Cựu lãnh đạo cơ quan tình báo KGB tự sát

31/03/2012 11:42 GMT+7

(TNO) Cựu điệp viên thời Liên Xô Leonid Shebarshin, người từng lãnh đạo cơ quan tình báo khét tiếng KGB trong thời gian cực ngắn, được phát hiện đã chết tại Moscow vào hôm 30.3 trong một vụ tự tử rõ ràng.

(TNO) Cựu điệp viên thời Liên Xô Leonid Shebarshin, người từng lãnh đạo cơ quan tình báo khét tiếng KGB trong thời gian cực ngắn, được phát hiện đã chết tại Moscow vào hôm 30.3 trong một vụ tự tử rõ ràng.

Hãng tin nhà nước Itar-Tass dẫn nguồn từ cảnh sát cho biết cựu điệp viên 77 tuổi đã để lại một bức thư tuyệt mệnh song nội dung không được tiết lộ theo yêu cầu điều tra.

Người phát ngôn của cơ quan điều tra Vladimir Markin nói bên cạnh thi thể ông Shebarshin có một khẩu súng ngắn.

Theo Itar-Tass, Shebarshin sinh tại Moscow vào năm 1935. Ông từng là sĩ quan tình báo dưới vỏ bọc ngoại giao tại Paksitan, Ấn Độ, và Iran.

Shebarshin bắt đầu thăng tiến lên hàng ngũ lãnh đạo KGB vào năm 1983. Từ năm 1989 đến 1991, ông nắm vai trò chỉ huy cục tình báo đối ngoại thuộc KGB.

Vào ngày 22.8.1991, Shebarshin giữ vai trò chỉ huy KGB trong một ngày sau khi giám đốc của cơ quan tình báo huyền thoại Vladimir Kryuchkov bị bắt giữ vì vụ đảo chính bất thành chống lại ông Mikhail Gorbachev, lãnh đạo Liên xô lúc bấy giờ, theo RIA Novosti.

Shebarshin đã từ chức sau khi các lãnh đạo thời hậu Liên Xô chuẩn bị giải thể tổ chức.

Sau đó, Shebarshin sáng lập và giữ chức chủ tịch công ty tư nhân Russian National Service of Economic Security. Ông còn giữ một chức vụ trong ban lãnh đạo của hãng sản xuất vũ khí Motovilikhinskiye Zavody từ năm 2005.

Ông chỉ vừa mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 vào ngày 24.3. Người gác cổng tại khu căn hộ của Shebarshin cho biết cựu lãnh đạo KGB sống một mình từ sau cái chết của người vợ cách đây vài năm, theo BBC.

Sơn Duân

>> Tình tiết mới về vụ Litvinenko
>> Nga bác tin FSB cho phép giết người
>> Đức điều tra vụ “đầu độc” cựu điệp viên Nga
>> Cựu điệp viên KGB bị ám sát
>> Xung quanh cái chết bất ngờ của cựu điệp viên KGB

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.