Người mù lái xe hơi

02/04/2012 03:43 GMT+7

Thêm một viễn cảnh trong phim sắp thành hiện thực, khi máy tính tự điều khiển xe hơi chạy an toàn và hiệu quả, bất chấp người lái không nhìn thấy gì.

Thêm một viễn cảnh trong phim sắp thành hiện thực, khi máy tính tự điều khiển xe hơi chạy an toàn và hiệu quả, bất chấp người lái không nhìn thấy gì.

 
Ông Mahan tự tin ngồi sau tay lái dù mù đến 95% - Ảnh: Google

“Đây là một trong những lần lái xe tuyệt nhất mà tôi từng thực hiện”, Fox News dẫn lời ông Steve Mahan ở bang California. Ông Mahan đã lái chiếc Prius của Toyota đi một vòng thị trấn Morgan Hill ở tiểu bang này theo một chu trình thường lệ, như lấy đồ giặt ủi và tạt qua tiệm Taco Bell mua đồ ăn. Một điều cần biết là Mahan bị mất đến 95% thị lực, nhưng vẫn có thể điều khiển xe hơi nhờ công nghệ lái xe tự hành của Google. Tất nhiên, ông Mahan không có bằng lái xe, và Google đã nhờ cậy sự hỗ trợ chính thức từ Sở Cảnh sát Morgan Hill trong lúc ông này sử dụng xe hơi.

Google đã công bố dự án xe tự hành từ năm 2010. Công nghệ này dựa vào hệ thống gồm thiết bị dò đường bằng laser, cảm ứng radar, camera để quan sát quãng đường trước mặt, nhằm đảm bảo chuyến đi được an toàn và hiệu quả. Google đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ trên vào tháng 12 năm ngoái. Khi tải đoạn video quay cảnh ông Mahan lái xe, Google cho biết đã thử nghiệm khả năng tự hành của xe qua hàng trăm ngàn km trước khi đặt ông này ngồi đằng sau tay lái.

Giám đốc các vấn đề chính phủ của Hội đồng người mù Mỹ Eric Bridges khẳng định đây là thông tin quá tuyệt vời. Bản thân là người mù 100%, ông Bridges đã thử lái xe tự hành của Google vào năm ngoái, và ông chạy thẳng ra đường liên bang để thử độ an toàn của xe. Tuy nhiên, ông Bridges cho rằng công nghệ đó không chỉ dành cho người khiếm thị. Thử hình dung cảnh như trong phim khoa học viễn tưởng: bạn gọi taxi và chiếc xe trờ tới mà không có tài xế nào điều khiển. Theo Fox News, Google khá hài lòng trước phản ứng mới nhất về công nghệ này, nhưng cũng cẩn thận thông báo rằng phải cần thêm nhiều năm hoàn thiện trước khi sẵn sàng giới thiệu cho công chúng.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.