Sau 2015, bệnh viện mới hết quá tải

27/03/2012 03:37 GMT+7

Trả lời chất vấn tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (QH) sáng 26.3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong năm 2013 sẽ giảm tải nóng ở một số bệnh viện Trung ương và phải sau 2015 mới giải quyết được tình trạng quá tải.

Nhìn nhận tiêu cực trong một bộ phận nhỏ cán bộ nhân viên ngành y đã “gây nên hiện tượng con sâu làm rầu nồi canh, gây dư luận không tốt trong xã hội”, Bộ trưởng Y tế lý giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực trong một bộ phận cán bộ nhân viên ngành y là do tác động của mặt trái cơ chế thị trường. Bên cạnh đó, nguyên nhân còn xuất phát từ tình trạng quá tải, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến trung ương; tình trạng bệnh tật gia tăng, đẩy hệ thống y tế vào tình thế không thể cung cấp được đầy đủ các dịch vụ y tế có chất lượng cao nên nhiều người bệnh và người thân trong gia đình cùng cố gắng tiếp cận, tranh thủ cán bộ y tế để tạo sự quan tâm nhiều hơn đến bệnh nhân.

Trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) về việc Bộ đã có đánh giá tổng thể nào về việc thực hiện một bộ quy chế về y đức hay chưa, Bộ trưởng giãi bày: Việc tuân thủ y đức trong ngành thời gian qua chủ yếu dựa vào các quy định của luật Phòng, chống tham nhũng và luật Khám, chữa bệnh; quy tắc ứng xử của ngành y. Giải pháp chấn chỉnh y đức trong ngành thời gian tới, theo Bộ trưởng, là gắn thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có tác động thức tỉnh những cán bộ có hành vi chưa đúng mực. Đồng thời, ngành cũng sẽ thực hiện nghiêm quy chế và khám, chữa bệnh, thanh kiểm tra thường xuyên.


Bệnh nhân nằm dưới sàn nhà tại Bệnh viện Lão Khoa (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng

Tăng cường bệnh viện vệ tinh

Trả lời câu hỏi về đào tạo nguồn nhân lực, góp phần giảm tải bệnh viện của ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) và nhiều ĐB khác, Bộ trưởng Y tế thừa nhận tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trung ương và cho rằng đây là vấn đề lớn, là một trong 7 nhiệm vụ trọng tâm ngành y tế đặt ra cho nhiệm kỳ 5 năm lần này.

Trước mắt, trong tháng 6, Bộ sẽ chính thức trình Thủ tướng đề án giảm tải bệnh viện với nhiều giải pháp tổng thể, từ việc giảm tỷ lệ bệnh nhân trên số giường bệnh cho đến đặt ra các quy định, điều kiện nghiêm ngặt đối với bệnh nhân muốn chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên để tránh quá tải ảo. “Để bệnh nhân không vượt tuyến nhiều, chúng tôi dự định xây dựng các bệnh viện vệ tinh, tập trung nhiều vào ngành ung bướu, chỉnh hình… Đồng thời sẽ thực hiện luân chuyển cán bộ”, Bộ trưởng cho biết.

ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) chất vấn: “Việc khắc phục tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường từng được Bộ trưởng Y tế (nhiệm kỳ cũ) hứa giải quyết từ QH khóa XII nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, trách nhiệm của Bộ thế nào? Lộ trình giải quyết ra sao?”. Bộ trưởng trần tình: “Việc quá tải do tâm lý người dân không tin ở tuyến dưới, giải pháp lâu dài nhất là tuyên truyền, nâng cấp y tế cơ sở cả về vật chất lẫn con người; quy định và phân tuyến kỹ thuật theo năng lực bệnh viện và ba là quy định ngặt nghèo về điều kiện chuyển tuyến”.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng làm rõ thời điểm nào sẽ tạo được chuyển biến rõ rệt về những tồn tại của ngành y đã được các ĐBQH nêu và các giải pháp Bộ Y tế đã, đang và dự định thực hiện. Bộ trưởng Tiến cho biết “chắc phải ngoài 2015”, nhưng từ nay đến đó, Bộ sẽ quyết liệt thực hiện các biện pháp giảm tải ở những bệnh viện trung ương đang nóng nhất hiện nay. “Trong năm 2013, những bệnh viện nóng bỏng nhất sẽ giảm nhiệt. Hy vọng năm 2015, khi xây dựng được hệ thống bệnh viện vệ tinh với quân số Bạch Mai “kèm” 7 viện, Việt Đức kèm 8, K kèm 10, việc giảm tải sẽ có bước tiến rõ rệt”, Bộ trưởng hứa.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.