Lợi dụng giấy phép tận thu để phá rừng

01/04/2012 03:18 GMT+7

Hàng trăm cây rừng với đường kính thân có cây lên đến 2m đã đổ xuống. Đó là những gì đang diễn ra tại “rừng nghèo” thuộc địa phận xã Phước Gia, H.Hiệp Đức, Quảng Nam.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam về việc thu hồi diện tích rừng để giao cho Công ty TNHH MTV cao su Quảng Nam thuê đất để trồng cao su tại Phước Gia, nhiều công ty đã tham gia đấu thầu. Và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Vinh Hạnh (trụ sở tại TT.Tân An, H.Hiệp Đức) đã tiến hành khai thác gỗ trong diện tích giới hạn là 64,83 ha tại các tiểu khu 532, 533, 534.


Một cây chuồn có đường kính gần 2m trong “rừng nghèo” Phước Gia vừa bị đốn hạ - Ảnh: H.X.H

Cấp phép không đúng thực trạng rừng

Bản thiết kế do Công ty CP-ĐTXD Lý Thịnh (trụ sở tại TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) lập ra vào tháng 8.2011 đề cập đến việc khai thác tận thu gỗ giải phóng mặt bằng thì rừng Phước Gia thuộc dạng IC - “rừng nghèo”. Cụ thể, các tiểu khu 532, 533, 534 - nơi đơn vị này trực tiếp khảo sát, rừng chỉ gồm thực bì và một số dây leo bụi rậm, rải rác một ít cây gỗ như: dung sạn, trường nhãn, ươi… cây cong queo, sâu bệnh, cụt ngọn phẩm chất xấu. Bản thiết kế còn cho rằng đây là rừng đã bị khai thác kiệt, trữ lượng ít và hiệu quả kinh tế thấp.

Nhưng thực tế thì không phải như vậy, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy đây là khu rừng còn nhiều cây gỗ lớn, có cây đốn hạ và xẻ thành gỗ lên đến 5m3. Cũng theo bản thiết kế này, cây được phép khai thác chỉ có đường kính thân không quá 28 cm, thế nhưng ngay tại bìa rừng, hàng chục khối gỗ được tập kết, có khúc rộng đến 2-3 người ôm không xuể. Mật độ cây lớn cạnh nhau cũng khá dày không theo như bản thiết kế “rừng nghèo” chỉ rải rác vài cây.

Không hiểu sao bản thiết kế của công ty này vẫn được duyệt và tai hại hơn là đã được đem ra đấu thầu để một diện tích rừng khá lớn bị “chết oan”. Theo tài liệu mà chúng tôi có được, thì bản thiết kế này đã được lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam ra quyết định phê duyệt vào ngày 10.10.2011 cho phép tận thu gỗ.

Dừng mọi hoạt động

Ngoài công ty này, hiện tại rừng Phước Gia còn bị lâm tặc xâm hại nặng nề. Lâm tặc đã lợi dụng đường ranh giới do Công ty Vinh Hạnh làm để dùng máy san đất mở một con đường khác vào các khoảnh rừng lân cận, đem cưa máy và nhiều nhân công vào rừng rồi tự do triệt hạ các loại gỗ như: chò, chuồn, dẻ…

Ngày 21.3, ông Nguyễn Văn Thời, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hiệp Đức khẳng định với Thanh Niên: “Ngoài Công ty TNHH Vinh Hạnh khai thác, đến giờ này, tôi khẳng định không một đơn vị nào được cấp phép vào rừng”. Khi được hỏi về tình trạng phá rừng đang xảy ra, ông Thời cho biết chưa nhận được báo cáo từ kiểm lâm địa bàn. Trong khi đó, ông lại cho biết thời gian qua lực lượng kiểm lâm huyện luôn về địa bàn túc trực.

Chiều tối 28.3, sau khi kiểm tra khẩn cấp tình hình rừng ở xã Phước Gia (H.Hiệp Đức, Quảng Nam) bị đốn hạ, đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Sở NN-PTNT dẫn đầu đã làm việc với địa phương và yêu cầu dừng tất cả mọi hoạt động liên quan để kiểm tra, xác định thiệt hại, xác định đối tượng phá rừng và có thể đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án tùy mức độ vi phạm.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.