Nhiều hoạt động hướng về Giỗ tổ Hùng Vương

Nhật Diễm
Nhật Diễm
31/03/2012 16:41 GMT+7

Lễ Giỗ Tổ đều được tổ chức tại đình thần hoặc nhà văn hóa với không khí trang nghiêm, thành kính và thu hút sự tham dự của đông đảo người dân.

Lễ Giỗ Tổ đều được tổ chức tại đình thần hoặc nhà văn hóa với không khí trang nghiêm, thành kính và thu hút sự tham dự của đông đảo người dân.

Tại Đà Nẵng, UBND quận Hải Châu, tổ chức lễ hội Đình làng Hải Châu lần thứ 4/2012 với nhiều hoạt động nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, hướng về cội nguồn.

Từ sáng sớm, đông đảo người dân quận Hải Châu và TP Đà Nẵng đã tề tựu về Đình làng Hải Châu dâng hương, tưởng nhớ công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước.

Sau lễ dâng hương, chiêm bái tri ân các bậc tiền hiền là hoạt đông văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi mang đậm chất văn hóa tâm linh.

Tại Đền tưởng niệm Trường An (xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), UBND huyện Đại Lộc cũng long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Hàng nghìn cán bộ, nhân dân đại diện cho hơn 1.300 chư, tộc phái trong huyện, những người con làm ăn xa quê đã về dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Tại Tiền Giang, từ 6h, tại Nhà văn hóa phường 3, TP Mỹ Tho đã đông đúc người dân đến dự lễ Giỗ Tổ Vua Hùng. Đây là lễ hội mang tính truyền thống của địa phương này do các cụ cao tuổi trong phường khởi xướng.

Đến nay, đã hơn 10 năm phường 3, TP Mỹ Tho duy trì lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, thu hút cả chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân địa phương về dự.

Sáng 31/3 (nhằm ngày mùng 10/3 m lịch), tại Khu du lịch thác Prenn (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng), Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã tổ chức “Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương 2012” thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách tham gia.

Cũng trong sáng nay, UBND TP. Đà Lạt đã tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại đền thờ các vua Hùng (thuộc Phường 6, TP. Đà Lạt) với các nghi lễ rước kiệu, lễ tế Quốc tổ, dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng…

Ngày 31/3, tỉnh Kiên Giang tổ chức trọng thể và trang nghiêm lễ dâng hương Quốc tổ vua Hùng tại Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp (Kiên Giang). Hàng ngàn người dân trong và ngoài tỉnh tề tựu về đây mang phẩm vật tự tay mình làm ra, đặc sản địa phương dâng cúng, thắp hương lễ bái với lòng thành kính các bậc tiền nhân.

Giỗ tổ Hùng Vương năm nay ở tỉnh Kiên Giang diễn ra trong 2 ngày 30 - 31/3, với nhiều hoạt động phong phú đậm đà bản sắc dân tộc như văn hóa văn nghệ; thi đấu thể thao; biễu diễn lân sư rồng; tổ chức trò chơi dân gian gồm: đẩy gậy, đi cà kheo, thả bắt vịt, kéo co; hội thi ẩm thực, nấu những món ăn truyền thống; lễ sơ nghinh; rước lễ vật; dâng hương và lễ tạ ơn công đức vua Hùng và những bậc tiền nhân.

Trước đó, huyện Tân Hiệp đã đầu tư 700 triệu đồng trùng tu, tôn tạo Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương khang trang, với nhiều hạng mục công trình. Hiện, ngôi đền có kiến trúc đẹp, xây trên nền tảng tái hiện cách điệu 3 đền chính của đền Hùng ở Phú Thọ là: đền Hạ, đền Trung, đền Thượng theo phong cách kiến trúc tổng hoà giữa truyền thống dân tộc với đặc trưng văn minh miệt vườn vùng sông nước Nam BộTỉnh Kiên Giang tiếp tục trùng tu, tôn tạo, mở rộng di tích ngôi đền trên quy mô diện tích khuôn viên 20.000 m², tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của bà con, các nhà hảo tâm trong, ngoài nước.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.