Mỹ cắt viện trợ CHDCND Triều Tiên

30/03/2012 03:33 GMT+7

Có tin CHDCND Triều Tiên đã nạp nhiên liệu cho tên lửa phóng vệ tinh giữa lúc Mỹ tuyên bố cắt viện trợ lương thực cho nước này.

 
Lực lượng Hàn Quốc và Mỹ tập trận đổ bộ ngày 29.3 - Ảnh: AFP

Trong buổi điều trần hôm qua trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, quan chức cấp cao phụ trách vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc là Peter Lavoy cho biết Washington quyết định không gửi 240.000 tấn lương thực như thỏa thuận trước đó. Nhật Bản thì quyết định gia hạn lệnh cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên, đáng lẽ sẽ hết hạn vào ngày 13.4, thêm 1 năm nữa. Theo Kyodo News ngày 29.3, Tokyo cũng sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Bình Nhưỡng phóng vệ tinh vào tháng 4.

Các động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng tỏ ra quyết không nhượng bộ trước sức ép từ nhiều phía về kế hoạch phóng vệ tinh của mình. Tờ Tokyo Shimbun dẫn một nguồn tin thân cận với chính phủ Triều Tiên cho biết tiến trình nạp nhiên liệu vào tên lửa đẩy đã được bắt đầu. Trong khi đó, giới chức Ủy ban Công nghệ không gian Triều Tiên cho biết vệ tinh Kwangmyongsong-3 sắp được phóng có nhiệm vụ thu thập dữ liệu thời tiết và quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên. Theo KCNA, vệ tinh này nặng khoảng 100 kg và sẽ hoạt động ở quỹ đạo quay đồng bộ với mặt trời, cách trái đất 500 km, trong vòng 2 năm.

CHDCND Triều Tiên chưa có phản ứng về tuyên bố của Mỹ. Lâu nay, nước này vẫn khẳng định phóng vệ tinh vì mục đích dân sự và không vi phạm thỏa thuận tạm ngưng thử hạt nhân hay phóng tên lửa để đổi lương thực với Mỹ. Vẫn còn nhiều đồn đoán về mục đích thật sự của Bình Nhưỡng sau cuộc phóng vệ tinh lần này nhưng giới quan sát đang lo ngại những động thái của các bên có thể khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên lại thêm căng thẳng.

Hàn, Mỹ diễn tập đổ bộ lớn

Ngày 29.3, hơn 15.000 binh sĩ của Hàn Quốc và Mỹ tập trận đổ bộ tại bãi biển của thành phố Pohang, cách Seoul gần 400 km về phía nam. Theo tờ Telegraph, tham gia diễn tập còn có 13 tàu chiến, 52 xe bọc thép đổ bộ cùng 40 máy bay và máy bay trực thăng. Đây là một phần trong đợt tập trận chung thường niên giữa 2 nước bắt đầu từ tháng 3 và dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4. Trước đó, CHDCND Triều Tiên cáo buộc đợt tập trận thể hiện “tâm lý hiếu chiến không thể tha thứ” và cảnh báo sẽ trả đũa.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.