Ghe “sa tặc” chìm trên sông Thu Bồn

30/03/2012 13:25 GMT+7

(TNO) Khoảng 4 giờ sáng nay 30.3, một ghe hút trộm cát đã bị chìm trên sông Thu Bồn, đoạn qua thôn Câu Lâu Tây, xã Duy Phước, H.Duy Xuyên, Quảng Nam.

Chiếc ghe bị nạn có trọng tải khoảng 30 m3 nhưng theo người dân địa phương, đội quân “sa tặc” với máy hút hiện đại thường xuyên “vét” đến hơn 50-60 m3 chất đầy ghe mới chịu rút đi.

Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến ghe bị quá tải và chìm xuống sông.

 
"Sa tặc" đang trục vớt ghe hút trộm cát bị chìm sáng 30.3 - Ảnh: N.Tú

Ông Nguyễn Bửu (57 tuổi, trú đội 21 thôn Câu Lâu Tây) phản ánh, tình trạng các ghe máy hút trộm cát ở sông Thu Bồn đã diễn ra từ lâu. Khoảng từ năm 2011, nạn trộm cát trở nên dồn dập và thời gian hoạt động công khai hơn chứ không chỉ lén lút về đêm như trước.

“Các ghe máy thường kéo ra giữa khúc sông từ thôn Câu Lâu Tây dài tận đến Cẩm Kim, Hội An để hút trộm cát. Từ năm ngoái đến nay, 8 ha trồng dâu và bắp ở bãi bồi phía bắc sông Thu Bồn của nhà tôi đã bị sạt lở nặng, hiện chỉ còn 0,5 ha”, ông Bửu nói.

Ông Nguyễn Thế Hỡi, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường H.Duy Xuyên, khẳng định trên khúc sông Thu Bồn đoạn qua H.Duy Xuyên hiện không có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát.

Riêng 2 bến cát dọc cầu Câu Lâu có giấy phép tập kết cát, sạn vừa qua cũng đã bị xử phạt vì kinh doanh cát, sạn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Từ cuối năm 2011 đến nay, lực lượng liên ngành đã truy quét các ghe hút trộm cát, phạt tiền trên 200 triệu đồng, tịch thu 2 phương tiện. Tuy nhiên do nhu cầu cát, sạn xây dựng công trình quá lớn, đồng thời địa phương không có lực lượng túc trực thường xuyên nên nạn trộm cát vẫn tái diễn”, ông Hỡi nói.

Nguyễn Tú

>> Nổ súng bắt 10 ghe "cát tặc” trên sông Đồng Nai
>> Ngăn chặn nạn hút cát trộm
>> Trộm cát vùng giáp ranh lộng hành
>> Bắt 2 ghe khai thác cát lậu trên sông Hậu
>> Nổ súng trấn áp “sa tặc” trên sông Cái
>> Bắt đội sà lan trộm cát
>> Sa tặc" tấn công lực lượng vây bắt
>> Sa tặc hoành hành trên sông Đuống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.