Quân đội Ấn Độ suy yếu vì vũ khí lỗi thời

28/03/2012 17:24 GMT+7

(TNO) Hệ thống phòng không lỗi thời và việc thiếu đạn dược nghiêm trọng đã làm suy yếu năng lực quốc phòng của Ấn Độ, theo một bức thư gửi Thủ tướng bị rò rỉ hôm 28.3 của Tham mưu trưởng lục quân nước này.

(TNO) Hệ thống phòng không lỗi thời và việc thiếu đạn dược nghiêm trọng đã làm suy yếu năng lực quốc phòng của Ấn Độ, theo một bức thư gửi Thủ tướng bị rò rỉ hôm 28.3 của Tham mưu trưởng lục quân nước này.

>> Ấn Độ rúng động với vụ hối lộ tham mưu trưởng lục quân

Theo Reuters, trong lá thư đề ngày 12.3 được tờ DNA trích lại, Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ Vijay Kumar Singh nói binh đoàn xe tăng của quân đội thường trực lớn thứ hai thế giới không có đạn dược, lực lượng đặc biệt thiếu vũ khí thiết yếu “một cách ghê gớm” và phòng không đã lỗi thời đến 97%.

“Tình trạng của các binh chủng lớn như lực lượng Cơ giới, Pháo binh, Phòng không, Bộ binh và lực lượng đặc biệt, cũng như Công binh và Thông tin, quả thật đang báo động”, tướng Singh viết.

Bị kẹp giữa bởi hai nước cùng là cường quốc hạt nhân - Trung Quốc và Pakistan, Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Nước này chi hàng tỉ USD để hiện đại hóa các vũ khí, khí tài mua từ Moscow từ thời Liên Xô song việc hoàn tất hợp đồng thường mất nhiều thập kỷ. Quá trình mua sắm cũng trì trệ do các vụ bê bối tham nhũng, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony xác nhận sự hiện hữu của bức thư và nói nó không nên được công khai. Chính trị gia từ mọi đảng phái ở Ấn Độ đã phản ứng giận dữ và một số đã kêu gọi tham mưu trưởng lục quân từ chức nếu ông được xác định đứng sau vụ rò rỉ.

“Chính phủ kiên quyết làm mọi việc cần thiết để tiếp tục bảo đảm an ninh của Ấn Độ. Việc công bố những văn bản mật sẽ không giúp ích cho đất nước”, ông Antony nói trước Quốc hội.

Trong một cơ hội đoàn kết hiếm hoi, các đảng đối lập đã chung chiến hào với chính phủ, một dấu hiệu thể hiện sự lo ngại về thói quen thách thức chính phủ của tham mưu trưởng lục quân.

Vào đầu năm nay, ông Singh đã kiện Bộ Quốc phòng ra tòa án tối cao sau khi khẳng định ông trẻ hơn một tuổi so với hồ sơ quân đội. Ông đã thất bại trong vụ kiện.

Vào hôm 26.3, tướng Singh tuyên bố ông từng được trung tướng về hưu Tejinder Singh đề nghị hối lộ 2,8 triệu USD để mua các xe chất lượng kém cho lục quân, một cáo buộc được xem là hành động tấn công Bộ Quốc phòng vì không nỗ lực chống tham nhũng trong việc mua sắm vũ khí.

Trung tướng Tejinder Singh đã cực lực bác bỏ những cáo buộc, nói rằng chúng hoàn toàn sai và ông đã khởi kiện tham mưu trưởng lục quân.

Bình luận của ông Vijay Kumar Singh làm Quốc hội Ấn Đô nổi giận, buộc Bộ trưởng Quốc phòng phải thừa nhận đại tướng VK Singh từng thông báo với ông về vụ hối lộ cách đây một năm.

Ông Antony đã ra lệnh cho Cục Điều tra Trung ương điều tra cáo buộc và cam kết sẽ xử lý bất kỳ ai có tội.

Hôm 27.3, ông Antony nói rằng ông không hành động sớm hơn vì chưa bao giờ nhận được tố giác bằng văn bản của ông Singh.

Sơn Duân

>> Việt Nam - Ấn Độ sẽ gắn bó chặt chẽ hơn
>> Ấn Độ củng cố phòng thủ trên bộ
>> Những căn cứ chiến lược ở Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.