83 nước hỗ trợ phe đối lập Syria

03/04/2012 03:04 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad gánh chịu áp lực mới sau khi 83 nước “bạn của nhân dân Syria” quyết định tăng cường hỗ trợ phe chống đối.

Động thái trên báo hiệu một sự can thiệp sâu hơn vào cuộc khủng hoảng ở Syria sau khi các nỗ lực ngoại giao và biện pháp trừng phạt chưa thể khiến ông al-Assad nhượng bộ.

Theo AP, Hội nghị “Những người bạn của nhân dân Syria” ở Istanbul hôm qua tuyên bố Ả Rập Xê Út và các quốc gia vùng Vịnh khác sẽ mở một quỹ tài chính để hỗ trợ lực lượng đối lập. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định nước này sẽ cung cấp các trang thiết bị liên lạc để giúp phe chống đối tổ chức lực lượng, duy trì liên lạc với thế giới bên ngoài và chống trả các cuộc tấn công của chính quyền.


Lực lượng chống đối có thể dùng viện trợ để mua vũ khí - Ảnh: AFP
  

Nội dung cụ thể của kế hoạch nói trên vẫn còn đang được bàn bạc nhưng một quan chức tham gia hội nghị nói quỹ sẽ chi nhiều triệu USD mỗi tháng. Tại hội nghị, Ả Rập Xê Út và một số nước đề xuất cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria, nhưng Mỹ và các đồng minh bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ do lo ngại sẽ thổi bùng một cuộc nội chiến toàn diện. Tuy nhiên, không có gì bảo đảm phe đối lập sẽ không dùng tiền viện trợ để mua vũ khí.

Do đó, Nga ngày 2.4 cáo buộc hội nghị nói trên đã đi ngược lại mục tiêu tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định Moscow ủng hộ kế hoạch giải quyết khủng hoảng của đặc sứ LHQ và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan nhưng bác bỏ tuyên bố của “những người bạn Syria” rằng cần áp đặt thời hạn thực thi gói giải pháp này. “Chỉ có HĐBA LHQ mới có quyền quyết định kế hoạch được thực thi như thế nào. Áp đặt thời hạn và đe dọa bằng tối hậu thư sẽ không giải quyết được vấn đề”, AFP dẫn lời ông Lavrov nói. Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng bạo lực chỉ chấm dứt khi tất cả các bên, tức chính quyền Damascus lẫn phe chống đối, đồng ý ngừng bắn. Về phần mình, chính quyền Tổng thống al-Assad ngày 2.4 lên án hội nghị ở Istanbul là một phần âm mưu quốc tế nhằm “giết thêm dân thường và làm suy yếu Syria”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.