Cán bộ cần làm gương khi dự lễ hội

31/03/2012 03:47 GMT+7

Theo Bộ VH-TT-DL lễ hội đầu năm 2012 đã nền nếp hơn năm trước. Tuy nhiên, tình trạng đốt vàng mã, khó quản lý tiền công đức vẫn còn…

Theo Bộ VH-TT-DL lễ hội đầu năm 2012 đã nền nếp hơn năm trước. Tuy nhiên, tình trạng đốt vàng mã, khó quản lý tiền công đức vẫn còn…

Tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu năm 2012 do Bộ VH-TT-DL tổ chức hôm qua (30.3) tại Quảng Ninh, ông Trần Minh Chính, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, khẳng định lễ hội xuân năm 2012 đã diễn ra ổn định, có nền nếp, trật tự, chu đáo, có nhiều ưu điểm, tiến bộ rõ rệt. Việc phục hồi các trò chơi, trò diễn dân gian đã phục hưng giá trị truyền thống. Đặc biệt năm nay không có người bị thương trong các lễ hội.

Du lịch lễ hội đã xuất hiện những điểm hút khách đáng chú ý. Chẳng hạn, Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ) hằng năm đón gần 3 triệu khách. Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh) đón khoảng 26 vạn khách chỉ trong một tuần đầu tết Nguyên đán.

 
Đốt những bộ mã hình voi, ngựa như thế này ở nơi công cộng là trái pháp luật - Ảnh: Trinh Nguyễn

Tuy nhiên, vẫn còn ùn tắc giao thông cục bộ, tệ đánh bạc, bán sách mê tín dị đoan, thả tiền giọt dầu bừa bãi, thắp hương tràn lan, đốt quá nhiều vàng mã, về lễ hội chỉ để cầu cúng, quản tiền công đức không minh bạch.

Theo ông Chính, đã xuất hiện tình trạng người tham gia lễ hội có xu hướng biến tín ngưỡng thành nhu cầu cầu xin thái quá.

Sức ép lên luật

Ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho rằng việc luật còn lỗ hổng khi quy định về việc cấm đốt đồ mã (xe hơi, máy lạnh bằng mã chứ không phải tiền vàng mã). Chúng ta đã có quy định cấm đốt đồ mã tại nơi công cộng nhưng lại chưa có văn bản pháp luật đề cập đến việc sản xuất, lưu trữ và vận chuyển những vật này.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái cũng giải thích rằng nhà nước không cấm đốt vàng mã mà cấm đốt đồ mã nơi công cộng để bảo đảm an toàn cho người dân. Điều này cho thấy nhiều người đã hiểu sai quy định về cấm đốt vàng mã khi cho rằng việc đốt tiền vàng cúng gia tiên trong gia đình cũng vi phạm pháp luật.

Một văn bản quy định về quản lý và sử dụng tiền công đức cũng đang được soạn thảo. Hướng soạn thảo là kết hợp Bộ Tài chính để đề xuất quy định quản lý, công khai quản lý tiền để người đóng góp biết. Sẽ lấy ý kiến của các ban trị sự đền chùa về dự thảo.

Nhưng ý thức pháp luật của người dân đóng vai trò quan trọng trong việc đưa luật vào đời sống. Ý thức người dân nhiều khi lại hình thành trên tấm gương của lãnh đạo. Chính vì thế, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền nếp sống cho người dân, việc cán bộ lãnh đạo làm gương khi tham dự lễ hội cũng là một điểm cần đẩy mạnh.

Thiên Hương - Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.