Thực phẩm ngăn trầm cảm

01/04/2012 03:10 GMT+7

Áp lực từ công việc và những căng thẳng trong cuộc sống có thể khiến bạn bị trầm cảm. Vượt qua trầm cảm có thể được thực hiện một cách lành mạnh, chẳng hạn như tăng cường chất dinh dưỡng cho não.

Áp lực từ công việc và những căng thẳng trong cuộc sống có thể khiến bạn bị trầm cảm. Vượt qua trầm cảm có thể được thực hiện một cách lành mạnh, chẳng hạn như tăng cường chất dinh dưỡng cho não.

Sau đây là một số loại thực phẩm có thể giúp bạn chống lại bệnh trầm cảm.

Dầu cá


Ảnh: Đ.N.Thạch

Các nghiên cứu khoa học cho thấy người bị trầm cảm thường thiếu loại a xít béo có tên gọi là EPA (một loại a xít béo omega 3). Những người tham gia một cuộc nghiên cứu trước đây được công bố trên chuyên san Archives of General Psychiatry (Mỹ) chỉ hấp thu 1 gr dầu cá mỗi ngày nhưng giảm đến 50% các triệu chứng của bệnh trầm cảm. A xít béo omega 3 có thể được hấp thu từ quả óc chó, hạt lanh, dầu cá hồi và cá ngừ.

Gạo lứt

Chứa nhiều vitamin B1, B3, và a xít folic. Nó là một loại thực phẩm có khả năng phóng thích glucose vào dòng máu một cách từ từ, vì thế nó có thể giúp kiểm soát sự thay đổi tâm trạng. Gạo lứt còn cung cấp nhiều loại khoáng chất mà cơ thể cần để duy trì hoạt động bình thường, đồng thời chứa nhiều chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm giảm cholesterol.

Men bia

Chứa nhiều vitamin B1, B2 và B3, 16 a xít amin và 14 loại khoáng chất. A xít amin có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh, thế nên men bia có thể là công cụ chống trầm cảm hiệu quả. Nếu bạn là người có thể dung nạp tốt men bia, hãy hòa lẫn nó vào nước trái cây để uống với liều lượng thích hợp.

Bột yến mạch


Ảnh : Shutterstock

Chứa nhiều a xít folic, a xít pantothenic và các vitamin B6 và B1 vốn có thể giúp hạ cholesterol, xoa dịu đường tiêu hóa và kiểm soát những thay đổi đường huyết vốn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng.

Cải bắp


Ảnh: Hạ Huy

Chứa nhiều vitamin C và a xít folic. Ăn cải bắp có thể ngăn ngừa stress, nhiễm trùng và bệnh tim, cũng như nhiều loại bệnh ung thư. Loại thực phẩm này cũng là một nguồn cung cấp chất xơ giúp ổn định đường huyết. Nước cải bắp cũng là một phương thuốc trị loét dạ dày.

Ngoài thực phẩm, có thể vượt qua bệnh trầm cảm và stress bằng cách làm những việc sau đây: hấp thu nhiều nắng, ánh nắng mặt trời là phương thuốc tự nhiên trị trầm cảm; tập thể dục đều đặn ít nhất 3 lần mỗi tuần, việc vận động thân thể giúp kiểm soát tâm trạng và suy nghĩ theo hướng tích cực; thưởng thức hài kịch, vì việc xem những hình ảnh vui nhộn là phương thuốc tốt để trị trầm cảm.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.