Mưa tại TP.HCM do ảnh hưởng bão số 1

01/04/2012 07:57 GMT+7

(TNO) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, từ đêm 31.3 sang ngày 1.4, các tỉnh Nam bộ trong đó có TP.HCM chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1 nên sẽ có mưa dông trên diện rộng.

>> Bão số 1 suy yếu thành áp thấp
>> Hoãn Liên hoan diều quốc tế do ảnh hưởng bão
>> Bão số 1 cách đảo Phú Quý khoảng 100 km
>> Bão số 1 uy hiếp từ Phú Yên đến Bến Tre

Riêng các tỉnh miền Đông Nam bộ đầy mây, có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ khuyến cáo, trong cơn dông có thể xảy ra lốc xoáy và sạt lở đất.


TP.HCM có mưa nhỏ từ đêm 31.3 đến sáng nay 1.4 do ảnh hưởng bão số 1 - Ảnh: Trí Quang

Hôm 31.3, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã có công điện khẩn yêu cầu ngư dân và các chủ phương tiện tàu thuyền chấp hành lệnh cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 0 giờ ngày 31.3 cho đến khi có lệnh mới.

Theo đó, Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cửa sông, cửa biển không cho tàu thuyền ra khơi, đồng thời kêu gọi các tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cũng cho biết, bão số 1 gây ra một đợt mưa tương đối lớn ở các tỉnh từ Phú Yên đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Lâm Đồng. Mưa bắt đầu xuất hiện vào đêm 31.3 và cấp tập trong ngày 1.4 với lượng phổ biến từ 50 - 70 mm.

Tổng lượng mưa ở vùng tâm mưa sẽ lớn hơn, vào khoảng trên dưới 200 mm.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, ở Phan Rang (Ninh Thuận) đã có gió giật 18m/s (cấp 8); Phú Quý có gió giật 20m/s (cấp 8)…; ở Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã có mưa 115 mm; Nha Trang (Khánh Hòa) 102 mm; Phú Quý (Bình Thuận) 128 mm…

Lúc 04 giờ ngày 01.4, vị trí tâm bão ở vào khoảng 9,8 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển Bình Thuận – Bến Tre khoảng 190km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 1 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 16 giờ ngày 1.4, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,3 độ Vĩ Bắc; 107,3 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh Bình Thuận – Bến Tre. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (từ 39 đến 61 km/giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đi vào địa phận các tỉnh Bình Thuận – Bến Tre và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Đến 04 giờ ngày 2.4, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,4 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên địa phận Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ).
 
Do ảnh hưởng của bão vùng biển các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bến Tre (bao gồm cả khu vực đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận, khu vực miền Đông Nam bộ và Nam Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
 
Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

Bến Tre khẩn trương phòng chống bão

Trước thông tin Bến Tre là một trong số những nơi chịu ảnh hưởng của bão số 1, UBND tỉnh đã có công văn khẩn chỉ đạo lãnh đạo các địa phương ven biển túc trực 24/24, khẩn trương tiến hành các biện pháp kiểm tra, di dời, hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa và kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão.

Tại huyện Bình Đại, nơi dự báo sẽ chịu ảnh hưởng bão nặng nhất, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão (BCH PCLB) huyện đã di dời tới nơi trú ẩn an toàn hơn 1.500 nhân khẩu từ các cù lao và một số địa bàn xung yếu tại 4 xã giáp biển gồm Thừa Đức, Bình Thời, Thới Trung và Bình Thắng.

Toàn huyện hiện còn 262 tàu chưa vào bờ song tất cả đều được kết nối liên lạc và đang nằm ngoài tầm ảnh hưởng của bão. 302 tàu khác đang trong bờ đã được yêu cầu không ra khơi đồng thời được tiến hành các biện pháp bảo vệ an toàn.

Tại huyện Ba Tri, theo ông Nguyễn Văn Nhị, Phó BCH PCLB huyện, UBND huyện đã có công văn khẩn gửi tới tất cả các đơn vị liên quan thông tin về bão cũng như các biện pháp phòng chống. Công tác di dời được hoàn thành vào 4 giờ sáng 1.4.

Theo đó, có hơn 200 người dân tại các xã Bảo Thuận, An Thủy được đưa đến nơi trú ẩn an toàn. Huyện cũng yêu cầu các trường học ngưng toàn bộ hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Toàn bộ tàu thuyền chưa kịp vào bờ đều đang nằm ngoài tầm ảnh hưởng của bão, còn các tàu trong bờ đều được đưa đến nơi trú ẩn an toàn.

Khoa Chiến

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.