Rận thường lây qua quan hệ tình dục

28/03/2012 09:29 GMT+7

Gần đây, tôi đã điều trị cho khá nhiều nam giới bị ngứa ở khu vực xung quanh bộ phận sinh dục hoặc các vùng có lông trên cơ thể.

Gần đây, tôi đã điều trị cho khá nhiều nam giới bị ngứa ở khu vực xung quanh bộ phận sinh dục hoặc các vùng có lông trên cơ thể. 

Điều đáng nói là rất nhiều trường hợp trong số này trước đó đã nghĩ rằng mình bị nấm hoặc do nhiễm trùng mà không biết là bị rận nên điều trị tốn kém mà không khỏi bệnh.

Rận là sinh vật ký sinh nhiều chân, thân trắng, bám rất chắc vào da và các vùng có lông trên cơ thể để hút máu. Nếu để ý trên quần áo của bệnh nhân sẽ thấy những đốm vàng nhỏ ly ti.

Rận chết sau khoảng vài ngày nếu không tiếp xúc được với cơ thể người. Khi chúng hút máu, chất độc ở tuyến nước bọt xâm nhập vào da chúng ta gây ngứa ngáy, khó chịu, mệt mỏi nhưng có khi không kèm theo triệu chứng nào cả. 

Rận thường phát tán do tiếp xúc mà chủ yếu là qua hoạt động tình dục. Bên cạnh đó, giường chiếu, chăn đệm nếu có rận trú ngụ cũng là môi trường rất dễ lây nhiễm.

Để điều trị bệnh dứt điểm, người bệnh nên đến gặp thầy thuốc để được khoanh vùng nhiễm bệnh và chỉ định dùng thuốc bôi hay thuốc uống. Nên cạo sạch lông ở vùng có rận và tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ nhiều lần trong ngày với xà phòng.

Nếu ở vùng xa không tiện gặp thầy thuốc thì có thể tự giải quyết bằng cách cạo sạch vùng lông bị rận đốt, sau đó bôi dầu hỏa (dầu hôi) lên vùng vừa cạo sạch lông, sau chừng 30 phút rận sẽ chết và rụng ra.

Lúc đó, dùng xà phòng hoặc dầu gội đầu để rửa sạch dầu hỏa; tạm ngừng quan hệ tình dục cho đến khi hết bệnh, đặc biệt là tình dục không an toàn; tránh tiếp xúc quá thân mật giữa người với người. 

Quần áo, khăn, giường chiếu của người bệnh dùng trước đó cần được luộc bằng nước đun sôi rồi phơi dưới ánh nắng.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.