảo Phú Quý tránh bão số 1, tàu BTh 96888 TS (công suất 600 CV) của ông Nguyễn Thành Trường (thuyền trưởng kiêm chủ tàu, ở xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý) đã bị phá nước, uy hiếp tính mạng 32 lao động trên tàu. Nhận được tín hiệu cứu hộ, một tàu khác của đảo Phú Quý đã quay lại và lai dắt thành công tàu BTh 96888 TS vào bờ.

Cũng theo báo cáo của ban chỉ huy, do ảnh hưởng cơn bão số 1, toàn tỉnh có 10 ngôi nhà bị sập; 842 căn nhà tốc hết mái (chỉ riêng huyện Hàm Tân có đến 522 căn); 7 trường học bị hư hại. Ở huyện Tánh Linh và Đức Linh, có hàng trăm héc ta xoài, cao su, mít bị ngã đổ. Bờ biển Hàm Tiến bị sạt lở hàng trăm mét...


Gió giật toàn bộ mái của dãy ki ốt trên quốc lộ 13, TX.Thủ Dầu Một, Bình Dương - Ảnh: T.P

Bình Dương: Hơn 350 nhà sập, tốc mái

Sáng 2.4, Ban Chỉ huy PCLB Bình Dương đã họp khẩn cấp nhằm thống kê thiệt hại và khắc phục sự cố sau cơn bão số 1. Theo báo cáo, từ 18 giờ đến 23 giờ đêm 1.4, gió giật cấp 7 kèm theo mưa lớn đã làm sập, tốc mái hơn 350 căn nhà, phòng trọ, làm 5 người bị thương. Hơn 1.000 ha cây trồng và hoa màu của người dân bị gió bão tàn phá. Mưa to làm hơn 42m bờ bao thủy lợi thuộc khu vực Suối Cát (TX.Thủ Dầu Một) bị vỡ làm nước xâm thực trên một diện tích lớn đất nông nghiệp đang trồng hoa màu. Mưa lớn đã làm ngập hơn 380 căn nhà và nhà trọ của người dân ở các xã ven sông Sài Gòn (thuộc TX.Thuận An).

Đồng Nai: 1 người chết, 5 người bị thương

Ngày 2.4, UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp với cơ quan chức năng để chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 1. Theo thống kê, tính đến 7 giờ sáng 2.4, bão số 1 đã làm 1 người chết do bị điện giật tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa), 5 người khác bị thương. Gió mạnh và mưa lớn làm 1.383 nhà dân bị tốc mái, 77 căn bị sập; 5.000 cây cao su bị đổ, 330 ha hoa màu bị thiệt hại, 25 bè cá tại H.Vĩnh Cửu bị sóng đánh vỡ. Tại ấp Bến Nôm, xã Phú Cường (H.Định Quán) có 20 chiếc thuyền máy neo đậu tại bến bị gió thổi lật.

Thanh Niên

>> Bão có xu hướng di chuyển về phía Nam
>> Đồng Nai: Trên 700 nhà sập và tốc mái, 1 người chết
>> TP.HCM khắc phục các sự cố sau mưa bão
>> Bão số 1 làm sập, hư hại trên 1.500 căn nhà
>> Gió mạnh, cây dầu trăm tuổi trốc gốc
>> Bình Dương: Nhiều căn nhà bị sập, tốc mái
>> Gió giật cấp 9 tại TP.HCM
>> Bão số 1 làm hàng loạt cây xanh ở TP.HCM bật gốc
>> Bão số 1 đổ bộ, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
>> Lốc xoáy làm gần 200 căn nhà bị sập, tốc mái
>> Mưa tại TP.HCM do ảnh hưởng bão số 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.