Biếm họa tìm cách thể hiện mới

29/03/2012 03:29 GMT+7

Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam lần 3 mang tên Rồng tre của Báo Thể thao & Văn hóa nhận được 400 tác phẩm của gần 100 tác giả.

Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam lần 3 mang tên Rồng tre của Báo Thể thao & Văn hóa nhận được 400 tác phẩm của gần 100 tác giả.

Chiều qua, BTC công bố kết quả giải thưởng. Với thói quen “nghiêng về trách nhiệm xã hội” (lời họa sĩ Thành Chương), chủ đề môi trường và biến đổi sinh thái đã mau chóng hút các họa sĩ biếm. Mặc dù vậy, nó cũng gây khó khăn cho họ khi tìm kiếm cách thể hiện mới mẻ.

Họa sĩ biếm Lý Trực Dũng, thành viên ban giám khảo cho biết: “Chúng tôi đã rất lo rằng có thể cuộc thi sẽ không có nhiều ý tưởng mới. Bởi với biếm họa thế giới, môi trường đã là đề tài nóng trong suốt cả mấy chục năm. Thậm chí, có nơi nó còn từng trở thành một phần chiến lược tranh cử tổng thống”.


Tác phẩm Miếng ghép ngược nói về nỗi đau da cam của Trần Hải Nam - Ảnh: Trinh Nguyễn
 

Tuy nhiên, những điều ban tổ chức nhận được lại khả quan. Theo họ, cuộc thi đã có nhiều ý tưởng hay từ những hình ảnh “quốc tế” như trái đất, thần Atlas đến những hình tượng dân gian như cá chép trong tranh Hàng Trống. Cũng có bản giao hưởng với những nốt nhạc nước thải công nghiệp mà không dàn nhạc nào dám chơi. Có những núi rác nổi tiếng trở thành điểm tham quan du lịch…

Giám khảo - họa sĩ Thành Chương cho biết: “Từ những biếm họa sơ sài trước đây, giờ đây chúng ta đã có những tác phẩm biếm họa được thể hiện với kỹ thuật rất tốt, có thể sánh ngang với biếm họa trong khu vực. Tuy nhiên, vẫn có sự co cụm giải thưởng ở một số tác giả đã thành danh. Tôi ao ước giá những người vẽ biếm họa chuyên nghiệp nhiều hơn”.

Mặc dù vậy, một thành viên của ban giám khảo, nghệ sĩ Trần Lương chưa thực sự hài lòng với chất lượng nghệ thuật của cuộc thi. “Có quá ít tác phẩm mới trên bình diện thể hiện nghệ thuật. Mặc dù, trong thể lệ, cuộc thi cho phép sử dụng những hình thức đồ họa mới, chẳng hạn như sự bổ trợ của nhiếp ảnh” - ông Lương nói - “Tại một số nước láng giềng, những sắp đặt rồi chụp lại thành biếm họa nhiếp ảnh thậm chí đã bán được. Nhưng tại cuộc thi này, chúng ta vẫn chỉ chủ yếu vẽ tay. Vấn đề không phải do tiền vì những phần mềm xử lý ảnh các nghệ sĩ đều dễ dàng tiếp cận. Họ chỉ thiếu tư duy đổi mới cũng như kinh nghiệm văn hóa để tiếp cận thôi”.

Giải nhất được trao cho họa sĩ Trần Hải Nam (bút danh N9) với tranh Miếng ghép ngược. Hai giải nhì trao cho họa sĩ Nguyễn Hữu Lộc (H.Lộc) với tranh Cá hóa thạch và họa sĩ Hà Xuân Nồng (NOP) với tranh Giao hưởng dòng sông đen.

Các tác phẩm được trưng bày trên phố Lý Thái Tổ, tại không gian của những buổi hòa nhạc LUALA. Tiền bán tranh sẽ được dùng ủng hộ Quỹ vì nỗi đau da cam - Thông tấn xã Việt Nam.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.