Khám thai thế nào ?

02/04/2012 03:19 GMT+7

Tôi mang thai lần đầu (vừa thử que thử nhanh báo hiệu có thai), vậy khi nào tôi nên đến bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra; và thường tốt nhất thì bao lâu đi kiểm tra một lần trong lúc mang thai? Tôi cần lưu ý những gì trong ăn uống, sinh hoạt, công việc? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Tôi mang thai lần đầu (vừa thử que thử nhanh báo hiệu có thai), vậy khi nào tôi nên đến bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra; và thường tốt nhất thì bao lâu đi kiểm tra một lần trong lúc mang thai? Tôi cần lưu ý những gì trong ăn uống, sinh hoạt, công việc? Mong bác sĩ tư vấn giúp. (maianhtr@...)

Nếu kinh nguyệt đều và chỉ mới trễ kinh vài ngày thì nên chờ thêm trễ kinh khoảng 2-3 tuần hãy đi kiểm tra bằng siêu âm. Vì nếu siêu âm quá sớm sẽ khó thấy được thai nhi. Trong thời gian chờ đợi, nếu bạn đau bụng hay ra máu vùng kín thì phải đi khám ngay, không phải chờ siêu âm.

Sau siêu âm, tùy vào kết quả và tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ có lịch khám thai cụ thể. Thông thường không nên bỏ qua lần siêu âm lúc thai 10-13 tuần tuổi. Sau lần siêu âm này có thể khám thai lại. Tiếp đó, nên thăm khám 1-2 lần trong 3 tháng kế tiếp. Các tháng sau đó, nên khám thai mỗi 4-6 tuần. Khi tới tháng thứ tám, khám mỗi 2-3 tuần/lần. Hai lần siêu âm quan trọng khác là vào lúc thai 20-24 tuần và 30-32 tuần tuổi. Nói chung vẫn có thể lao động, sinh hoạt, ăn uống như trước khi chưa mang thai. Nếu là người lao động nặng hay vận động viên hạng nặng thì nên giảm bớt cường độ làm việc. Tránh căng thẳng, tránh thức ăn không hợp vệ sinh hay có thể gây dị ứng.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.