Mỹ muốn dựng lá chắn tên lửa ở châu Á

28/03/2012 03:31 GMT+7

Sau khi bước đầu hoàn thành hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu, Mỹ dự định thực hiện kế hoạch tương tự ở châu Á và Trung Đông.

Ngày 27.3, Reuters dẫn lời Trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Madelyn Creedon thông báo nước này dự định xây dựng các lá chắn tên lửa đạn đạo ở châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông. Các lá chắn này tương tự hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ và NATO đang thiết lập tại châu Âu, vốn liên tục bị Nga cáo buộc là đe dọa an ninh nước này. NATO hiện đang xây dựng các căn cứ tên lửa đánh chặn tại Ba Lan, Romania, lắp đặt radar cảnh báo sớm ở Thổ Nhĩ Kỳ và triển khai tàu trang bị hệ thống phòng thủ Aegis ở vùng biển Tây Ban Nha. AFP dẫn lời TTK NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay liên minh sẽ tuyên bố hoàn thành giai đoạn 1 để hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu bước đầu đi vào hoạt động trong hội nghị cấp cao vào tháng 5.

 
Một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ - Ảnh: Press TV 

Để thiết lập lá chắn tên lửa tại châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ cần đạt được thỏa thuận cùng các đồng minh trong khu vực. Vì thế, Reuters dẫn lời bà Creedon cho hay Washington sẽ tiến hành riêng rẽ 2 cuộc đối thoại tay ba Mỹ - Nhật - Úc và Mỹ - Nhật - Hàn. Hiện tại, quân đội Mỹ đã hiện diện tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc và cả ba cũng đang sở hữu tàu chiến trang bị hệ thống Aegis do Washington cung cấp. Đây là những nền tảng quan trọng cho lá chắn tên lửa châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, giới quan sát đánh giá ý định mới của Mỹ có thể gây phản ứng mạnh từ Nga và Trung Quốc. Reuters dẫn lời một chuyên gia nhận định: “Bắc Kinh sẽ phản bác kịch liệt hơn cả những gì Moscow đã làm đối với hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu”. Tuy nhiên, đến nay, Trung Quốc và Nga chưa đưa ra phản ứng chính thức nào.

Đối với Trung Đông, trợ lý Creedon cho hay Washington sẽ tiến hành chia sẻ thông tin và tăng cường tương tác với Ả Rập Xê Út, Kuwait, Bahrain, Qatar, UAE và Oman. Những hoạt động này nhằm đáp ứng yêu cầu cao hơn của các nước trong việc đảm bảo khả năng phòng thủ tên lửa trước nguy cơ từ Iran.

Văn Khoa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.