Mời khám sức khỏe để bán thực phẩm chức năng !

29/03/2012 03:34 GMT+7

Hàng ngàn người già ở Bến Cát (Bình Dương) mừng rỡ khi nhận được giấy mời của Hội Người cao tuổi đi khám sức khỏe miễn phí. Thế nhưng, khi đến nơi mới biết chỉ là "trò" bán thực phẩm chức năng.

Hàng ngàn người già ở Bến Cát (Bình Dương) mừng rỡ khi nhận được giấy mời của Hội Người cao tuổi đi khám sức khỏe miễn phí. Thế nhưng, khi đến nơi mới biết chỉ là "trò" bán thực phẩm chức năng.

Bà Ngô Thị Phụ (73 tuổi, ngụ ấp Phú Thứ, xã Phú An, H.Bến Cát) cho biết, bà nhận được giấy mời đến dự buổi tư vấn và khám bệnh cho hội viên (HV) Hội Người cao tuổi miễn phí vào ngày 26.3 nên bỏ thời gian đi kiểm tra sức khỏe. Bà kể: “Các bác sĩ khám và nói tôi bị loãng xương. Nhìn vào phiếu kiểm tra, tôi cứ tưởng là các bác sĩ kê đơn, nên mua một hộp thuốc với giá 300.000 đồng. Sau đó mới biết đây là thực phẩm chức năng nên tôi yêu cầu trả lại tiền”. Còn bà Trương Thị Lan (63 tuổi, ngụ ấp Phú Thứ, xã Phú An) bức xúc: “Tôi nghe nói là được các bác sĩ khám chữa bệnh miễn phí cũng mừng trong bụng. Nhưng đến khám, họ chỉ có đo huyết áp, đưa cái máy gì đó đo qua loa rồi đưa cho tôi cái phiếu. Rồi họ nói tôi là nên sử dụng sản phẩm này sản phẩm kia. Tưởng là toa thuốc, tôi trả hết 2,3 triệu đồng và sau đó mới biết là thực phẩm chức năng”.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trong 2 người đứng khám và tư vấn cho người già, một là dược sĩ trung học, người còn lại là điều dưỡng trung học. Khi PV Thanh Niên xuất hiện và lật tẩy vụ việc, nhiều HV mới nhận ra đây chỉ là "trò" tập hợp người già để bán thực phẩm chức năng nên nháo nhào đòi trả lại "toa thuốc". Ông Đỗ Đình Cang, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phú An, thừa nhận: “Trong ngày đoàn đến khám bệnh chúng tôi đã phát hơn 5.000 giấy mời/5.800 HV và họ đã đến khám bệnh khá đông. Thấy công văn của Hội Người cao tuổi Bến Cát gửi xuống chúng tôi cứ tưởng là các bác sĩ đến khám từ thiện, ai dè... Rất may là có các chú nhà báo làm rõ, chứ không thì nhiều HV của chúng tôi bị lừa”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian qua, hàng ngàn HV của Hội Người cao tuổi ở hơn 15 xã thuộc huyện Bến Cát được Công ty dược phẩm Điền Thảo Đường Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) mời đến khám sức khỏe miễn phí và hướng dẫn phòng chống các bệnh loãng xương, tim mạnh, huyết áp, tiểu đường, u bướu… Khi đến nơi, một số người trong đoàn tự giới thiệu là “y, bác sĩ” khám bệnh bằng cách đo huyết áp và kiểm tra nguyên tố vi lượng bằng máy. Sau đó, các HV được tư vấn mua các loại thực phẩm chức năng với giá từ 100.000 - 500.000 đồng/sản phẩm. Qua tìm hiểu, trong số này có loại thực phẩm chức năng hiệu Life Tech (xuất xứ Trung Quốc) không có tên trong danh mục được Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bình Dương cấp.

Đại diện Sở Y tế Bình Dương cho biết: “Việc tổ chức khám bệnh và bán sản phẩm là không đúng quy định vì trong Công văn số 1083/ĐK-ATTP ngày 26.12.2011 của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bình Dương chỉ cho phép tổ chức hội thảo giới thiệu 2 sản phẩm và không cho phép thực hiện khám chữa bệnh, kinh doanh sản phẩm hoặc thiết lập đại lý; đồng thời việc đưa dược sĩ trung học, điều dưỡng trung học khám bệnh cho người bệnh là không đúng quy định".

Ông Trần Tất Hai (tự giới thiệu là chuyên viên tư vấn của Công ty dược phẩm Điền Thảo Đường Việt Nam) thừa nhận với PV những sai sót như: tổ chức sai giấy phép; trên thư mời ghi cả UBND H.Bến Cát làm cho người khác hiểu nhầm đây là chương trình do nhà nước tổ chức; người khám bệnh không đủ điều kiện... Điều đáng ngạc nhiên là ông Hai tiết lộ sắp tới tiếp tục tổ chức tại địa bàn huyện Dầu Tiếng - Bình Dương (!?).

Tuy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.