Những bảng xếp hạng ảo

28/03/2012 09:22 GMT+7

Cũng có những bảng xếp hạng âm nhạc dành cho ca khúc lẫn album nhạc Việt được công chúng yêu thích nhưng hầu hết đều là giá trị ảo.

Cũng có những bảng xếp hạng âm nhạc dành cho ca khúc lẫn album nhạc Việt được công chúng yêu thích nhưng hầu hết đều là giá trị ảo. 

Chưa bao giờ Việt Nam có nhiều bảng xếp hạng âm nhạc như hiện nay, từ các đài phát thanh, kênh truyền hình, các trang âm nhạc trực tuyến… Và mỗi tuần, mỗi tháng, các bảng xếp hạng này vẫn công bố đều đặn kết quả vị trí xếp hạng ca khúc, album nhạc theo bình chọn của khán thính giả yêu nhạc nhưng thực tế, đời sống của các ca khúc đứng đầu các bảng xếp hạng này yếu ớt và ngắn ngủi. 

Tham vọng Billboard Việt

Một trong những sân chơi đang được giới chuyên môn kỳ vọng là Bài hát yêu thích do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, bảng xếp hạng 10 ca khúc được công chúng yêu thích nhất, thống kê theo từng tuần và có một live show công diễn vào mỗi tháng. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Đây chính là sự tiếp nối của chương trình Bài hát Việt, một sân chơi đi tìm ca khúc chất lượng nhưng điều làm được hơn của sân chơi này là có thể chọn ra một ca khúc được cả giới chuyên môn lẫn khán giả yêu thích (thông qua hình thức bình chọn của cả giới chuyên môn và khán giả).

Nghệ thuật mà không có khán giả tức là chết. Chính vì vậy, không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp khác cũng rất kỳ vọng Bài hát yêu thích sẽ trở thành một bảng xếp hạng ca khúc thu hút sự chú ý của khán giả yêu nhạc như Billboard trên thế giới”.

 
Văn Mai Hương nhận giải Bài hát yêu thích tháng 2 của chương trình Bài hát yêu thích - Ảnh: Xuân Thảo

Dễ hiểu vì sao giới chuyên môn dành cho Bài hát yêu thích những nhận định có phần ưu ái khi sau 10 tuần ra mắt. Những ca khúc đóng dấu “Bài hát được yêu thích nhất”, như Người hát tình ca (Lưu Thiên Hương), Nếu như anh đến (Nguyễn Đức Cường) có hiệu ứng trên thị trường âm nhạc. 

Thế nhưng, Bài hát yêu thích cũng không tránh khỏi thảm họa “dội bom” tin nhắn bầu chọn của khán giả ảo mà hầu hết các cuộc bình chọn qua tin nhắn dành cho khán giả đang gặp phải. Ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích đã hủy hơn 1.000 tin nhắn bình chọn cho ca khúc Sẽ mãi yêu anh do ca sĩ Ngọc Anh thể hiện với lý do sau khi kiểm tra và phát hiện đây là những tin nhắn “rác”, không có người sử dụng. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng chưa thể cam kết những tin nhắn hợp lệ của chương trình là những tin nhắn đích thực của công chúng yêu thích hay không. 

Vừa “lên ngôi” đã chết yểu 

Dẫu sao đây là một trong những động thái tích cực của ban tổ chức Bài hát yêu thích nhằm kiểm soát chặt chẽ tin nhắn bình chọn của khán giả với mục đích có được một bảng xếp hạng chính xác và đáng tin cậy nhất như lời nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ. Trong khi đó, hầu hết các hệ thống bình chọn âm nhạc hiện nay của các bảng xếp hạng khác thường “xả cửa” tin nhắn. 

Minh chứng rõ nét là những bảng xếp hạng trên các phương tiện truyền thông và website âm nhạc, như: Làn sóng xanh của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, chương trình Yan V-pop 20 của kênh truyền hình YanTV, Yeah1 Count Down của kênh truyền hình Yeah1TV, bảng xếp hạng trên website Zing (đều được thống kê hằng tuần),… Cứ nhìn những ca khúc vào tốp 10 là có thể thấy sự can thiệp của một nhóm người hâm mộ, thậm chí của chính ca sĩ. Bởi có những ca khúc liên tục có mặt trong tốp đầu nhưng chất lượng ca khúc lẫn giọng hát của ca sĩ dưới mức trung bình.

Những ca khúc mang danh “ăn khách” hiện nay không có gì nổi bật, vì vậy không có đời sống sâu rộng trong công chúng yêu nhạc. Nhạc sĩ Lê Quang nhận định: “Tuổi thọ ngắn ngủi là minh chứng rõ nét nhất cho chất lượng ca khúc hiện nay. Nhạc Việt những thập niên trước có nhiều ca khúc chinh phục mọi đối tượng khán giả yêu nhạc và có chỗ đứng lâu bền trong đời sống xã hội, thậm chí qua nhiều thập kỷ. Còn các ca khúc Việt trên những bảng xếp hạng âm nhạc hôm nay phần lớn là chết yểu”.

Quả thật, những ca khúc được công bố là nhận được sự “ủng hộ” của giới trẻ nhưng chỉ tồn tại trong khoảng thời gian rất ngắn. Lý giải điều này, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Dễ hiểu vì các ca khúc sáng tác thời gian gần đây chú trọng rất nhiều vào giai điệu. Thậm chí, đó là những ca khúc thể hiện rõ trào lưu, xu hướng đang thịnh hành nhưng yếu kém về lời ca. Và khi ca khúc mang tính thời trang, đời sống của nó trở nên ngắn ngủi là tất yếu”. 

Điều này cũng khẳng định rằng ca khúc được công chúng yêu thích trên các bảng xếp hạng hiện nay chỉ là ảo. Các bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay cũng chỉ đơn giản là sân chơi chóng chán của một lượng nhỏ khán giả, không phải thước đo chất lượng ca khúc Việt như mọi người mong đợi.

Đứng đầu chưa hẳn là hay 

Thực tế, dù là sân chơi được giới chuyên môn kỳ vọng hay những bảng xếp hạng làm ra để có chương trình, tiết mục phát sóng (dành toàn quyền cho khán giả, chủ yếu khán giả trẻ bình chọn) thì điểm chung của các bảng xếp hạng này là ca khúc đứng đầu chưa hẳn là ca khúc được số đông công chúng yêu thích. Ca khúc được bình chọn trên các bảng xếp hạng hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào tên tuổi ca sĩ thể hiện.

Tức là cứ những tên tuổi ca sĩ hàng đầu như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Văn Mai Hương, Uyên Linh,… thì lập tức những ca khúc đó đều xuất hiện trong tốp 10, thậm chí đoạt giải Ca khúc được yêu thích nhất của nhiều tuần hay nhiều tháng liên tiếp trên một bảng xếp hạng.

Điều này càng thể hiện rõ ở những bảng xếp hạng không khống chế số lượt tin nhắn bình chọn của mỗi khán giả.

Chính vì vậy, thị trường âm nhạc vẫn chưa có những ca khúc được công chúng yêu thích thực sự như Làn sóng xanh đã làm được trong thập niên 1990.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.