Điều kiện ưu tiên xét tuyển vào đại học

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
30/03/2012 03:01 GMT+7

Dù có quy định của Bộ GD-ĐT nhưng do đặc thù của từng trường, việc được ưu tiên xét tuyển có những điểm khác nhau.

Dù có quy định của Bộ GD-ĐT nhưng do đặc thù của từng trường, việc được ưu tiên xét tuyển có những điểm khác nhau.

Phải dự thi môn đoạt giải

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh (TS) đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia và đã tốt nghiệp THPT, sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không môn nào bị điểm 0 thì hiệu trưởng các trường xem xét quyết định vào ĐH.

 
Học sinh các trường chuyên, đoạt giải HSG quốc gia có nhiều cơ hội tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tuy vậy, hiện nay một số trường đưa ra yêu cầu TS phải dự thi khối thi phù hợp (có môn mà TS đoạt giải) mới được quyền ưu tiên xét tuyển. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội quy định những nhóm ngành mà TS được ưu tiên xét tuyển sẽ có khối thi tương ứng với các môn thi TS đã đoạt giải. Riêng đối với TS đoạt giải môn tiếng Anh chỉ được quyền tuyển thẳng vào ngành tiếng Anh. Lý giải điều này, ông Hoàng Minh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo nói: “Trường đào tạo đặc thù các ngành về kỹ thuật, vì vậy yêu cầu đối với TS là phải có khả năng các môn liên quan đến ngành này mới có thể theo học được. Nếu TS đoạt giải môn tiếng Anh dự thi vào trường mà chỉ đủ điểm sàn thì khó có khả năng theo học các ngành kỹ thuật”.

 

Bộ sẽ xem xét

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đỗ Thanh Duy, Trưởng phòng Tuyển sinh và công nhận văn bằng - Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Hiện Bộ không quy định TS phải thi môn đoạt giải mới được ưu tiên xét tuyển. Đây là quyền của các trường, tuy nhiên Bộ sẽ xem xét việc có nên cho các em được quyền ưu tiên xét tuyển vào những ngành mà những môn thi không trùng với các môn các em đã đoạt giải hay không”.

Các mốc thời gian

TS đăng ký tuyển thẳng làm hồ sơ gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 25.6.

TS đăng ký ưu tiên xét tuyển nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ về Sở GD-ĐT từ ngày 15.3 đến hết ngày 16.4, hoặc nộp trực tiếp tại các trường có tổ chức thi từ ngày 17.4 đến hết ngày 21.4.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương - cho rằng khi đăng ký dự thi, TS cần phải nộp hồ sơ vào khối thi tương ứng có môn thi đoạt giải mới được hưởng quyền ưu tiên xét tuyển. Riêng môn tin học không có trong khối thi nào thì trường ưu tiên xét tuyển những TS dự thi khối A. Bà Thủy lưu ý, đối với TS đoạt giải các môn ngoại ngữ có thể dự thi vào những ngành tuyển sinh khối D và được ưu tiên xét tuyển vào tất cả các ngành này. Ngoài ra, trường còn yêu cầu cao hơn mức ưu tiên mà Bộ quy định. Ví dụ, trường chỉ ưu tiên xét tuyển TS đoạt giải nhất, nhì trong kỳ thi HSG quốc gia lớp 12 THPT năm 2011 và 2012 nếu sau khi thi tuyển sinh ĐH theo đề thi chung của Bộ, có kết quả thi từ điểm sàn ĐH trở lên và không có môn nào bị điểm 0. Đối với TS đoạt giải ba trong kỳ thi HSG quốc gia, phải có kết quả thi ĐH theo đề thi chung của Bộ cao hơn 3 điểm so với mức điểm sàn ĐH cho từng khối thi và không có môn nào bị điểm 0 mới được ưu tiên xét tuyển vào ngành đăng ký. TS không sử dụng quyền tuyển thẳng mà đăng ký ưu tiên xét tuyển vào trường thì phải dự thi tại trường.

Thi môn nào cũng được

Ngược lại, một số trường khác cho TS tự do lựa chọn khối thi. Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) quy định: “Ưu tiên xét tuyển (không hạn chế số lượng) những TS không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng nhóm ngành theo môn đoạt giải nếu dự thi ĐH đủ số môn quy định, kết quả thi đạt điểm sàn ĐH của Bộ trở lên, không có môn nào bị điểm 0”. Theo đó, TS đoạt giải các môn xã hội như văn, sử, địa... nếu không sử dụng quyền tuyển thẳng có thể tham gia dự thi các khối A, B, D nhưng vẫn được ưu tiên xét tuyển vào những ngành mà các em đăng ký. Ông Đoàn Văn Vệ - Trưởng phòng Đào tạo - cho biết: “Trường mở rộng cửa đối với TS đoạt giải trong các kỳ thi HSG quốc gia mà không yêu cầu phải đoạt giải môn gì. Quan điểm của trường là những em đoạt giải là các em đã có tố chất tốt để có thể đào tạo”.

Đồng quan điểm này, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho phép TS được dự thi tất cả các khối thi mà không cần khối thi đó phải có môn thi đoạt giải. Ví dụ, TS đoạt giải môn toán vẫn có thể dự thi khối C để được ưu tiên xét tuyển vào những ngành có tuyển sinh khối C.  

Quy định của các trường ĐH phía Nam

- Trường ĐH Luật TP.HCM: Dự kiến ưu tiên xét tuyển những TS đoạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi HSG quốc gia vào tất cả các ngành. Tuy nhiên TS muốn sử dụng quyền ưu tiên xét tuyển, phải dự thi bằng khối thi có môn đoạt giải và đạt kết quả từ điểm sàn ĐH trở lên, không có môn nào bị điểm 0.

- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: TS đoạt giải trong kỳ thi chọn HSG quốc gia môn tiếng Anh được tuyển thẳng vào ngành sư phạm tiếng Anh, đoạt giải môn hóa được tuyển thẳng vào các ngành: công nghệ kỹ thuật môi trường, công nghệ thực phẩm và kinh tế gia đình.

- Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM): Tuyển thẳng TS đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn HSG quốc gia môn hóa và sinh vào nhóm ngành kỹ thuật hóa học - thực phẩm - công nghệ sinh học; môn tin học vào nhóm ngành công nghệ thông tin (khoa học và kỹ thuật máy tính). Trường chỉ dành 20% chỉ tiêu cho việc ưu tiên xét tuyển ở mỗi ngành và nhóm ngành. TS đoạt giải môn toán, vật lý, hóa học và tin học được đăng ký ưu tiên xét tuyển vào tất cả các ngành và nhóm ngành; TS đoạt giải môn sinh được ưu tiên xét tuyển vào nhóm ngành hóa học - thực phẩm - công nghệ sinh học và nhóm ngành kỹ thuật và quản lý môi trường. TS đăng ký xét tuyển vào ngành kiến trúc dân dụng và công nghiệp, ngoài tiêu chuẩn chung còn phải dự thi môn năng khiếu vẽ đầu tượng do trường tổ chức và đạt từ 5 điểm trở lên.

- Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM): Ưu tiên xét tuyển môn toán vào các ngành: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, tài chính ngân hàng, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật tài chính và quản lý rủi ro; môn vật lý vào các ngành: điện tử viễn thông, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật y sinh; tin học vào ngành điện tử viễn thông; sinh học vào ngành quản lý nguồn lợi thủy sản và kỹ thuật y sinh; tiếng Anh vào ngành quản trị kinh doanh và tài chính ngân hàng; môn hóa học vào ngành công nghệ sinh học.

- ĐH Cần Thơ: TS đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn HSG quốc gia, đã tốt nghiệp THPT năm 2012, có kết quả thi tuyển sinh ĐH từ điểm sàn ĐH trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được xét tuyển vào ngành hoặc chuyên ngành đăng ký dự thi.

Hà Ánh

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.