Bất thường giá dừa

29/03/2012 09:33 GMT+7

Cây dừa là một trong những thế mạnh kinh tế của tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, thế mạnh ấy đang dần “kiệt sức” vì giá dừa tuột dốc mạnh.

Hiện tại, một chục dừa (12 trái) chỉ còn có 40.000, giảm đến 3,5 lần so với giá dừa lúc cao điểm năm ngoái là 140.000 đồng/chục. Giá cơm dừa nạo sấy theo đó cũng giảm hơn 1.500 USD/tấn, từ 2.730 xuống còn 1.200 USD/tấn.

Việc giá dừa giảm mạnh được Sở Công thương tỉnh lý giải là do tác động của tình hình kinh tế thế giới và trúng mùa. Theo dự báo, sản lượng dừa thế giới năm nay có thể tăng thêm hơn 20% do năm 2011 lượng dồi dào. Và sự giảm giá trên là “bình thường” theo quy luật cung cầu của thị trường. Giá dừa ồ ạt tăng rồi bất ngờ lao dốc mà được xem là bình thường thì có vẻ hơi… bất thường. Cũng theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh này thì trong tháng 1 vừa qua, ngành cơm dừa xuất khẩu có mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ.

Chuyện giá dừa giảm mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của hàng ngàn hộ nông dân ở Bến Tre và các tỉnh lân cận. Càng nguy hiểm hơn nếu nó vẫn giữ ở mức thấp như vậy trong thời gian tới thì rất có thể người dân nơi đây sẽ đốn dừa để trồng loại cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn. Và khi đó, điệp khúc “chặt - trồng, trồng - chặt” tái diễn. Để tránh tình huống xấu này, UBND tỉnh Bến Tre đã đưa ra một số giải pháp như: yêu cầu các doanh nghiệp (DN) thu mua với mức giá sàn là 54.000 đồng/chục, 7.000 đồng/kg cơm dừa. Tuy nhiên, đây chỉ là cam kết của các DN, còn chuyện thực hiện nó như thế nào thì chưa thể có câu trả lời. Vì cũng khó có thể đòi hỏi DN tự động bỏ tiền ra nâng mức thu mua mà không có chính sách hỗ trợ cho họ. Như vậy, coi như mức giá sàn thu mua dừa nêu trên chưa thể mang lại lợi ích cho nông dân.

Giá dừa trồi sụt bất thường vốn dĩ cũng là chuyện rất bình thường trong ngành nông nghiệp Việt Nam, nơi mà ngay cả những mặt hàng chủ lực như lúa gạo, thủy sản, trái cây… cũng thường xuyên lâm vào cảnh “rơi tự do” hay “được mùa mất giá”. Việt Nam đang hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp có công nghệ và chất lượng cao theo hướng bền vững. Chủ trương này chỉ có thể thực hiện thành công một khi ổn định được đầu ra và giá thành sản phẩm.

Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.